Thứ ba, 23/04/2024 | 23:58 GMT+7

Trung tâm thương mại xanh: Giảm phát thải CO2 nhờ tiết kiệm năng lượng

17/10/2020

Với mức tiết kiệm được gần 130.000kWh/năm, tương đương với tỷ lệ tiết kiệm 3,1%, góp phần tiết giảm 20 tấn CO2 mỗi năm, Trung tâm MM Mega Market Thăng Long đã và đang trở thành biểu tượng trung tâm thương mại xanh của Thủ đô Hà Nội.

Với mức tiết kiệm được gần 130.000kWh/năm, tương đương với tỷ lệ tiết kiệm 3,1%, góp phần tiết giảm 20 tấn CO2 mỗi năm, Trung tâm MM Mega Market Thăng Long đã và đang trở thành biểu tượng trung tâm thương mại xanh của Thủ đô Hà Nội.

Là trong số ít trung tâm thương mại của Thủ đô Hà Nội chú trọng đến công tác kiểm toán năng lượng và quản lý năng lượng sao cho hiệu quả, tối ưu, cứ 3 tháng một lần, Trung tâm MM Mega Market Thăng Long lại thực hiện công tác kiểm toán năng lượng để từ đó phát hiện ra những điểm, bộ phận tiêu hao nhiều năng lượng hoặc có tiềm năng cải tiến nhằm tiết kiệm năng lượng. Thông qua các đợt kiểm toán năng lượng năm 2013, 2016 và gần đây nhất là năm 2019, trung tâm đã từng bước nâng cao công tác quản lý năng lượng và triển khai nhiều giải pháp để tiết kiệm năng lượng trong hoạt động kinh doanh thương mại.

Phần mềm BMS sử dụng tại Trung tâm MM Mega Market Thăng Long

Với tổng mức tiêu thụ năng lượng mỗi năm trung bình đạt 627 TOE quy đổi, thông qua các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong 3 năm vừa qua (2017-2019) Trung tâm MM Mega Market Thăng Long đã tiết kiệm được 390.000 kWh, tương đương với tiết giảm được 60 tấn CO2, tương đương với tỷ lệ tiết kiệm 3,1% và số tiền tiết kiệm tương đương là 1,11 tỷ đồng.

Theo đó, các giải pháp mà trung tâm đã áp dụng như: Giải pháp cho hệ thống lạnh thông qua giảm thể tích kho lạnh và sử dụng rèm che tại cửa ra vào các kho lạnh; định kỳ bảo trì, bảo dưỡng hệ thống. Giải pháp cho hệ thống điều hòa không khí gồm: cài đặt nhiệt độ điều hòa không khí trên 25oC; Sử dụng quạt cắt gió tại các cửa ra vào; sử dụng rèm che tại các cửa ra vào; định kỳ bảo trì, bảo dưỡng hệ thống; sử dụng đèn tiết kiệm năng lượng Led tube; quản lý sử dụng thiết bị chiếu sáng hợp lý. Toàn bộ các thiết bị lắp đặt tại trung tâm đều thuộc danh mục dán nhãn năng lượng được sử dụng trong công trình.

Bên cạnh đó, trung tâm còn sử dụng phần mềm BMS tự động hóa các thiết bị điều khiển, quy định về thời gian hoạt động cho các thiết bị như: hệ thống lò nướng bánh, hệ thống máy lạnh, hệ thống điều hòa không khí, hệ thống chiếu sáng, hệ thống thông gió,... lắp đặt các đồng hồ điện tử kiểm soát năng lượng tiêu thụ các khu vực; hàng tháng cán bộ quản lý năng lượng ghi chép thống kê dữ liệu tiêu thụ năng lượng và so sánh giữa các tháng xem có biến động gì không từ đó có kế hoạch điều chỉnh cho phù hợp thực tế. Kiểm soát qua trung tâm báo sự cố, nếu vì lý do nào đó mà thiết bị ngừng hoạt động lập tức sẽ báo đèn tín hiệu về phòng kỹ thuật qua đó sẽ biết tên thiết bị, vị trí của thiết bị báo lỗi để kịp thời sửa chữa.

Toàn bộ phần vỏ bao quanh của tòa nhà được kết cấu khung sắt lớp ngoài cùng là tôn, lớp giữa được cách nhiệt bằng bông thủy tinh và lớp trong cùng là lớp tôn. Với các cửa ra vào, trung tâm để hạn chế tổn thất nhiệt và tiết kiệm năng lượng cho ACMV bố trí các giải pháp: rèm ngăn lạnh, của từ động, quạt cắt gió.

Trung tâm có tổng diện tích mái là 11.900m2, trong đó phần nhà chính có diện tích 10.395m2 chiều cao của mái khoảng 15m, kết cấu mái là khung thép bao gồm 4 lớp, phía trên mái đặt các thiết bị phụ trợ như chiller điều hòa trung tâm, điều hòa cục bộ và hệ thống giải nhiệt cho hệ lạnh thực phẩm. Lớp dưới là tôn, sau đó là lớp bông thủy tinh cách nhiệt bao gồm bông thủy tinh và xốp cách nhiệt tiếp đến là lớp tôn và trên cùng là lớp chống nóng kết hợp cách nhiệt. Phần mái khu văn phòng giao nhận hàng hóa và mái lửng khu lối vào và khu vực dịch vụ khách hàng chiều cao khoảng 8m, diện tích khoảng 1.505m2 vật liệu tương tự phần mái chính. Ngoài ra, phần mái nhà cho xe hơi và xe máy khoảng 3.175m2 kết cấu là khung sắt cột và lợp tôn có tạo các rãnh lấy sáng.

Với đặc thù là trung tâm mua sắm nên các cửa ra vào luôn được mở. Việc thông gió tự nhiên vào công trình hoàn toàn đáp ứng tiêu chuẩn thông gió tự nhiên. Tổng diện tích được thông gió tự nhiên tại trung tâm chiếm 6% tổng diện tích sử dụng của trung tâm tiếp xúc với không gian bên ngoài.

Hệ thống điều hòa không khí được sử dụng tại trung tâm là loại điều hòa không khí giải nhiệt gió của hãng York: chỉ số COP của hệ thống là 3,02. Mật độ công suất chiếu sáng trung bình trong trung tâm là 12,1W/m2.

Thông qua công tác kiểm toán năng lượng, tổng mức tiết kiệm năng lượng từ các giải pháp: 129.900 kWh, tương đương tỷ lệ tiết kiệm 3,1%; giải pháp tiết kiệm đã thực hiện tại đơn vị có mức tiết kiệm cao nhất là giải pháp cho hệ thống chiếu sáng với mức tiết kiệm 12%; thời gian hoàn vốn trung bình của các giải pháp là 1,1 năm.

Năm 2019, Trung tâm MM Mega Market được UBND TP. Hà Nội trao tặng danh hiệu Cơ sở sử dụng Năng lượng Xanh 4 sao của Thủ đô. Kế hoạch của trung tâm trong 5 năm tiếp theo là sẽ phấn đấu tiết kiệm được 650.000 kWh, tương đương với số tiền tiết kiệm được 1,85 tỷ đồng và tương đương tiết giảm 100,3 tấn CO2 phát thải ra môi trường.

Theo: Kinh tế Việt Nam