Thứ tư, 17/04/2024 | 00:06 GMT+7

5 cách tiết kiệm năng lượng trong ngành công nghiệp sữa

13/03/2015

Trong một nỗ lực tiết kiệm tài nguyên, nhiều công ty sản xuất sữa đã thực hiện 5 giải pháp công nghệ sau đây nhằm tiết kiệm năng lượng.

Công nghệ giặt ozone

Máy rửa ozone hoạt động bằng cách sử dụng khí ozone để làm sạch và khử trùng thay vì sử dụng nhiệt và hóa chất tẩy rửa. Nghiên cứu đã chỉ ra giặt ozone hiệu quả hơn so với phương pháp truyền thống rửa, đặc biệt là trong việc loại bỏ vi khuẩn và virus. Đây quả là một công nghệ thay thế tuyệt vời cho việc dùng một miếng vải để làm sạch bầu vú bò như nhiều công nghệ đang làm hiện nay.

Việc giặt vô số khăn lau trong ngày tiêu tốn một khối lượng nước nóng khổng lồ, bao gồm trong đó cả chi phí nước và nhiên liệu. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể ứng dụng công nghệ ozone tiêu thụ ít nước hơn và cũng không cần nhiệt lượng để đun nóng. Điều này thực sự hữu dụng tại các khu vực bị hạn hán. Việc dùng chất tẩy rửa và hoá chất giờ đây cũng không còn cần thiết.

Hiện có rất nhiều công ty sản xuất hệ thống giặt ozone cho máy giặt thương mại. Bạn nên sử dụng một hệ thống ozone tuần hoàn hoặc khuếch tán để đảm bảo khí ozone lưu thông liên tục của ozone trong suốt chu trình rửa. Đồng thời, bạn cũng phải chắc chắn rằng hệ thống  luôn giữ một nồng độ tối thiểu (1/1 triệu) ozone hòa tan trong suốt chu trình rửa.

Đèn LED

Với khả năng tiết kiệm 50-75% năng lượng so với đèn sợi đốt, đèn hơi thuỷ ngân, đèn natri cao áp và đèn halogen, trong những năm gần đây, đèn LED đang nổi lên như một công nghệ chiếu sáng hiệu quả năng lượng hàng đầu.

Biên độ ánh sáng cũng rất rộng rãi, cho phép người dùng tuỳ chọn phù hợp với nhu cầu của mình. Ngoài ra, tuổi thọ dài, chi phí bảo trì thấp và không thuỷ ngân cũng là điểm cộng của công nghệ chiếu sáng này.

Trong ngành công nghiệp sữa, đèn LED có thể được ứng dụng rộng rãi trong việc chiếu sáng các nhà kho, khu nuôi bò, vốn không cần nhiều ánh sáng ấm áp như mặt trời của đèn sợi đốt để kích thích sự phát triển của vật nuôi như gà. Ngoài ra, các nhà sản xuất sữa cũng nên lưu ý đến việc phát triển ánh sáng bên ngoài.

Công nghệ làm mát bò hiệu quả

Làm mát cho bò là một khoản chi phí đáng kể trong nông trại – đây là điều hiển nhiên đối với các khu vực có khí hậu nóng, vốn không thật thích hợp để nuôi loài động vật ưa mát này, và cũng đúng với cả các khu vực chịu thời tiết nóng bức ở một khoảng thời gian trong năm.

Hiện nay, người ta đã và đang phát triển một số công nghệ khác nhau để làm mát cho bò, điển hình là làm mát bằng truyền nhiệt, làm mát bằng bốc hơi, hay sử dụng các quạt thông gió với động cơ có tốc độ khác nhau. Đối với những công ty sữa nằm trong khu vực hạn hán kéo dài, cần đặc biệt chú ý đến sự phát triển của công nghệ phun sương tiết kiệm nước. Đây là những công nghệ có thể giúp bạn tiết kiệm đáng kể chi phí điện – nước trong trang trại của mình.

Trao đổi địa nhiệt

Công nghệ trao đổi địa nhiệt sử dụng nhiệt độ tương đối ổn định của đất và nước ngầm để thực hiện việc sưởi ấm và làm mát. Công nghệ này đã xuất hiện từ lâu, song đến nay vẫn chưa phổ biến trong ngành công nghiệp sữa.

Nhiều nhà sản xuất sữa đang ứng dụng một loại công nghệ địa nhiệt để làm mát nước giếng trong việc làm mát bò và họ còn có cơ hội tận dụng công nghệ này để đun nóng nước, tạo ra lượng nước nóng cần thiết trong quá trình chế biến sữa.

Hiện nay, cần nghiên cứu thêm để tìm ra bốn loại trao đổi địa nhiệt tốt nhất cho các công ty sữa về cả mặt sản lượng, chi phí và tiết kiệm năng lượng. Một số phân tích ban đầu đã cho thấy tiềm năng giảm thiểu đến 54% năng lượng đun nóng nước và 71% năng lượng làm mát nước.

Chất tẩy rửa nhiệt độ thấp

Chất tẩy rửa nhiệt độ thấp đã được phát triển để giảm nhiệt độ nước nóng cho các hoạt động rửa. Một số dòng chất tẩy rửa giờ đây có thể hoạt hoá tốt ở nhiệt độ 120ºF thay vì 160-180ºF. Điều này giúp giảm đáng kể năng lượng cần thiết cho quá trình đun. Các nhà sản xuất cần kiểm tra kỹ lưỡng các sản phẩm của mình trước khi chuyển sau khâu cần chất tẩy rửa ở nhiệt độ thấp hơn.

Phát triển công nghệ tiên tiến

Tự mình phát triển công nghệ chăn nuôi bò sữa mới cũng là một cách làm hay để thực hiện tiết kiệm năng lượng và nâng cao hiệu suất. Nhiều chính phủ đã đưa nhiều chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và phát triển, cả về mặt chuyên môn, cơ chế và tài chính. Điều này có thể làm giảm đáng kể chi phí cho bạn trong khi cũng giúp thúc đẩy sự phát triển chung của toàn bộ ngành công nghiệp sữa.

Nói tóm lại, dù doanh nghiệp của bạn lựa chọn phương thức nào, đang thực hiện hay vẫn còn trên giấy, tăng cường hiệu quả năng lượng vẫn sẽ là một lựa chọn đúng đắn để nâng cao sản lượng, lợi nhuận lợi ích cho bản và cho cả thế giới.

Anh Tuấn (Theo Progressive Dairy)