Thứ năm, 18/04/2024 | 08:36 GMT+7

3 phương thức tiết kiệm năng lượng cho bếp ăn thương mại

25/03/2015

Một cách khác cho phép tiết kiệm năng lượng từ các dụng cụ nhà bếp là giữ chúng ở trạng thái sạch sẽ, đặc biệt là những món đồ được sử dụng thường xuyên.

Đầu tư vào các nhà bếp xanh tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường là một trong những lĩnh vực được ưa thích nhất trong thiết kế không gian nhà bếp ngày nay. Các nhà hàng đang ngày càng phổ biến trên khắp các đô thị toàn cầu.

Xu hướng này thậm chí còn lan toả đến những thị trấn nhỏ, những vùng ngoại ô xung quanh các đô thị lớn. Cùng với đó, những bếp ăn thương mại cũng đang được mở ngày càng nhiều trong các trung tâm thương mại và khu văn phòng. Nhờ đó, người lao động có thể thưởng thức những bữa ăn có chất lượng hơn mà không cần phải ra ngoài.

Tuy nhiên, để đáp ứng được nhu cầu ăn uống của một khối lượng lớn người lao động, các thiết bị bếp ăn thương mại phải tiêu thụ một lượng lớn điện năng. Vì vậy, nhu cầu đặt ra là làm thế nào để giảm thiểu lãng phí năng lượng, tăng cường hiệu quả hoạt động của chúng. Dưới đây là 3 cách đơn giản mà hiệu quả để tiết kiệm năng lượng trong hệ thống này.

Cách thức đầu tiên là sử dụng các công cụ và trang thiết bị tiêu thụ ít năng lượng hơn trong khi vẫn đảm bảo sản lượng và công suất như cũ. Để đáp ứng yêu cầu này, nhiều thiết bị tiên tiến đã được chế tạo thành công. Các nghiên cứu khác nhau cho thấy các thiết bị này có thể tiết kiệm từ 25-27% năng lượng tiêu thụ.

 

Nhờ vậy, chi phí điện năng của các công ty có thể giảm đi rất nhiều, điều này cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành, chất lượng sản phẩm và việc chuẩn bị thực phẩm. Các sản phẩm như vậy hiện nay có rất sẵn trên thị trường, như chảo, tủ lạnh,... và trong số đó, những loại tối nhất sẽ được gắn nhãn ngôi sao năng lượng. Sự phối hợp sử dụng các sản phẩm trên trong suốt quy trình nấu ăn sẽ tiết kiệm một khoản chi phí khổng lồ dành cho hoá đơn tiền điện và hoá đơn nhiên liệu khí.

Bên cạnh các thiết bị tiết kiệm năng lượng, sự thận trọng của người sử dụng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện hiệu quả năng lượng. Đây là nhân tố không thể thiếu đối với bất cứ nhà quản lý hoặc nhân viên nhà bếp nào. Tắt máy sưởi và các thiết bị điện khi không sử dụng. Bếp gas cũng cần được tắt ngay sau khi nấu ăn xong. Phương thức này có thực sự rất dễ dàng và hữu ích và người ta đang cố gắng tìm những cách tương tự để tiếp tục tối đa hoá hiệu quả năng lượng.

Một cách khác cho phép tiết kiệm năng lượng từ các dụng cụ nhà bếp là giữ chúng ở trạng thái sạch sẽ, đặc biệt là những món đồ được sử dụng thường xuyên. Vì dầu và khói liên tục toả ra, các lỗ nhỏ trên những dụng cụ này sẽ nhanh chóng bị bám bẩn, dẫn đến tình trạng kẹt và tắc. Điều này không chỉ hạn chế quá trình nấu ăn được trơn chu mà còn gây mất thời gian và tiêu tốn rất nhiều năng lượng. Quạt thông gió và máy hút mùi cũng cần được giữa sạch để khí bẩn và hơi nước có thể thoát ra dễ dàng, tránh tình trạng dầu bám kết tủa trên các thiết bị.

Bố trí hợp lý nhà bếp và sử dụng các thiết bị nhà bếp đảm bảo tiết kiệm năng lượng trong các nhà hàng không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Điều này đòi hỏi vệ sinh hợp lý và sự chú ý liên tục. Tuy vậy, nếu được thực hiện tốt, nó cũng sẽ giúp cho các nhân viên nhà bếp tiến hành công việc của mình một cách thuận lợi hơn. Hiện nay, có rất nhiều thiết bị tiết kiệm năng lượng trong nhà bếp, nhưng điều quan trọng hơn vẫn là cách sử dụng chúng.

Anh Tuấn (Catering Equipment Vault)