Thứ bảy, 20/04/2024 | 04:01 GMT+7

Phim cách nhiệt, giải pháp tiết kiệm cho các toà cao ốc

07/02/2007

Nếu như trước đây, bạn ngồi làm việc bên cửa sổ kính, dưới ánh sáng mặt trời nhất là vào mùa nóng bức, bạn phải dùng rèm để che bớt cái chói chang đó, mà nó lại không cản được bao nhiêu tia cực tím có hại cho làn da, toà nhà thì không thể thiếu được chiếc máy điều hoà chạy hết công suất, bạn cũng không thể nhìn ra cảnh quan phía ngoài để thư giãn cho đôi mắt đỡ mệt mỏi, đồ dùng trong nhà bạc màu đi một cách nhanh chóng mà bạn không khó khăn gì để nhận ra chúng… Khi bạn dán một loại phim đặc biệt lên cửa kính đó, mọi thứ đã thay đổi ngược lại, tên của nó là Window Film, phim cách nhiệt, chống nắng.

Thành công nhất của Window Film là chống lại tia cực tím trong ánh nắng mặt trời vì chúng loại bỏ 99% tia này. Chúng làm việc như một tấm lá chắn, tia cực tím chiếu vào sẽ bị hất ngược trở ra, vì thế dù bạn có ngồi làm việc ngay cạnh cửa sổ kính thì cũng không phải lo ngại tia cực tím làm tổn hại đến làn da của mình.

Trong khi, những người chủ của các toà nhà lớn, cao ốc văn phòng, ngân hàng, đặc biệt là các khách sạn Năm sao luôn trăn trở với số tiền khổng lồ trả cho điện năng tiêu thụ thì Window Film là giải pháp hữu hiệu nhất với chi phí tốt nhất. Một ví dụ rõ ràng là Toà nhà của Hãng Ford, Mỹ, được lắp rất nhiều kính, 3083 ô, tương đương 24900 m2, vào những ngày hè trời nóng, để làm mát toàn nhà, không khi nào điều hoà chạy dưới 80 độ, có những ngày tới 90 độ, và ước tính một năm họ phải trả tới 57000 đô la cho tiền điện. Khi dán P18AR Scotchtint Window Film họ đã thành công sau 40 năm vất vả tìm kiếm giải pháp tiết kiệm năng lượng cho toà nhà. Nhiệt độ lý tưởng cho toà nhà còn giữ ở mức 72 độ mà thôi. ( Theo Case History, www.3m.com/firestop)

Không chỉ có vậy, Window Film đã mang lại một diện mạo mới cho toà nhà. Window Film giảm đáng kể độ chói loá màn hình máy vi tính, đặc biệt, tại Trung tâm thương mại của toà nhà Ford, trong suốt 7 năm liền, nhân viên không bao giờ phải che rèm cửa, họ có thể vừa làm việc vừa nhìn ra phong cảnh bên ngoài.

Vậy, tuỳ thuộc vào từng số lượng kính nhiều hay ít của mỗi toà nhà mà khả năng tiết kiệm điện là nhiều hay ít. Tương tự, Window Film còn được dán vào ô tô. Window Film còn nhiều tính năng khác như ngăn tốc độ bạc màu của đồ đạc, tác phẩm nghệ thuật, … Trong trường hợp kính vỡ, chúng không văng tung tóe mà sẽ dính lại trên phim.

Ở Việt Nam, người tiêu dùng biết đến Window Film chủ yếu từ hai năm nay và dán ô tô là chủ yếu. Dần dần, những nhà đầu tư, thiết kế, xây dựng bắt đầu tính đến dùng Window Film cho các công trình của họ bởi các tính năng ưu việt của chúng.

Những nhà cung cấp Window Film chưa nhiều nhưng lại là thương hiệu có uy tín. Như 3M, đến từ Mỹ chẳng hạn. Window Film của 3M có thể cản tới 99% tia cực tím, chống 79% tia hồng ngoại, chống loá trên 60 %, độ truyền sáng trên 35%. 3M cos mang  phân phối toàn cầu nên bạn có thể yêu cầu cung cấp Window Film ở bất cứ đâu theo địa chỉ của các đại lý của họ với giá tốt nhất.

Tiết kiệm chi phí năng lượng trong các toà cao ốc sẽ không còn làm đau đầu những người chủ nữa vì giờ đây ứng dụng công nghệ mới đã làm được việc đó. Window Film đang là một lĩnh vực tiềm năng ở Việt Nam.

Nguồn: Huynchi-3M