Thứ sáu, 29/03/2024 | 03:34 GMT+7

Giải pháp tiết kiệm năng lượng trong hệ thống phân phối hơi nước trong nhà máy sản xuất công nghiệp

18/09/2015

Trong nhiều nhà máy sản xuất công nghiệp, hệ thống phân phối hơi nước là một trong những bộ phận tiêu tốn nhiều năng lượng. Dưới đây là một số giải pháp chính.

Trong nhiều nhà máy sản xuất công nghiệp, hệ thống phân phối hơi nước là một trong những bộ phận tiêu tốn nhiều năng lượng. Dưới đây là một số giải pháp chính:

- Cải thiện lớp cách nhiệt: Điều này sẽ giúp giảm thiểu thất thoát hơi nước trong quá trình phân phối, đồng thời hạn chế lượng điện năng lãng phí do hơi nước ngưng tụ hoặc bốc hơi hoàn toàn gây ra. Để lựa chọn được loại vật liệu cách nhiệt thích hợp, cần căn cứ vào một số tiêu chuẩn về độ dẫn nhiệt thấp, tính ổn định trước sự biến thiên nhiệt đô, khả năng chống cháy và chống thấm nước cao.      

- Bảo trì lớp cách nhiệt: Bên cạnh việc cải thiện hiệu quả cách nhiệt, công tác bảo trì cũng cần phải được chú trọng bởi trong môi trường nhiệt độ, độ ẩm cao và áp suất lớn, lớp vỏ cách nhiệt rất dễ hao mòn hoặc vỡ, hỏng.

- Cải thiện hoạt động thu hồi hơi nước: Một bộ phận thu hồi hơi nước bằng nhiệt có thể góp phần giảm thiểu đáng kể mức tiêu thụ năng lượng và tăng cường tính ổn định cho hệ thống. Nguyên nhân là bởi nhiệt độ vận hành của chúng rất gần với nhiệt độ bão hoà của hơi nước, nhờ vậy tốc độ tái đun nóng sẽ nhanh hơn, ít tiêu tốn nhiên liệu hơn.

- Bảo trì và quản lý hoạt động thu hồi hơi nước: Nhiều công ty công nghệ đang cho ra đời các hệ thống quản lý hoạt động thu hồi hơi nước hiệu quả với chi phí thấp. Việc tích hợp hệ thống này vào mạng lưới phân phối hơi nước sẽ giúp nhà vận hành tăng thêm 15-20% lượng hơi nước thu hồi, và theo đó tiết kiệm một lượng năng lượng không nhỏ.

- Sửa chữa các điểm rò rỉ: Mạng lưới phân phối hơi nước thường xuyên xảy ra hiện tượng rò rỉ nên việc xây dựng một chương trình kiểm tra và sửa chữa là điều không thể thiếu. Theo Bộ Năng lượng Mỹ, công tác này có thể đem loại khoản tiết kiệm 5-10% chi phí năng lượng trong các nhà máy.

Anh Tuấn (Theo Energy)