Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:24 GMT+7

Giải pháp tiết kiệm năng lượng cho các căn hộ chung cư

12/04/2016

Việc tiến hành cải tạo để nâng cao hiệu quả năng lượng tại các đô thị hiện đại không hề dễ dàng bởi thiết kế nhà được thống nhất theo nhà thầu thay vì ý muốn chủ quan của người mua.

Việc tiến hành cải tạo để nâng cao hiệu quả năng lượng tại các đô thị hiện đại không hề dễ dàng bởi thiết kế nhà được thống nhất theo nhà thầu thay vì ý muốn chủ quan của người mua. Dưới đây là một số giải pháp đơn giản để giúp các hộ chung cư khắc phục vấn đề nan giải này:

1. Trồng cây xanh trên mái hiên và mặt tiền:

Diện tích của các căn hộ chung cư thường không đủ lớn để trồng cả một khu vườn với đầy đủ các loại cây cho nhu cầu thực phẩm, làm cảnh và làm mát không gian. Song chỉ cần một vài loại dây leo nhỏ được trồng trên mái hiên và mặt tiền (nếu có), nhiệt độ trong phòng sẽ giảm xuống 1-2 độ C, góp phần giảm thiểu lượng điện năng tiêu thụ trong mùa hè, đồng thời tăng cường hiệu quả cách nhiệt trong mùa đông, hấp thụ nước mưa và làm giảm ô nhiễm môi trường. Trong trường hợp không thể trồng được cây xanh, một biện pháp đơn giản hơn nhiều là sơn lại mặt tiền và mái hiên thành màu trắng nhằm giảm thiểu tối đa hiện tượng hấp thụ nhiệt trong mùa hè, tiết kiệm đáng kể chi phí dành cho việc làm mát bằng điều hoà nhiệt độ.

2. Thay thế cửa sổ nhựa bằng vật liệu cách nhiệt hiệu quả:

Cửa sổ nhựa với đặc tính trong suốt, có thể làm tăng đáng kể nhiệt độ phòng do hiệu hiệu ứng nhà kính. Vì vậy, cách tốt nhất để tránh được sự lãng phí điện năng trong mùa hè khi sử dụng điều hoà nhiệt độ là thay thế chúng bằng cửa sổ được làm từ chất liệu tốt hơn như gỗ và tiên tiến nhất là kính các-bon thấp (Low-E Windows). Về cơ bản, vật liệu này có lõi là kính cường lực thông thường, song đã được tráng một lớp ô-xít kim loại đặc biệt, nhờ đó có khả năng giữ nhiệt trong mùa đông và hạn chế sự nóng lên do hiệu ứng nhà kính trong mùa hè. Quan trọng nhất, việc sử dụng loại kính các-bon thấp này sẽ đem lại hiệu quả tiết kiệm đến 20% mức tiêu thụ điện năng thông thường so với cửa sổ làm bằng nhựa. Mặt khác, nếu việc thay thế chất liệu của cửa số tỏ ra quá tốn kém và mất thời gian, việc lắp đặt thêm một tấm rèm sáng màu vào mùa hè hoặc một tấm rèm tối màu vào mùa đông cũng có hiệu quả nhất định.

3. Sử dụng thông minh các thiết bị gia dụng có sẵn:

Hiện nay, có không ít khu chung cư cung cấp sẵn cho người mua nhà một số thiết bị gia dụng cơ bản như bình nước nóng, máy giặt, máy rửa bát, điều hoà không khí,… Tuy nhiên, chúng không phải bao giờ cũng đáp ứng được nhu cầu sử dụng và tiết kiệm năng lượng của hộ gia đình. Trong những trường hợp này, việc tìm cách sử dụng chúng một cách hiệu quả tỏ ra hợp lý hơn là thay thế mới bằng các sản phẩm hiệu quả năng lượng tiên tiến. Ví dụ: Chỉ sử dụng máy giặt và máy rửa bát khi khối lượng vừa đủ tải; Cọ hết thực phẩm thừa dính trên bát đĩa trước khi cho vào máy; Phân loại quần áo để lựa chọn chế độ giặt phù hợp, hạn chế tối đa việc giặt bằng nước nóng và trong thời gian dài; Tận dụng tối đa khoảng không gian trong hiên nhà để phơi quần áo, thay vì sử dụng máy sấy;...

Anh Tuấn (Theo Remi Network)