Thứ năm, 25/04/2024 | 11:03 GMT+7

Đèn Ecobulb “sáng” hơn 10.000 giờ

30/12/2007

Để đẩy mạnh thực hiện chủ trương tiết kiệm điện của Chính phủ, Công ty Điện lực TPHCM tiếp cận tìm hiểu công nghệ tiết kiệm điện “bóng đèn sinh thái – Ecobulb” của Energy Mad (New Zealand). Ecobulb có khả năng tiết kiệm điện cao giúp giảm phụ tải đỉnh trong giờ cao điểm và an toàn cho môi trường… được xem là một giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả.

Hiện nay, việc sử dụng đèn huỳnh quang, đèn compact có công suất 20-25W để chiếu sáng được xem là giải pháp tiết kiệm điện ít tốn kém và hiệu quả nhất. Ưu điểm của những đèn này là có công suất thấp nhưng vẫn đảm bảo độ sáng cao, tỏa đều; hệ số công suất (PF) khá cao, giúp giảm phụ tải đỉnh và nhất là tuổi thọ sử dụng đèn kéo dài đến 6.000 giờ nên được người dân tin tưởng lựa chọn trong chiếu sáng.

Vượt trội hơn, đèn Ecobulb 20W có PF đạt 0,93, giúp giảm phụ tải đến 50% và hạn chế tổn thất điện năng qua dây dẫn. Chỉ số PF cao sẽ tiết kiệm được chi phí đầu tư dây cáp để tải điện năng, giúp tiết kiệm điện ngay tại nguồn.

Ông Nguyễn Thanh Phong – Phó Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Điện lực TPHCM giải thích thêm: Bộ Công thương quy định chỉ số PF của các xí nghiệp, đơn vị tiêu thụ điện phải đạt từ 0,85 trở lên, nghĩa là phải đầu tư một khoản tiền cho bộ biến áp để cân bằng công suất. Với Ecobulb, vấn đề này sẽ được giải quyết tại nguồn bằng chỉ số PF cao đến 0,93, vượt trội hơn các loại đèn mà người dân đang sử dụng để chiếu sáng. 

 

Theo tiêu chuẩn IEC 60969, đèn Ecobulb có độ bền cao, tuổi thọ trung bình lên đến 10.000 giờ, với hơn 10.000 lần đóng cắt. Bên cạnh đó, chất lượng của Ecobulb cũng được người tiêu dùng đánh giá cao, cường độ sáng đạt 92% được duy trì trong suốt 2.000 giờ hoạt động, vượt trội hẳn so với con số 80% của đèn xoắn thông thường.

Với những lợi thế về chất lượng, độ bền cũng như hình dáng nhỏ gọn, Ecobulb luôn được người tiêu dụng lựa chọn vì vừa tiết kiệm tiền điện, vừa hạn chế chi phí thay đèn. Số liệu của Energy Mad cho thấy, hàng năm, người dân New Zealand tiết kiệm được 200 triệu USD tiền điện vì sử dụng rộng rãi đèn Ecobulb trong chiếu sáng.

Người tiêu dùng được lợi từ điện năng tiết kiệm được. Chính phủ cũng tin tưởng lựa chọn đèn Ecobulb cho các dự án chiếu sáng. Tại bản xứ, chính phủ đầu tư 32 dự án Ecobulb cho chiếu sáng, giúp tiết kiệm hơn 2.000GWh điện và giảm phát thải 1.300.000T CO2 vào môi trường – những con số rất ý nghĩa trong lúc tiết kiệm năng lượng đang là vấn đề bức bách toàn cầu…

Sử dụng bóng đèn sinh thái Ecobulb để chiếu sáng rất hiệu quả trong tiết kiệm điện, nhất là dùng để cải tạo hệ thống chiếu sáng công cộng sẽ giúp tiết kiệm được một lượng điện năng tiêu thụ lớn.

 

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thanh Phong thì giá đèn Ecobulb còn rất cao so với thị trường trong nước, mỗi chiếc có giá khoảng 3USD (tương đương 50.000 đồng) cao gấp 2, 3 so với các loại đèn tiết kiệm điện được sản xuất trong nước. Đó là khó khăn lớn để công ty đầu tư đèn Ecobulb vào các công trình chiếu sáng công cộng và khuyến khích người dân sử dụng rộng rãi.

Sắp tới, công ty kêu gọi Energy Mad tìm cách hạ giá thành sản phẩm và đầu tư thí điểm công trình chiếu sáng công cộng tại một phường trên địa bàn TP.

(Nguồn: SGGP)