Thứ sáu, 29/03/2024 | 04:09 GMT+7

Dùng bếp từ thế nào để tiết kiệm điện

20/01/2016

Để bếp từ bền, an toàn, cần lau chùi bếp thường xuyên cả mặt trên và dưới, nên tắt nguồn điện sau mỗi lần dùng...

Để bếp từ bền, an toàn, các bạn cần lau chùi bếp thường xuyên cả mặt trên và dưới, nên tắt nguồn điện sau mỗi lần dùng...

Bếp từ hoạt động trên nguyên lý làm nóng bằng cảm ứng của sóng điện từ. Do vậy, bếp không tỏa khói, an toàn, hạn chế cháy nổ. Bề mặt bếp thường được làm bằng sứ cao cấp hoặc kính chịu nhiệt nên rất dễ vệ sinh, kể cả khi đang nấu. Các nút điều chỉnh nhiệt độ với nhiều chức năng nấu cháo, lẩu, súp, chiên, xào… được điều khiển qua màn hình LCD và một số chức năng tiện ích khác như hẹn giờ tự tắt.

Nhiều bà nội trợ thường chọn các loại bếp điện từ đôi dạng nổi có hình dáng gần giống với bếp gas nhỏ gọn để dễ dàng lắp đặt và di chuyển. Để sử dụng bếp an toàn, hiệu quả, chị em trợ nên lưu ý một số điểm sau:

Vị trí đặt bếp

Nên đặt bếp từ ở những nơi bằng phẳng. Không tăng hoặc giảm nhiệt đột ngột quá lớn khi bên trong nồi không có gì, để tránh hiện tượng nồi phải chịu nhiệt độ quá cao gây biến đổi hình dạng. Không đặt bếp từ gần những nơi có lửa hay nhiệt độ quá cao, chịu ánh nắng trực tiếp.

Do bếp từ sử dụng công suất điện cao, nên dùng phích cắm chuyên dụng, dung lượng không dưới 15A, dây điện không được nhỏ hơn 2,5mm2. Các thiết bị điện tử và các thiết bị gia dụng dễ bị nhiễm từ gây hư hỏng nếu đặt chung với bếp đang sử dụng trong phạm vi 3m.

Dùng nồi chuyên dụng

Bếp từ chỉ sử dụng được với những xoong nồi được chế tạo bằng kim loại nhiễm từ. Vì vậy, khi sử dụng bếp từ, bạn không thể đun nấu bằng nồi đất, nồi sứ, thủy tinh, nồi nhôm hay thép kém chất lượng. Chất liệu nồi thích hợp nhất để dùng cho bếp từ là thép, sắt tráng men, thép không gỉ (inox) hay nồi có đáy từ. Nồi phải có đáy dày và phẳng, đường kính 12-26cm để hấp thụ nhiệt tốt, tiết kiệm điện.

Nếu gia đình bạn đang tìm kiếm một sản phẩm bếp chất lượng cao có thể sử dụng cho mọi loại nồi thì bếp đôi kết hợp từ - hồng ngoại cao cấp Goldsun GIR2-721T là một lựa chọn. Sản phẩm được thiết kế, đặt hàng và sản xuất tại Italy dành riêng cho thị trường Việt Nam. Ngoài chiếc bếp từ với tốc độ đun nấu nhanh gấp 2 lần bếp gas, GIR2-721T được bổ sung thêm một bếp hồng ngoại nên có thể thích ứng với mọi loại nồi kể cả thủy tinh, sành, gốm, đất và đáp ứng được mọi nhu cầu ăn uống đa dạng của cả gia đình.

Quá trình nấu nướng

Khi đang nấu không để dao, đĩa, bát tráng men, nắp lọ, vung nồi bằng sắt lên mặt bếp do các vật dụng sẽ dẫn nhiệt và nóng lên rất nhanh, gây nguy hiểm. Không dịch chuyển bếp khi đang nấu. Không để thức ăn hoặc nước thấm vào mạch điện của bếp. Tuyệt đối không sờ tay vào mặt bếp khi đang nấu hoặc sau khi nấu vì nhiệt độ từ nồi có thể gây bỏng. Phải chỉnh nhiệt độ tự tắt vì bếp không có chế độ tự tắt khi thức ăn chín. Khi nấu phải đặt nồi trong phạm vi quy định rồi mới bật công tắc điện.

Vệ sinh bếp từ

Chú ý lau bếp cả mặt trên và dưới. Cửa sổ quạt gió luôn phải thoáng. Ngoài ra, bạn nên thường xuyên diệt gián vì gián vào bếp sẽ làm hỏng mạch điện. Khi lau chùi phải tắt nguồn điện để đảm bảo sự an toàn. Chỉ dùng khăn ẩm và mềm để vệ sinh bếp.

Xử lý sự cố

Bếp từ là sản phẩm cơ khí công nghệ cao nên khi các sản phẩm của bếp bị hư hỏng - dù nhỏ như cầu chì, dây điện… cũng phải dùng hàng chính hãng để thay thế. Do đó, khi quyết định mua sản phẩm bếp từ, bạn phải chú ý đến vấn đề tìm kiếm linh kiện nếu bếp bị hỏng, nhất là những loại bếp cao cấp. Để tiện cho việc tìm kiếm linh kiện, bạn có thể chọn nững thương hiệu uy tín, có nhà máy sản xuất tại Việt Nam.

Goldsun là nhà cung cấp đồng bộ các giải pháp dụng cụ nấu dành riêng cho bếp từ bao gồm hàng trăm mẫu mã, chất liệu nồi chảo nên được nhiều bà nội trợ tin tưởng lựa chọn.

Theo VnExpress