Thứ sáu, 19/04/2024 | 03:22 GMT+7

Nâng cao hiệu quả năng lượng trong quá trình nấu nướng

28/03/2015

Lựa chọn một phương thức chế biến thực phẩm đúng đắn cũng như những công cụ thích hợp sẽ giúp bạn giảm thiểu đáng kể điện năng tiêu thụ, và tiết kiệm chi phí dành cho hoá đơn tiền điện.

Lựa chọn một phương thức chế biến thực phẩm đúng đắn cũng như những công cụ thích hợp sẽ giúp bạn giảm thiểu đáng kể điện năng tiêu thụ, và tiết kiệm chi phí dành cho hoá đơn tiền điện.

Trong một nhà bếp hiện đại, bạn có vô số lựa chọn để biến những nguyên liệu thành bữa tối, từ bếp đến đến lò vi sóng, nồi cơm điện, lò nướng, lò nướng bánh mì, nồi đun.

Hầu hết các đầu bếp gia đình đều có những tiêu chuẩn chung cho những món ăn nhất định. Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc một chút về lượng điện năng mình tiêu thụ trong quá trình chuẩn bị đồ ăn trên bàn và xem xem nó có thật sự hiệu quả về mặt năng lượng. Dưới đây, chúng tôi xin được giới thiệu một số điều nho nhỏ có thể làm bạn ngạc nhiên đầy thích thú khi có thể tạo ra những khoản tiết kiệm lớn cho chính gia đình bạn.

Lựa chọn các thức nấu nướng phù hợp với thực phẩm

Bạn cần giảm thiểu đến mức tối đa những thứ cần được đun nóng. Nói cách khác, đừng làm nóng toàn bộ lò nướng chỉ để nướng một miếng cá nhỏ. Trong trường hợp đó, máy nướng bánh mỳ hay chảo đáy phẳng sẽ là một lựa chọn phù hợp hơn. Việc sử dụng những dụng cụ chuyên biệt cho những nhiệm vụ cụ thể, ví dụ như nồi đun cho những món hầm cần lửa nhỏ trong một thời gian dài, có thể được thay thế bằng một công cụ đa tính năng song lại tiết kiệm nhiều năng lượng hơn như lò vi sóng.

Sử dụng các dụng cụ nấu thích hợp

Đừng dùng dao mổ trâu chỉ để giết một con gà. Việc đặt một chiếc chảo đường kính 15cm trên một bếp điện với đường kính 20cm sẽ lãng phí hơn 40% nhiệt lượng. Điều đó cho thấy các đầu bếp gia đình nên lựa chọn chiếc chảo có đường kính tương đương với bếp.

Nếu có thể, bạn nên đầu tư vào các dụng cụ nấu nướng có chất lượng cao với đáy phẳng tuyệt đối. Một chiếc chảo rẻ có đáy cong vệnh sẽ tiêu thụ nhiều năng lượng hơn đến 50% so với một chiếc chảo đế phẳng khi dùng để đun nước.

Xuất phát từ tính chất nở ra ở nhiệt độ cao của kim loại, một chiếc chảo lý tưởng cần có một mặt đáy hơi lõm vào để có thể đạt được độ phẳng cần thiết giúp tăng hiệu quả năng lượng của việc nấu nướng. Bề mặt bếp sẽ hoạt động ít hiệu quả nếu không có sự tiếp xúc tốt với phần đáy chảo”.

Việc sử dụng các đồ đựng bằng gốm và thuỷ tinh trong lò nướng đem lại hiệu quả cao hơn so với đồ đựng bằng kim loại. 

Bảo trì các thiết bị 

Việc giữ gìn sạch sẽ bếp và lò vi sóng cũng giúp tăng cường hiệu quả năng lượng. Nếu trên bề mặt bếp chỉ chứa đầy chất thải thực phẩm, thời gian đun nóng sẽ lâu hơn và làm giảm hiệu quả nấu nướng Ngược lại, một chiếc bếp sạch sẽ truyền nhiệt trực tiếp vào thực phẩm. Ngoài ra, lò vi sóng sẽ hoạt động tốt nhất nếu không có vụn thức ăn bên trong.

Tiết kiệm thời gian

Hãy chắc chắn rằng các loại thực phẩm đông lạnh trước đó đã được rã đông hoàn toàn và thịt đã đạt đến nhiệt độ phòng trước khi nấu. Việc cắt nhỏ rau cũng được khuyến khích. Điều này giúp việc đun nấu nhanh chóng đạt được nhiệt độ cần thiết.

Tận dụng lợi thế của việc nấu nhiều. Nấu một lượng gấp đôi để bạn có thức ăn thừa; việc hâm nóng bao giờ cũng tiết kiệm nhiều năng lượng hơn việc nấu mới thức ăn. 

Tiết kiệm một vài đô la một tháng bằng cách cắt giảm nhiệt sớm, đặc biệt là nếu bạn sử dụng bếp điện và lò nướng. Nhiệt lượng tiết kiệm được sẽ được sử dùng vào các lần sau.

Anh Tuấn (Theo Tree Hugger)