Thứ bảy, 20/04/2024 | 12:11 GMT+7

6 giải pháp tiết kiệm năng lượng thông minh cho năm 2016

05/01/2016

Tháo phích cắm những thiết bị điện không sử dụng, sử dụng đèn Led,... là những cách đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả giúp tiết kiệm năng lượng.

Năm 2015 đã trôi qua. Hãy cùng khám phá một số ý tưởng giúp bạn tiết kiệm năng lượng trong năm 2016 dưới đây nhé: 

1. Tháo phích cắm những thiết bị điện không sử dụng

Chúng ta thường để nguyên phích cắm của những thiết bị và đồ điện tử như sạc điện thoại ngay cả khi chúng ta không dùng đến. Việc này có thể tiêu hao rất nhiều điện năng. Do đó, hãy rút phích cắm của những thiết bị không sử dụng để tiết kiệm được 10% tiền điện mỗi tháng. 

2. Đừng lái xe quá nhanh

Lái xe nhanh tiêu tốn nhiều xăng và có thể làm giảm hiệu quả sử dụng nhiên liệu của xe khi chạy trên đường cao tốc. Do vậy, lái xe với tốc độ vừa phải, hợp lý không chỉ an toàn mà còn giúp bạn tiết kiệm xăng và tiền bạc. Sử dụng các phương tiện chuyên chở công cộng hay đạp xe đi làm là những cách khác giúp bạn cắt giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ cũng như lượng khí thải carbon.

3. Bịt kín các kẽ hở không khí trong ngôi nhà của bạn

Không khí rò rỉ từ các cửa sổ, cửa ra vào hay những khu vực khác trong ngôi nhà của bạn làm thất thoát nhiều năng lượng và lãng phí tiền bạc. Do vậy, trát, bịt kín hay sử dụng dải cao su mỏng (weather stripping) để ngăn chặn không khí lạnh từ ngoài rò rỉ vào trong nhà là các cách tốt giúp tiết kiệm năng lượng và tiền của.

4. Sử dụng đèn Led

Đèn Led tiêu tốn năng lượng ít hơn 75% và có tuổi thọ lớn hơn 25% so với các loại bóng điện nóng sáng khác. Nhờ những nghiên cứu và phát triển liên tục được thực hiện, đèn Led được kì vọng sẽ có giá thành ngày càng vừa vặn với túi tiền người tiêu dùng hơn và hiệu quả sử dụng năng lượng cũng ngày càng cao hơn.

5. Kiểm tra hệ thống sưởi ấm và làm mát của gia đình bạn

Bảo dưỡng hệ thống sưởi ấm và làm mát của nhà bạn một cách hợp lý không chỉ giúp kéo dài thời gian sử dụng mà còn giúp bạn tiết kiệm năng lượng và tiền bạc. Ví dụ, bạn có thể thay bộ lọc điều hòa đã cũ của mình bằng một bộ lọc mới để giảm từ 5% - 15% năng lượng tiêu thụ.

6. Lập kế hoạch kiểm toán năng lượng nhà ở của bạn

Một kiểm toán năng lượng ngôi nhà giúp xác định năng lượng ngôi nhà sử dụng và bị thất thoát cũng như sửa chữa những bộ phận có vấn đề. Các kiểm toán viên năng lượng sẽ kiểm tra từng phòng của ngôi nhà, sử dụng các thiết bị chuyên nghiệp như cửa thổi gió nhằm tìm ra những cơ hội tiết kiệm lên tới 30% tiền điện tiêu thụ.

Hà Nguyễn (theo Breaking Energy)