Thứ sáu, 19/04/2024 | 07:05 GMT+7

Các cách tiết kiệm năng lượng hiệu quả

16/09/2020

Chỉ với vài thao tác đơn giản trong sinh hoạt hằng ngày, chúng ta đã có thể làm giảm đáng kể chi phí tiền điện, đồng thời giúp giảm thiểu khí phát thải CO2 ra môi trường.

Chỉ với vài thao tác đơn giản trong sinh hoạt hằng ngày, chúng ta đã có thể làm giảm đáng kể chi phí tiền điện, đồng thời giúp giảm thiểu khí phát thải CO2 ra môi trường. 

Sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời giúp người dân tiết kiệm chi phí.

Sau đây là một số cách giúp chúng ta sử dụng năng lượng tiết kiệm và cực kỳ hiệu quả.

1. Không nên quá lạm dụng điều hòa/máy lạnh

Thông thường nhiều người muốn tăng tốc điều hoà để nó làm mát căn phòng nhanh hơn, nhưng điều này cực kỳ “ngốn” điện của bạn. Thay vào đó, hãy đặt điều hoà của bạn ở khoảng 25°C với tốc độ quạt vừa phải. Chậm và ổn định khi làm mát ngôi nhà sẽ là cách sử dụng điều hoà hiệu quả về điện nhất.

Cần vệ sinh thường xuyên máy điều hòa, việc này sẽ giúp chúng hoạt động hiệu quả hơn và ít tiêu hao điện năng hơn. Đặc biệt, cần thường xuyên làm sạch và thay tấm lọc, việc này sẽ giúp tiết kiệm khoảng 5% năng lượng và giảm phát thải 80 kg CO2.

Sử dụng quạt: Trước khi quyết định bật điều hoà, hãy xem xét bật quạt. Quạt tiêu thụ điện thấp hơn rất nhiều so với máy điều hoà không khí, nhưng chúng có thể có hiệu quả cao trong việc làm mát căn phòng của bạn vào những ngày nóng.

2. Sử dụng hiệu quả các đồ gia dụng

Tăng nhiệt độ của tủ lạnh: Tủ lạnh tiêu thụ khoảng 20% lượng điện so với tất cả các đồ gia dụng trong gia đình. Hãy đảm bảo công tắc chế độ tiết kiệm điện luôn được bật. Kiểm tra các miếng đệm xung quanh cửa tủ để đảm bảo chúng luôn sạch sẽ và khít.

Đặt máy giặt ở chế độ nước ấm hoặc lạnh, không để chế độ giặt nước nóng: Việc này sẽ giúp giảm lượng điện tiêu thụ, đồng thời giảm được khoảng 227 kg khí CO2 đối với loại máy dùng điện để đun nóng nước và 68 kg CO2 đối với loại đun nước bằng ga.

Giảm nhiệt độ của bình nóng lạnh: Nếu mỗi gia đình giảm nhiệt độ của bình nước nóng xuống 10oC thì mỗi năm chúng ta sẽ giảm được 45 triệu tấn khí CO2 phát thải. Hạn chế bật bình nóng lạnh cả ngày, nhất là trong những ngày hè.

Tắt công tắc điện khi không sử dụng: Cần biến hành động này thành thói quen sau khi dùng xong một thiết bị điện nào đó. Công việc này chỉ tốn chưa đến một giây nhưng đem lại hiệu quả rất cao. Bởi ngay cả ở chế độ chờ thì TV, máy giặt, máy sấy quần áo, máy tính, máy chơi game và bộ sạc điện thoại đều tiêu thụ điện (tải ma). Việc tắt và rút phích cắm của các thiết bị này là rất cần thiết để giảm thiếu tối đa lượng điện tải ma “vô bổ” này.

3. Chọn mua và sử dụng những thiết bị tiết kiệm năng lượng

Nên chọn mua những sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng và có dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Ví dụ, điều hòa và tủ lạnh inverter; bóng đèn compact; bình nước nóng năng lượng mặt trời… điều này không chỉ giúp tiết kiệm khá nhiều lượng điện năng tiêu thụ, mà còn góp phần bảo vệ môi trường chung. Đây cũng được xem là một trong những biện pháp tiết kiệm điện năng hiệu quả nhất.

4. Cách nhiệt cho tường và mái nhà

Việc này giúp giảm 20% đến 30% chi phí năng lượng và giảm từ 300 kg đến 2.500 kg lượng CO2 phát thải mỗi năm.

5. Tiết kiệm tiền bằng cách khai thác năng lượng từ mặt trời

​Một trong những phương pháp hiệu quả nhất để giảm hoá đơn điện của bạn vào mùa hè là giảm sự phụ thuộc của bạn vào lưới điện quốc gia. Hãy bắt đầu sử dụng năng lượng mặt trời để cung cấp điện cho ngôi nhà của bạn bằng cách cài đặt những tấm pin mặt trời trên mái nhà của bạn, điều này như một sự đầu tư cho tương lai và dài hạn để tiết kiệm rất nhiều tiền điện trong hàng chục năm tới.

Theo: CN&TD