Thứ ba, 23/04/2024 | 16:17 GMT+7

Tăng cường hiệu quả năng lượng cho kho hàng

07/03/2015

Chìa khóa để giảm thiểu chi phí duy trì hoạt động một nhà kho dân dụng hoặc công nghiệp là đảm bảo rằng công trình luôn trong tình trạng hoạt động tốt và đã được trang bị các sản phẩm tiết kiệm năng lượng mới nhất.

Việc vận hành một nhà kho quy mô rất nhỏ, trung bình hay nhà kho công nghiệp quy mô lớn đều rất tốn kém. Các chi phí bao gồm: bảo hiểm, duy trì, an ninh và năng lượng. Những kho hàng cũ thường tiêu tốn nhiều chi phí năng lượng hơn. Phần mái và tường hư hỏng nặng, không được bảo quản tốt, hoặc hệ thống thông gió hoạt động kém hiệu quả.

Chìa khóa để giảm thiểu chi phí duy trì hoạt động một nhà kho dân dụng hoặc công nghiệp là đảm bảo rằng công trình luôn trong tình trạng hoạt động tốt. Đồng thời được được trang bị các sản phẩm tiết kiệm năng lượng mới nhất. Ngày nay, có rất nhiều sản phẩm tiết kiệm năng lượng mà bạn có thể sử dụng để nâng cấp nhà kho của bạn để đảm bảo hiệu quả hoạt động cao nhất có thể.

Cách nhiệt cho mái nhà và tường

Người ta ước tính rằng việc lắp đặt một hệ thống cách nhiệt thích hợp trên mái nhà và tường có thể giúp tiết kiệm đến 40% chi phí sưởi ấm và làm mát. Một giải pháp cách nhiệt được thiết kế tốt cũng có thể làm giảm lượng phát thải khí nhà kính. Tại các khu vực có nhiệt độ quá cao, nhà kho dân dụng và công nghiệp đều có thể được hưởng lợi từ phong cảnh bên ngoài, bao gồm cả bóng râm của cây cối và bóng nắng.

Thông gió

Một hệ thống thông gió và thoát khí tốt, gồm cửa sổ, giếng trời, quạt trần và quạt bàn sẽ giúp tiết kiệm hoá đơn tiền điện bằng cách giảm thiểu nhu cầu năng lượng cho việc làm mát vào mùa hè sưởi ấm vào mùa đông.

Giải pháp “Mái nhà mát mẻ” 

Các công trình công nghiệp  thường có mái lợp mạ thiếc. Tuy vật liệu này rất bền, cần ít chi phí bảo trì, song chúng tỏ ra kém hiệu quả trong việc phản xạ ánh nắng mặt trời. Điều này đồng nghĩa với việc hấp thụ khá nhiều nhiệt vào bên trong công trình.

 

 

 

Ngược lại, một mái nhà mát mẻ sẽ được lợp bằng các vật liệu phản xạ tốt ánh nắng mặt trời, đồng nghĩa với việc giảm thiểu đáng kể lượng nhiệt hấp thụ vào bên trong công trình. 

Ánh sáng

Ngay cả khi nhà kho dân dụng hoặc công nghiệp của bạn hiếm khi được sử dụng thì hệ thống chiếu sáng vẫn chiếm đến 50% chi phí năng lượng của toàn bộ công trình. Việc nâng cấp lên các sản phẩm chiếu sáng hiệu quả năng lượng không chỉ giúp tiết kiệm tiền điện mà còn giảm thiểu cả chi phí bảo dưỡng.

Có rất nhiều lựa chọn khả thi cho cả việc chiếu sáng bên trong và bên ngoài công trình, bao gồm đèn huỳnh quang tuyến tính, đèn LED, đèn halogen và halogenua kim loại. Mỗi loại đều có những ưu điểm và tính năng sử dụng riêng. Bạn cũng không nên quên rằng ánh sáng tự nhiên có thể được sử dụng hiệu quả trong không gian nhà kho nếu việc thiết kế và xây dựng được thực hiện tốt.

 

Anh Tuấn (Theo PRC Building Services)