Thứ ba, 19/03/2024 | 12:55 GMT+7

Bí quyết sử dụng máy giặt hiệu quả và lâu bền

18/06/2015

Bạn nên không giặt quá nhiều đồ, cần kê máy giặt cân bằng và thường xuyên vệ sinh máy giặt.

Bạn nên không giặt quá nhiều đồ, cần kê máy giặt cân bằng và đặc biệt thường xuyên vệ sinh máy giặt.

Theo kỹ sư điện lạnh Lê Thanh Tùng, tuổi thọ trung bình của máy giặt cửa trên là 14 năm, máy giặt cửa trước 11 năm. Tuy nhiên, máy giặt có bền hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào cách sử dụng của gia chủ. Dưới đây là những điều người sử dụng nên lưu ý để tiết kiệm điện, nước và kéo dài tuổi thọ cho máy giặt.

 
 

1. Dùng bột giặt thích hợp

Lượng bột giặt và loại bột giặt đúng như khuyến cáo của nhà sản xuất. Nếu máy giặt của bạn là HE (hiệu quả cao) thì có thể sử dụng bột giặt hiệu quả cao (HE).

2. Phân loại và kiểm tra quần áo trước khi giặt

Việc làm này vừa giúp quần áo được giặt sạch hơn vừa bảo vệ được lồng giặt, tránh khỏi những va chạm với những dị vật như bật lửa, chìa khóa... sót lại trong quần áo. Trước khi đưa vào máy giặt cần kéo khóa quần áo, gỡ tất bị cuộn, giũ thẳng các ống quần cũng như ống tay áo, lộn trái áo len vào áo phông. Với những chất liệu vải dễ rách hoặc giãn, có thể cho vào túi giặt để bảo vệ đồ.

3. Không giặt quá tải

Bạn vừa giúp quần áo sạch hơn và tránh được hư hỏng cho máy. Khi bị quá tải, máy giặt thường phát tiếng kêu to và có thể dừng hoạt động quay của lồng giặt. Có nhiều trường hợp cho quá nhiều đồ, trong quá trình giặt, quần áo rơi ra khỏi lồng giặt. Chỉ đến khi nhân viên sửa chữa tháo lồng giặt ra, gia chủ mới tìm thấy quần áo ở giữa lồng máy giặt và khung máy.

4. Giữ máy giặt khô thoáng

Không nên để máy giặt ở nơi ẩm thấp, không để nước rơi vào bàn phím máy giặt, nếu lỡ rơi phải lau khô ngay lập tức.

5. Kê máy giặt cân bằng

Khi bạn kê máy giặt bị lệch có thể gây ra các lỗi: nguồn nước cấp vào không chảy vào khay đựng nước xả vải, lồng giặt bị nghiêng dẫn đến phát tiếng động khi giặt và làm giảm tuổi thọ của máy giặt.

6. Meo tiết kiệm điện, nước

Không cắm máy giặt khi có quá ít đồ. Hơn nữa, giặt ít đồ quần áo cũng không sạch hơn so với giặt vừa đầy máy. Nếu máy giặt nhà bạn có chế độ giặt nước nóng, khi xả vải chỉ cần dùng nước lạnh để tiết kiệm năng lượng. Khi không giặt cần ngắt nguồn điện hoàn toàn ra khỏi máy giặt. Máy giặt đạt tiêu chuẩn Energy Star sử dụng tiết kiệm nước 50% so với máy giặt thông thường.

7. Thường xuyên vệ sinh và bảo dưỡng máy giặt

Hoạt động lâu ngày, nếu không được vệ sinh, máy sẽ bị đóng cặn bã trong và ngoài lồng quay, dẫn đến tăng độ ma sát khiến máy chạy gây tiếng ồn. Hơn nữa, nếu không được vệ sinh, phèn, rong rêu, đất cát sẽ đóng ở các van dẫn, van xả, làm cho nước vào không chính xác gây lãng phí điện năng cũng như khiến quần áo giặt không được sạch.

Vệ sinh máy giặt giúp quần áo sạch hơn, tăng tuổi thọ cho máy và giúp máy vận hành an toàn hơn. Ngoài ra, vệ sinh máy cũng giúp phát hiện ra những hư hỏng tiềm tàng, từ đó có biện pháp đề phòng.

Bạn có thể tự vệ sinh máy tại nhà, mà không cần gọi thợ bằng cách dùng những viên vệ sinh máy giặt. Nếu không mua được viên vệ sinh máy giặt, bạn có thể sử dụng các nguyên liệu sau: 2 cốc dấm ăn, 1/4 cốc bột baking soda, 1/4 cốc nước sạch, 1 miếng bọt biển.

Đầu tiên, bạn trộn bột baking soda và nước với nhau, đây chính là chất tẩy rửa chủ đạo để làm sạch máy giặt. Cho hỗn hợp bột baking soda vừa trộn vào trong khay đựng chất giặt tẩy của máy giặt, và đổ giấm ăn vào lồng giặt. Nếu máy giặt không có khay đựng chất giặt tẩy riêng, có thể đổ trực tiếp hỗn hợp bột baking soda và giấm ăn vào lồng giặt.

Đóng cửa và khởi động máy chạy đủ mội chu kỳ giặt hoàn chỉnh, để bột baking soda và giấm ăn hòa tan cặn vôi và nấm mốc một cách tự nhiên, đồng thời khử sạch mùi hôi.

Sau khi máy dừng, lấy một miếng bọt biển sạch cọ xung quanh miệng máy giặt để loại bỏ cặn bẩn và nấm mốc tích tụ lâu ngày, lau sạch lại với nước.

Bạn nên vệ sinh máy giặt khoảng một tháng một lần để máy giặt trong luôn như mới, quần áo luôn có mùi thơm dễ chịu và tuổi thọ của máy kéo dài.

Theo Vnexpress