Thứ năm, 28/03/2024 | 16:54 GMT+7

5 mẹo vặt giúp bạn tiết kiệm năng lượng hiệu quả tại phòng tắm

30/05/2016

Dưới đây là 5 mẹo vặt giúp bạn tiết kiệm năng lượng hiệu quả mà không cần sử dụng bất kỳ công nghệ hiện đại nào.

Sử dụng dao cạo điện, bàn chải đánh răng, bình nóng lạnh cũng như việc ngâm mình trong bồn tắm  hàng giờ có thể gây ảnh hưởng tới mức tiêu thụ điện năng tại phòng tắm của bạn. Dưới đây là 5 mẹo vặt giúp bạn tiết kiệm năng lượng hiệu quả mà không cần sử dụng bất kỳ công nghệ hiện đại nào.

1. Sử dụng nước hợp lý

Một vòi nước đang nhỏ giọt cũng có thể làm tăng mức tiêu thụ nước, và  lượng nước nhỏ giọt có thể lên đến 20 lít trong vòng một ngày. Việc bạn cần làm là tìm ra chúng và sửa chữa kịp thời. Biện pháp đầu tiên có thể giúp bạn tiết kiệm năng lượng hiệu quả trong phong ắm là : chỉ sử dụng nước khi cần. Đừng để vòi nước tiếp tục chảy khi bạn đang đánh răng và hãy luôn sử dụng nút xả thấp của bồn cầu.

2. Hạn chế sử dụng các thiết bị chạy bằng pin

Từ máy sấy tóc, dao cạo đến bàn chải đánh răng điện, chúng đều tiêu hao năng lượng đáng kể tại phòng tắm của bạn. Lý do nên hạn chế sử dụng các thiết bị này là do chúng tiêu thụ điện năng nhiều hơn các thiết bị vận hành bằng điện. Nếu bạn vẫn phải sử dụng các thiết bị chạy bằng pin thì hãy chắc chắn rằng sẽ sử dụng chúng một cách hợp lý và tiết kiệm nhất Rút sạc ra khi đã sạc đầy pin cho thiết bị, cài đặt máy về chế độ tiết kiệm pin và sử dụng đúng cách.

3. Sử dụng quạt thông gió và quạt sưởi đúng cách

Không có thiệt hại nào khi sử dụng máy sưởi trong phòng tắm hằng ngày, hơi nóng có thể làm giảm nguy cơ nấm mốc và giữ cho nhà tắm khô thoáng. Khi bạn tắm, hơi nước được tạo ra sau đó ngưng tụ trên các bức tường và cửa sổ. Nếu nhiệt độ trong phòng tắm quá lạnh, hơi nước không thể bay hơi và sẽ thấm vào thạch cao  , và trở thành nơi lý tưởng cho nấm mốc phát triển. Hãy chắc chắn rằng khi bạn sử dụng quạt thông gió trong phòng tắm thì các cách cửa đều được đóng lại, nếu không hơi nước từ phòng tắm sẽ ngưng tụ trên các bức tường của căn phòng và khiến nhiệt độ bị hạ thấp. Sau khi sử dụng các thiết bị này bạn hãy mở tất cả cửa sổ cũng như cửa phòng tắm và tắt máy sưởi. Trong khoảng thời gian mùa đông thì việc mở tất cả các cửa trong vòng 3-4 phút là đủ để thông gió cho cả phòng tắm. Phương pháp này hiệu quả hơn nhiều so với việc mở một cửa sổ trong thời gian dài.

4. Sử dụng vòi hoa sen thay vì bồn tắm

Việc ngâm mình hàng giờ trong bồn tắm thật hấp dẫn nhưng bạn nên thay thế bằng việc sử dụng vòi hoa sen.Sử dụng bồn tắm tiêu thụ lượng nước gấp 3-4 lần so với vòi hoa sen. Cần tới 5 Kw/h để làm nóng 150 lít nước trong khi nếu bạn sử dụng vòi hoa sen thì chỉ cần 50 lít nước để tắm. Do đó lượn điện năng tiêu thụ sẽ ít đi. Thay vì sử dụng vòi tắm với hai chế độ nóng lạnh thì hãy sử dụng vòi tắm kết hợp để giảm thiểu lượng nước thừa. Hơn nữa, trong khi tắm, nếu bạn tắt vòi hoa sen khi đang sử dụng xà phòng sẽ giúp bạn tiết kiệm được hóa đơn tiền điện nhiều hơn.

5. Sử dụng nước ở nhiệt độ hợp lý

Cách bạn làm nóng nhiệt độ của nước có  tác động đáng kể  tới mức tiêu thụ năng lượng của bạn. Hãy nhớ chỉ sử dụng nước nóng khi bạn thực sự cần. Bạn cũng nên đảm bảo rằng, hệ thống làm nóng được lắp đặt gần nguồn nước để tránh hiện tượng  mất nhiệt. Sử dụng hệ thống sưởi bằng điện hiệu quả và tiết kiệm hơn so với lò sưởi chạy bằng khí đốt.Đối với các hộ gia đình lớn thì cần sử dụng  bình nước  có dung tích tối thiểu là 160 lít. Việc sủ dụng các tấm pin mặt trời trên mái nhà có thể giúp làm nóng một nửa dung tích bình và giúp bạn tiết kiệm năng lượng hiệu quả.

Hoa Nguyễn