Thứ bảy, 20/04/2024 | 01:31 GMT+7

Mẹo sử dụng tủ lạnh tiết kiệm điện hơn

09/12/2020

Tủ lạnh là một trong những vật dụng sử dụng điện chạy thường xuyên nhất trong gia đình, vậy bạn đã biết cách để giảm hóa đơn tiền điện cho nhà mình từ việc sử dụng tủ lạnh đúng cách chưa?

Tủ lạnh là một trong những vật dụng sử dụng điện chạy thường xuyên nhất trong gia đình, vậy bạn đã biết cách để giảm hóa đơn tiền điện cho nhà mình từ việc sử dụng tủ lạnh đúng cách chưa?

Chọn tủ lạnh có dán nhãn năng lượng 5 sao 

Trung bình một chiếc tủ lạnh cỡ trung tiêu thụ khoảng 3 số điện mỗi ngày, nhưng nếu bạn không biết cách sử dụng tủ lạnh cho đúng, hóa đơn tiền điện nhà bạn sẽ tăng vùn vụt. Dưới đây là những cách bạn nên áp dụng để sử dụng tủ lạnh tiết kiệm điện hơn:

Vệ sinh dàn ngưng

Dàn ngưng là bộ phận bằng kim loại, lắp đặt phía sau tủ lạnh ở phía dưới chân tủ, chúng có chức năng loại bỏ sức nóng từ máy nén, để tủ chạy bền hơn. Dàn ngưng bị tích tụ bụi bẩn sẽ làm giảm khả năng làm mát của tủ, khiến máy nén làm việc nhiều hơn để làm lạnh, mức tiêu thụ điện cũng tăng nhiều hơn. Bạn nên vệ sinh dàn ngưng khoảng 1-2 lần/ năm bằng cách rút điện tủ, dùng máy hút bụi hoặc bàn chải, khăn lau khô để loại bỏ bụi bẩn.

Bọc kín thức ăn khi cho vào tủ lạnh

Không chỉ giúp giữ tươi thức ăn, hạn chế việc tủ lạnh bị ám mùi khó chịu mà đựng thức ăn trong hộp hoặc bọc bằng màng bọc thực phẩm sẽ giúp máy nén điều hòa lượng khí ẩm trong tủ hiệu quả hơn, tiêu tốn ít điện năng hơn.

Mở đóng tủ lạnh

Khi đóng mở tủ thường xuyên hoặc để cửa tủ lạnh mở lâu, hơi lạnh trong tủ sẽ bị thoát bớt ra ngoài và khiến máy nén phải hoạt động với công suất cao hơn để duy trì độ lạnh và độ ẩm của tủ. Đương nhiên, bạn để tủ mở càng lâu hoặc đóng mở tủ càng nhiều lần thì lượng điện năng tiêu thụ sẽ càng lớn.

Không để thức ăn nóng vào tủ

Như nguyên tắc không mở đóng tủ thường xuyên và không mở tủ lâu, việc để đồ ăn nóng vào tủ lạnh khiến nhiệt độ và độ ẩm trong tủ tăng lên, máy nén phải hoạt động nhiều hơn.

Tránh xa nguồn nhiệt

Không nên đặt tủ lạnh cạnh bếp nấu, lò nướng, nơi có ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp... vì chúng sẽ làm ấm tủ lạnh, khiến dàn ngưng và máy nén phải tăng công suất làm lạnh và tiêu thụ nhiều điện hơn.

Không để tủ sát tường

Hãy giữ một khoảng trống cho tủ lạnh nhà bạn tỏa nhiệt, để các bộ phận không bị nóng và hoạt động tốt hơn. Việc để tủ cách tường một khoảng cách cũng khiến dàn ngưng nhận được nhiều khí mát hơn để làm nguội.

Để lượng thực phẩm vừa phải trong tủ

Để ít đồ ăn không có nghĩa là tủ lạnh sẽ tiêu thụ ít điện hơn mà thực tế là khi bạn để một lượng thức ăn vừa đủ để đầy tủ sẽ giúp tủ lạnh tiết kiệm điện hơn đấy. Bởi khi được làm lạnh thực phẩm sẽ làm lạnh "lây" cho nhau và cân bằng nhiệt độ trong tủ tốt hơn. Và đương nhiên, máy nén ít phải hoạt động hơn, lượng điện sử dụng cũng ít hơn. Dù vậy, chỉ nên để lượng thức ăn vừa làm đầy tủ chứ đừng nhồi nhét cho đầy tủ, bởi khi nhồi nhét thực phẩm, lượng khí lạnh trong tủ không được lưu thông sẽ chỉ khiến bạn tiêu thụ nhiều điện hơn thôi.

Theo VOV