Thứ sáu, 29/03/2024 | 04:57 GMT+7

Cách làm ấm nhà đơn giản mà tiết kiệm ngày giá rét

26/01/2016

Dưới đây là những cách làm ấm căn phòng, ngôi nhà của bạn siêu nhanh, siêu tiết kiệm mà đơn giản trong ngày giá rét.

Sử dụng rèm cửa nặng để ngăn chặn nhiệt thoát ra khỏi cửa sổ

Khoảng 40% nhiệt từ trong nhà thoát ra vào mùa đông là từ cửa sổ. Một chiếc rèm nặng, che kín hết các phần khung cửa sẽ giảm bớt phần nhiệt ấm thoát ra bên ngoài và nhiệt lạnh tràn vào bên trong. Nếu không có sẵn rèm cửa mùa đông, bạn có thể tự treo thêm lớp rèm bằng chăn ga, quần áo.

Đừng bỏ phí những cây nến

Thắp nến tạo sự lung linh và ấm áp trong nhà bạn. 

Nếu bạn không có lò sưởi, ít nhất bạn có thể thắp sáng những ngọn nến khắp nhà. Những ngọn nến mặc dù nhỏ, nhưng bạn sẽ rất ngạc nhiên bởi sự ấm áp mà chúng mang lại. Hãy luôn cất giữ những nọn nến trong nhà để làm ấm căn phòng gia đình bạn trong những tháng mùa đông này. Hơn thế, nến cũng có thể sử dụng khi có sự cố điện bất ngờ.

Đóng kín cửa

Hãy đóng tất cả các cánh cửa của bất kỳ căn phòng nào trong ngôi nhà mà bạn không sử dụng đến. Điều này sẽ khiến hơi nóng tập trung lại trong một diện tích nhất định trong nhà và khiến nơi đó được ấm hơn. Hãy hình thành thói quen đóng cửa khi ra khỏi phòng, đó là cách cực kỳ đơn giản để giữ ấm ngôi nhà và cơ thể ủa mình trong đêm đông lạnh lẽo.

Bịt kín các khoảng trống và các vết nứt cho phép không khí lạnh ùa vào trong

Trong căn nhà có diện tích trung bình, nếu bạn không bịt kín các khe hở tương đương với việc bạn mở toang một khung cửa sổ rộng từ 1 - 1.5m trong suốt cả ngày. Chúng có thể chiếm từ 15-25% lượng nhiệt thất thoát.

Một số khoảng trống rất dễ phát hiện như ở cửa, trên tường,...nhưng bạn cũng đừng quên các khu vực ít phát hiện hơn như nơi ống dẫn hoặc cáp đi vào tường, phía sau máy giặt , dưới tủ bếp, lỗ khóa, và xung quanh bồn rửa và bồn cầu. Bạn có thể bịt kím bằng giấy báo, túi nhựa, hoặc vớ cũ hay dùng băng dính dán chặt.

Dùng thảm trải sàn

Trải thảm mùa đông cho căn nhà của bạn thêm ấm áp. 

Thảm trải sàn không chỉ là điểm nhấn cho căn phòng mà còn giúp giữ ấm cho đôi bàn chân nhỏ bé của bạn vào ngày đông. Hãy trải thảm lên trên sàn nhà bằng gạch, bằng gỗ để tránh thất thoát khoảng 10% nhiệt lượng trong nhà.

Sử dụng mùi hương

Mùi hương cũng là một cách khá hiệu quả để làm ấm ngôi nhà của bạn đó nhé. Vì mùi hương dưới dạng tinh dầu từ, thực phẩm, gia vị các sản phẩm thơm như nến thơm, sáp thơm, nước hoa… luôn có những tác động đáng kể đối với thể chất và xúc cảm của con người. Bên cạnh đó, một số mùi hương có khả năng tác động đến một số vùng đặc biệt của não bộ, tạo nên những ảnh hưởng tích cực về tinh thần. Khi ai đó bước chân vào ngôi nhà của bạn thì mùi hương chính là lời chào mời đầu tiên xuất hiện để đón họ.

Vì vậy hãy bắt đầu việc làm ấm ngôi nhà trước tiên với mùi hương ấm áp của mùa đông – Bạn nên dùng một số mùi dễ chịu như táo, quế, cây thông, hoặc trầm hương.

Treo tranh ảnh trên tường

Một lí do mà bạn cảm thấy lạnh là do bức xạ từ môi trường xung quanh. Đây là lý do tại sao nhà của bạn cảm thấy rất lạnh ngay cả khi vẫn bật máy sưởi. Mặc dù không khí nhanh chóng nóng lên, các bức tường mất nhiều thời gian để ấm dần và bạn vẫn cảm thấy rùng mình. Gạch hoặc tường đá cách nhiệt tốt hơn so với kính, nhưng chúng vẫn khá lạnh. Nếu đo nhiệt độ từng nơi trong nhà thì tường thường lạnh hơn so với không khí từ 3-4 o C.

May mắn thay, bạn có thể làm giảm đáng kể thất thoát năng lượng bằng cách treo tranh ảnh hoặc gương. Ngay cả một poster đơn giản cũng có thể nâng cao nhiệt độ bề mặt khoảng 1 o C và cắt giảm 1/4 năng lượng bị mất. Tranh ảnh được đóng khung hoặc gương tốt hơn, hoặc bạn cũng có thể treo các loại thảm trang trí.

Luôn nấu và ăn thức ăn nóng

 Ăn thức ăn nóng có thể tăng nhiệt độ bên trong cơ thể của bạn.

Hầu hết chúng ta đều thích ăn súp và món hầm nóng khi trời lạnh. Gà tây nướng, thịt giam bông, lẩu cay, hay đơn giản là bánh rán nóng hổi cũng là những món ăn tuyệt vời vào những ngày cuôi năm lạnh giá. Ăn thức ăn nóng có thể tăng nhiệt độ bên trong cơ thể của bạn, một bữa ăn nóng thịnh soạn có thể giúp bạn đối phó với cả mùa lạnh. Nhiệt từ lò nướng và bếp của bạn sẽ giúp bạn cảm thấy ấm áp lâu sau bữa ăn tối đã qua.

Bạn nên hạn chế các món ăn tạo ra nhiều hơi nước trong không khí như luộc, hấp... Độ ẩm không khí càng cao thì bạn càng cảm thấy rét buốt.

Theo Báo Giao Thông