Thứ bảy, 20/04/2024 | 08:15 GMT+7

9 cách tiết kiệm hàng chục triệu đồng tiền điện mỗi năm

01/03/2016

Cải thiện các vấn đề sau đây có thể giúp bạn giảm đáng kể chi phí tiền điện.

Bạn luôn có ý thức tắt hết đèn khi ra khỏi nhà và chỉ bật bình nước nóng 7 phút trước khi tắm nhưng hóa đơn tiền điện mỗi tháng vẫn "cao chót vót". Vấn đề có thể nằm ở những điều dưới đây, hãy tham khảo cách cắt giảm tiền điện hiệu quả.

1. Chọn chế độ giặt nước lạnh cho máy giặt

Một số máy giặt có chế độ lựa chọn nhiệt độ cho nước giặt và nếu nhiệt độ càng cao thì mức điện tiêu thụ càng tốn. Nếu quần áo không quá bẩn và loại vải không bắt buộc giặt bằng nước ấm, bạn chỉ nên chọn chế độ giặt nước lạnh để tiết kiệm điện.

2. Mở và đóng rèm cửa, cửa sổ

Tận dụng ánh sáng tự nhiên không chỉ giúp bạn tiết kiệm điện mà còn tốt cho sức khỏe. Những hôm trời mát, hãy mở rèm và cửa sổ để ánh sáng mặt trời tràn ngập căn phòng. Còn những ngày nắng, hãy đóng cửa để phòng không bị oi bức và bạn phải sử dụng nhiều thiết bị làm mát. Vào những ngày nhiệt độ trong nhà lạnh hơn ngoài trời, bạn cũng nên mở cửa sổ ở tầng dưới hoặc tầng trên để nắng làm ấm ngôi nhà một cách tự nhiên.

3. Lắp thiết bị cảm biến cho hệ thống chiếu sáng

Phòng khi bạn quên tắt đèn, bộ cảm biến sẽ giúp bạn tự động ngắt hoạt động của thiết bị chiếu sáng. Bạn nên lắp bộ cảm biến cho cả phòng ngủ, phòng tắm và tầng hầm. 

4. Sơn nóc nhà màu trắng

Nếu bạn sống ở nơi có khí hậu ấm áp quanh năm thì nóc nhà màu trắng sẽ hấp thụ nhiệt ít hơn so với nóc nhà màu đen thông thường. Điều này có nghĩa là bạn sẽ tiết kiệm được chi phí đáng kể trong việc làm mát ngôi nhà.

5. Lắp tấm pin mặt trời trên mái nhà

Chi phí ban đầu có thể sẽ tốn kém nhưng về lâu dài, nó giúp bạn cắt giảm được tiền triệu trong hóa đơn tiền điện mỗi tháng. Các chuyên gia tư vấn tài chính gia đình đã tính toán rằng, nếu chi phí lắp đặt những tấm pin mặt trời khoảng 10.000-30.000 USD thì mỗi tháng bạn có thể giảm được hơn 200 USD. Và như vậy, chỉ mất 5 năm là bạn tiết kiệm được đủ số tiền đầu tư ban đầu.

6. Làm sạch tủ lạnh

Dọn sạch tủ lạnh không chỉ đảm bảo vệ sinh, hạn chế những mùi khó chịu mà còn giúp bạn bỏ đi những đồ dùng không dùng đến như một chai rượu vang hết hạn, chai mù tạt đã cạn đáy... Tủ lạnh ít đồ phải làm mát thì năng lượng cần cho nó hoạt động cũng ít hơn.

7. Thay đổi thiết bị lọc khí, máy điều hòa

Thiết bị cũ hay bộ lọc không được làm sạch cũng chính là nguyên nhân "ngốn" nhiều tiền điện hàng tháng của bạn. Vì vậy, hãy có kế hoạch vệ sinh định kỳ hoặc thay mới sau một thời gian dài sử dụng.

8. Không cắm dây sạc nếu chưa sửa dụng

Sạc điện thoại, ti vi, máy tính... hay bất kỳ thiết bị điện nào nếu cắm điện thì dù không hoạt động vẫn tiêu thụ một nguồn năng lượng nhất định. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến bạn tốn tiền điện nhưng ít khi được chú ý đến.

9. Cài đặt hệ thống thông minh để quản lý từ xa

Ngày nay, nhiều gia đình kết nối các đồ dùng với máy tính để điều khiển hoạt động. Nếu là một người am hiểu về công nghệ, hãy áp dụng cách này để ngay cả khi đi du lịch, đi công tác, bạn vẫn có thể bật - tắt các thiết bị điện hợp lý hay cài đặt thời gian hoạt động cần thiết.

Theo Ngoisao.net