Thứ sáu, 29/03/2024 | 18:13 GMT+7

Máy phát mới tiết kiệm năng lượng

09/11/2006

Trong hội thảo Câu lạc bộ Năng lượng của MIT gần đây, Eric Guyer, Giám đốc điều hành của Công ty Năng lượng Khí hậu, cho biết, một máy phát dân dụng mang tính đổi mới sản sinh ra cả nhiệt lẫn điện sẽ tạo ra một cuộc cách mạng về hiệu quả năng lượng.

Guyer mô tả bộ phận phát điện và nhiệt cực nhỏ của năng lượng khí hậu (micro CHP) tại Trung tâm Tang là “Hứa hẹn hy vọng sẽ trở thành một “bước tiến lớn” trong lĩnh vực năng lượng”.

Guyer cho biết, ý tưởng về một máy phát điện và nhiệt kết hợp (CHP) không phải là mới, nhà máy điện đầu tiên của Thomas Edison là sự kết hợp. Ông giải thích, ý tưởng của nhóm nghiên cứu là tạo ra một loại máy phát cả điện lẫn nhiệt theo một cách không chỉ rẻ mà còn hoàn toàn đủ để sử dụng ở hộ gia đình.

Guyer cho biết, ở quy mô công nghiệp, CHP được sử dụng toàn bộ thời gian. Bộ phận micro – CHP chạy bằng khí tự nhiên có tiềm năng tiết kiệm cho người tiêu dùng bởi việc sử dụng cùng một lượng nhiên liệu nhưng lại sản sinh được cả nhiệt và điện với hiệu quả lớn hơn.

Các hệ thống micro – CHP đang được định hướng bởi nhu cầu về nhiệt, phát điện với vai trò là sản phẩm phụ. Guyer cho biết, đây hoàn toàn là việc cung cấp nhiệt phù hợp với người sử dụng ở gia đình.

Bộ phận gồm 2 phần, một phần hoạt động với vai trò là máy phát và phần còn lại hoạt động với vai trò là máy điều khí truyền thống hay là lò sưởi, thổi khí nóng vào bên trong nhà.

Hiện đang được sử dụng ở gần 30.000 hộ gia đình ở Nhật Bản và 20 điểm thử nghiệm beta ở khắp Massachusett và New York, các micro – CHP được đón nhận rất nhiệt tình. Mặc dù chi phí ban đầu cao gấp đôi chi phí dành cho một lò sưởi truyền thống, nhưng các micro – CHP có thể tiết kiệm cho người sử dụng tới 700 USD một năm tiền điện. Chúng thậm chí còn có một nguồn cung cấp năng lượng phụ trong trường hợp điện bị ngắt.

Những chiế máy này cũng có lợi thế là siêu việt hơn rất nhiều trong việc bảo toàn năng lượng.

Guyer cho biết, 2/3 năng lượng ở trạm trung tâm được đốt cháy hết. Ông giải thích, chiếc micro – CHP đốt cháy hết hơn 85% năng lượng. Ông cho rằng, micro – CHP trong gia đình là một trong những vật dụng lớn nhất có thể làm giảm lượng phát thải cacbon.

(Nguồn: KHCNMT)