Thứ năm, 25/04/2024 | 11:50 GMT+7

Đà Nẵng hưởng lợi từ mô hình ứng dụng năng lượng mặt trời

25/01/2016

Đà Nẵng là một trong các địa phương đi đầu trong nghiên cứu và áp dụng công nghệ năng lượng mặt trời.

Theo đánh giá của chuyên gia, Đà Nẵng là vùng đất phù hợp trong sử dụng các nguồn năng lượng mới. Đặc biệt, tiềm năng phát triển năng lượng mặt trời của Đà Nẵng khá lớn bởi nơi đây có số giờ nắng trung bình 177 giờ/tháng và cường độ bức xạ trung bình 4,89 kWh/m2/ngày, xếp thứ 5 trong số 16 tỉnh thành có tiềm năng về nguồn năng lượng này. 

Nắm bắt được lợi thế này, Trung tâm tiết kiệm năng lượng và tư vấn chuyển giao công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng) đã triển khai thực hiện dự án xây dựng mô hình ứng dụng năng lượng mặt trời cho vùng nông thôn tại 24 điểm tại 11 xã vùng nông thôn Hòa Vang. Kết quả, dự án đã bước đầu phát huy được hiệu quả, dân cư Hòa Vang được hưởng lợi từ chương trình.

Cụ thể, tại Trung tâm y tế Hoà Nhơn, một trong những đơn vị thụ hưởng dự án nước nóng năng lượng mặt trời của TP. Đà Nẵng, hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời đã giúp giảm đáng kể chi phí điện, gas và đảm bảo vệ sinh cho công tác sơ cứu, chăm sóc bệnh nhân và sát trùng dụng cụ. Tại một đơn vị thụ hưởng dự án khác là Trung tâm bảo trợ chăm sóc nạn nhân chất độc da cam cơ sở 3 (thôn Phước Hưng, xã Hoà Nhơn), mô hình nước nóng năng lượng mặt trời và hệ thống điện năng lượng mặt trời đã giúp giảm đáng kể chi phí dùng điện tại trung tâm và đảm bảo vệ sinh trong việc chăm sóc các học viên tại trung tâm.

Sau mô hình nước nóng năng lượng mặt trời, Trung tâm bảo trợ và chăm sóc trẻ em nạn nhân chất độc da cam còn lắp đặt cả hệ thống điện năng lượng mặt trời.

Theo tính toán cụ thể, sử dụng hệ thống máy nước nóng năng lượng mặt trời có thể tiết kiệm được 370 triệu đồng tiền điện và 564 triệu đồng chi phí dùng gas tiết kiệm được trong 1 năm cho toàn hệ thống lắp đặt tại 24 cơ sở. Thiết nghĩ, đây mà mô hình cần được nhân rộng tại nhiều tỉnh thành trong cả nước, khi mà bối cảnh an ninh năng lượng đang trở thành vấn đề nóng của cả thế giới như hiện nay.

Hà Nguyễn