Thứ năm, 18/04/2024 | 10:30 GMT+7

Lắp đặt cột đèn năng lượng tái tạo đầu tiên tại Hòa Lạc

17/07/2008

Hai cột đèn năng lượng mặt trời kết hợp năng lượng gió đầu tiên vừa được lắp đặt thành công tại Ban quản lý dự án Công nghệ cao Hòa Lạc. Lễ bàn giao hai cột đèn đã diễn ra sáng nay, 16-7.

Hai cột đèn trị giá 8.000 USD, do Công ty cổ phần tập đoàn quốc tế Kim Đỉnh lắp đặt, rẻ hơn thiết bị cùng loại của nước ngoài khoảng 1.000 USD/chiếc.

Mỗi cột đèn gồm có: đèn LED tiết kiệm điện, máy phát điện sức gió từ trường treo vĩnh cửu, tấm pin năng lượng mặt trời đơn tinh thể hiệu suất cao và bộ điều khiển thông minh kết hợp năng lượng mặt trời và năng lượng sức gió.

Hiện tại, hai cột đèn này có thể sử dụng trong 10 tiếng/ngày. Từ 7g tối đến 5g sáng đèn sẽ tự động bật sáng. Với nguồn điện được tích trữ khoảng 40 tiếng, cột đèn này có thể thắp sáng bốn ngày liền nếu không có nắng và gió.

TS Nguyễn Văn Lạng, Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ kiêm Trưởng ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc cho biết, sau hai đèn lắp thử nghiệm, Khu CNC Hòa Lạc sẽ lắp tặng một số tỉnh miền trung và Nam Bộ một số đèn. Riêng phòng làm việc của ông cũng sẽ sử dụng năng lượng tái tạo trong thời gian gần nhất.

Nhận xét về công nghệ mới này, ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội đầu tư năng lượng Việt Nam nói, việc thành công trong sử dụng năng lượng tái tạo để thắp sáng của công ty Kim Đỉnh đã được công nhận. Hiện nay chỉ còn vấn đề phải nghiên cứu thêm về thời lượng ắc quy có thể phát điện thắp sáng được bao lâu.

Ông Ngãi cho biết, Hiệp hội dự kiến, sau khi Kim Đỉnh lắp thành công tại đây, sẽ bổ sung hoàn thiện công nghệ và sẽ xây dựng một đề án sử dụng công nghệ năng lượng tái tạo cho tất cả đèn chiếu công cộng, đặc biệt là miền trung và miền nam. Tiến tới, khách sạn, văn phòng làm việc cũng có thể sử dụng năng lượng tái tạo.

Ông Lê Trọng Đỉnh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Kim Đỉnh cho biết, ý tưởng sử dụng năng lượng tái tạo để chiếu sáng đã hình thành từ hai năm trước. Năm 2007, công ty Kim Đỉnh đã lắp đặt thành công hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời tại đại lộ Bolivar, thủ đô Caracas của Venezuela.

Sau khi thành công ở nước ngoài, ông Đỉnh quyết tâm đưa sản phẩm này ứng dụng ở Việt Nam. Ông cho biết, ở miền Bắc, năng lượng gió và bức xạ mặt trời đều yếu hơn miền trung và miền nam, nên ngoài việc sử dụng năng lượng mặt trời và gió, có thể kết hợp thêm cả việc sử dụng điện lưới khi đã quá bốn ngày chờ mà không có nắng và gió. Nếu theo cách này, việc chiếu sáng công cộng ở miền bắc có thể sẽ tiết kiệm được 70 đến 80% năng lượng.

Hồng Vân