Thứ bảy, 20/04/2024 | 19:26 GMT+7

Mẹo TKNL cho ngôi nhà trong ngày hè oi bức

03/07/2014

Một số lời khuyên tiết kiệm năng lượng hữu ích mà bạn có thể dễ dàng bỏ túi mùa hè này.

Một số lời khuyên tiết kiệm năng lượng hữu ích mà bạn có thể dễ dàng bỏ túi mùa hè này.

Mùa hè là thời gian cao điểm mà các gia đình phải trả những hóa đơn tiền điện đắt đỏ. Điều này là dễ hiểu với cái nóng thiêu đốt và độ ẩm đôi khi không thể chịu đựng nổi vào những tháng hè. Tuy nhiên có rất nhiều cách bạn có thể áp dụng để tiết kiệm năng lượngcũng như cắt giảm số tiền điện phải trả.

Những điều đơn giản dễ nhớ như tắt đèn khi ra khỏi nhà, đóng hết các cửa khi điều hòa đang bật sẽ giúp bạn tiết kiệm điện. Tại sao lại phải trả nhiều hơn cần thiết? Mùa hè là thời gian để thư giãn và vui vẻ dưới ánh nắng mặt trời và không nên căng thẳng bởi các hóa đơn tiền điện thêm nữa. Dưới đây là một số lời khuyên bỏ túi cho bạn để sử dụng năng lượng hiệu quả mùa hè này.

225bcb420_w1.jpg

Đóng kín cửa sổ trước khi bật điều hòa

Nếu điều hòa không khí có chức năng hẹn giờ, hãy tận dụng nó! Bạn không cần phải sử dụng năng lượng và giữ lạnh khi bạn không ở trong nhà. Đặt hẹn giờ để điều hòa bật vào khoảng nửa giờ trước khi bạn về nhà. Bằng cách đó nhà bạn vẫn sẽ mát mẻ khi bạn về đến nhà, nhưng bạn cũng không lãng phí nhiều điện năng.

Hãy chắc chắn rằng tất cả các chốt cửa và cửa sổ được đóng kín đúng cách. Những lỗ hổng sẽ làm cho không khí mát mẻ rò rỉ ra ngoài, gây lãng phí năng lượng quý báu của bạn.

Vào những đêm mát mẻ hãy lựa chọn mở cửa sổ hoặc sử dụng chế độ quạt trên điều hòa. Ngoài ra, không để cửa sổ mở khi điều hòa đang bật. Bạn đang để tiền bạc và năng lượng của bạn bay ra ngoài cửa sổ.

Điều này có vẻ là kiến thức khá cơ bản nhưng bạn càng để nhiệt độ thấp thì lượng điện tiêu thụ sẽ càng cao. Theo Lưới điện quốc gia, một ngôi nhà để điều hòa 24 độ tốn chi phí nhiều hơn khoảng 18% so với 26 độ. Bạn có thể thấy sự khác biệt chỉ với 2 độ C!

ea4d6edc4_w2.jpeg

Nên tắt nguồn điện khi ra khỏi nhà

Hãy cắm nguồn điện vào ổ chia điện. Một khi đã cắm điện, thiết bị sẽ tiêu thụ năng lượng ngay cả khi đã tắt. Vậy nên tắt ổ chia điện khi bạn không sử dụng các thiết bị điện tử hoặc khi bạn ra khỏi nhà.

Hãy chắc chắn rằng các cuộn dây gần mặt sau của tủ lạnh và lỗ thông hơi quạt được sạch sẽ. Máy nén sẽ phải làm việc nhiều hơn và tốn nhiều năng lượng hơn khi các cuộn dây bẩn.

Nếu tủ lạnh của bạn có chế độ tiết kiệm điện, hãy sử dụng nó vào những ngày ẩm ướt. Nó sẽ giữ cho tủ lạnh khô ráo. Nhớ chuyển lại chế độ vào những ngày bình thường.

Các thiết bị cũ sẽ sử dụng nhiều năng lượng hơn vì vậy nếu bạn đang cân nhắc đến việc nâng cấp thiết bị trong nhà thì có lẽ đây chính là thời điểm tốt. Với vô số sản phẩm mới tiết kiệm năng lượng trên thị trường, bạn sẽ nhận thấy một sự thay đổi lớn trong hóa đơn tiền điện sau khi thay thiết bị.

Yến Phạm (Theo longisland.com)