Thứ năm, 25/04/2024 | 08:11 GMT+7

Mẹo nhỏ giúp bạn tiết kiệm tiền điện khi dùng bình nóng lạnh

21/10/2014

Chỉ nên bật bình nóng lạnh 10-15 phút trước khi tắm, tránh bật quá lâu gây lãng phí điện. Đặc biệt, để đảm bảo an toàn trong khi sử dụng bình nóng lạnh, bạn cần phải ngắt điện trước khi tắm. Nếu nhà có trẻ em, chú ý không đặt nhiệt độ của bình quá cao. Công tắc lắp đặt cũng nên ở ngoài tầm với của trẻ.

Khoa học đã chứng minh, tắm nước nóng sau một ngày làm việc mệt nhọc giúp chúng ta thư giãn ngủ ngon, giảm đau cơ bắp, tăng tuần hoàn máu, giảm béo, v.v Chính vì vậy, nhiều người có thói quen tắm nước ấm quanh năm chứ không riêng mùa đông. Và theo đó, chiếc bình nóng lạnh ngày càng trở nên quen thuộc trong phòng tắm của mỗi nhà. Nhưng đổi lại, với công suất từ 1.500w trở lên, thiết bị này tiêu hao một lượng điện năng đáng kể. Nhưng mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn lựa chọn và sử dụng bình nóng lạnh một cách hiệu quả và tiết kiệm năng lượng. 

Trước khi chọn mua bình nước nóng, bạn hãy cân nhắc lựa chọn loại bình có dung tích phù hợp với số người trong gia đình, vì bình có dung tích càng lớn thì càng tiêu hao nhiều điện năng. Đối với hộ gia đình có 4 người, có 2 phòng tắm thì nên lắp loại bình 20 lít là vừa đủ.

722809b2a_nong_lanh_2.jpg

Chọn bình nóng lạnh có dung tích phù hợp với nhu cầu sử dụng của hộ gia đình

Nên chọn các sản phẩm có thương hiệu uy tín trên thị trường. Đừng vì ham rẻ mà mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, bởi việc sử dụng một bình nước nóng kém chất lượng không chỉ khiến bạn tốn tiền điện mà còn tiềm ẩn các nguy cơ mất an toàn khi sử dụng. Tuyệt đối không nên mua bình đã qua sử dụng.

Bên cạnh lưu ý về nguồn gốc bảo hành, bạn cũng nên tìm hiểu một số tính năng quan trọng trên bình nóng lạnh hiện nay như tính năng chống bỏng, chống giật hay công nghệ tiết kiệm điện. Hệ thống chống giật có thể nằm trong máy hoặc phía ngoài, nối với nguồn điện giúp máy tự ngắt nguồn khi có hiện tượng rò rỉ hoặc có xung điện. 

Khi lắp đặt bình nước nóng, nên treo máy nước nóng cố định trên tường, cách sàn nhà tắm 1,5m và cách bồn tắm từ 2m trở lên. Đặc biệt, với loại bình nước nóng trực tiếp, vỏ bình nóng lạnh đã có một đầu dây để chờ tiếp đất (còn gọi là dây "mát"), có nhiệm vụ triệt tiêu dòng điện nếu chẳng may có hiện tượng rò, nên nhất thiết phải nối đất cho thiết bị. Nhưng điều này thường bị bỏ qua hoặc làm ẩu. Do vậy khi lắp đặt bình nóng lạnh, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và kiểm tra lại bộ phận này.

122a8a491_nong_lanh.jpg

Nên lắp đặt bình nóng lạnh cách sàn nhà tắm 1,5 m

Chỉ nên bật bình nóng lạnh 10-15 phút trước khi tắm, tránh bật quá lâu gây lãng phí điện. Đặc biệt, để đảm bảo an toàn trong khi sử dụng bình nóng lạnh, bạn cần phải ngắt điện trước khi tắm. Nếu nhà có trẻ em, chú ý không đặt nhiệt độ của bình quá cao. Công tắc lắp đặt cũng nên ở ngoài tầm với của trẻ.

Trong quá trình sử dụng, nên thường xuyên bảo trì bình nóng lạnh. Dùng bút thử điện quệt vào đường ống nước hoặc trực tiếp vào nước để xem có rò rỉ điện hay không. Nếu phát hiện có điện thì ngay lập tức ngắt nguồn và kiểm tra lại toàn bộ bình nóng lạnh để khắc phục lỗi.

Nếu điều kiện thời gian cho phép, chúng ta nên sắp xếp thời gian tắm rửa bằng nước nóng của các thành viên trong gia đình gần nhau để tiết kiệm điện.

Dùng vòi hoa sen với lưu lượng vừa phải cũng sẽ giúp tiết kiệm đáng kể cả điện và nước từ bình nóng lạnh.

Đặc biệt, nếu có điều kiện thì bạn nên dùng máy nước nóng năng lượng mặt trời. Đây là loại bình cho phép tiết kiệm điện tối ưu.

Thanh Xuân (ST)