Thứ sáu, 29/03/2024 | 16:34 GMT+7

15 lời khuyên tiết kiệm năng lượng

04/03/2015

Tiết kiệm năng lượng không chỉ là bởi vì nhận thức môi trường của bạn- đó là một cách tuyệt vời để tiết kiệm tiền của bạn

Tiết kiệm năng lượng không chỉ giúp bảo vệ môi trường, đó còn đó là một cách tuyệt vời để tiết kiệm tiền của bạn.

Có thể làm được rất nhiều việc để tiết kiệm năng lượng, nhưng nên bắt đầu từ đâu? Trong khi các thiết bị tiết kiệm điện thì cần tiền để mua, vẫn có rất nhiều lối sống khác bạn có thể thay đổi để tiết kiệm  tiền hay năng lượng. Với một vài thay đổi nhỏ và đơn giản sau đây, bạn có thể tiết kiệm hàng trăm đôla từ việc cắt giảm hóa đơn gas, điện, sưởi ấm.

Đủ ấm, tiết kiệm tiền

Chỉ cần giảm máy sưởi 1 độ C, bạn có thể tiết kiệm được 60 đô la/ năm. Đồng thời, giữ cho máy sưởi ở một nhiệt độ cố định sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều tiền hơn so với việc thay đổi nhiệt độ liên tục. 

Mặc nhiều áo hơn

Hãy mặc nhiều áo len hơn, đi nhiều tất và mặc nhiều quần ngủ hơn. Hoặc, bạn có thể đắp thêm một cái chăn để  không phải mất tiền bật thêm máy sưởi.

Hạ áp suất đối với vòi hoa sen trong nhà tắm

Một vòi hoa sen áp lực cao thật là tuyệt vời, nhưng bạn sẽ sửng sốt khi biết rằng lượng nước mà chúng tiêu tốn, thậm chí còn nhiều hơn cả một bồn tắm.

 

 

Tiết kiệm thời gian và chuẩn bị mọi thứ

Nếu bạn đang chuẩn bị sử dụng lò nướng, hãy nướng một vài bữa ăn cùng lúc để tận dụng hết nhiệt năng dư thừa. 

Làm ấm căn nhà của bạn bằng lò nướng

Hãy mở cửa lò sau khi nấu nướng để tận dụng nhiệt năng từ lò làm ấm căn bếp của bạn. Chiếc lò nướng có thể cung cấp đủ nhiệt để bạn có thể chỉnh máy sưởi thấp hơn thay vì bật quạt thông gió để hút hết mùi từ lò nướng.

Để máy rửa bát hoạt động hết công suất

Tránh việc rửa qua đĩa bằng nước nóng. Hãy tiết kiệm điện và năng lượng bằng cách dọn sạch đĩa trước khi cho vào máy rửa bát.

Giảm áp lực cho tủ đông và tủ đá

Giữ cho tủ lạnh luôn đầy đồ ăn, đồng nghĩa là chúng không phải làm việc quá nhiều và tiêu tốn năng lượng hơn. Những khoảng không trống rỗng trong tủ lạnh hay tủ đông không chỉ lãng phí không gian mà còn cả năng lượng nữa.

Sử dụng đúng thứ cho đúng mục đích

Nếu chiếc bếp của bạn nhỏ thì hãy sử dụng một chiếc nồi nhỏ. Nếu bạn chỉ nấu một bữa ăn nhỏ thì sử dụng một chiếc nồi lớn sẽ vô cùng lãng phí năng lượng. Ngược lại, nếu bạn cố gắng sử dụng một chiếc nồi lớn trên một chiếc bếp nhỏ thì bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để nấu, thay vì tiết kiệm năng lượng.

Không giặt quần áo bằng nước ấm

90% lượng điện tiêu thụ của máy giặt dành cho việc làm ấm nước, vậy nên hãy giặt quần áo ở 30-40 độ C thì bạn sẽ tiết kiệm  được một khoản kha khá.

Phơi quần áo

Hãy phơi quần áo của bạn ngoài ban công thay vì dùng máy giặt để sấy, nhất là khi thời tiết có gió hay có nắng. Chẳng có gì tuyệt vời bằng một bộ quần áo thơm mùi nắng.

 

 

Tiết kiệm thời gian là ủi

Hãy lấy quần áo của bạn ra khỏi máy sấy trước khi chúng khô hoàn toàn. Khi đó, là quần áo sẽ khô nhanh hơn và ít tốn năng lượng hơn.

Tắt khi không sử dụng

Hãy ngắt tất cả các thiết bị điện mà bạn không dùng thường xuyên, thậm chí cả dây sạc điện thoại cũng vẫn dùng điện ngay cả khi bạn không dùng đến. Đồng thời hãy chắc chắn rằng các thiết bị không được để ở chế độ chờ vì đây là ‘cách’ tốt nhất để lãng phí năng lượng. Hãy rút chúng khỏi ổ cắm.

Dạy con bạn tiết kiệm năng lượng

Cùng chơi trò “tiết kiệm năng lượng” với các con. Yêu cầu chúng để ý các khu vực ở nhà có bóng đèn, công tắc hay thiết bị điện bị bỏ ngỏ để không bị lãng phí năng lượng. 

Tận dụng ánh nắng

Trong một ngày nắng ráo hãy kéo rèm cửa lên và để không khí ấm áp tràn vào nhà. Nhưng đừng quên buông rèm khi mặt trời khuất bóng để giữ nhiệt năng ở lại.

Năng lượng mặt trời

Sử dụng pin năng lượng mặt trời đặt trên nóc nhà có thể tiết kiệm 1/3 hóa đơn tiền điện của bạn. 

Quang Minh ( Theo Uswitch)