Thứ sáu, 29/03/2024 | 18:55 GMT+7

Ngành tiêu hóa kỵ khí của Anh ủng hộ việc chống lãng phí thực phẩm của Quốc Hội

14/01/2016

Ngành tiêu hóa kỵ khí của Vương quốc Anh đã phát động kế hoạch phân loại rác thải thực phẩm trên toàn quốc sau khi một đại diện của Hạ viện tiết lộ rằng Quốc hội chuyển phần lớn rác thải thực phẩm cho ngành tiêu hóa kỵ khí.

Để giải đáp câu hỏi của Quốc hội tháng trước, đại diện của Hạ viện, ông Tom Brake phát biểu rằng: "Tất cả rác thải thực phẩm được loại ra từ khu bếp và khu chuẩn bị đồ ăn đều được ngành tiêu hóa kỵ khí thu lại để sản xuất nhiên liệu metan và phân bón. Quốc hội không loại bỏ một cách lãng phí bất cứ rác thải thực phẩm nào".

Tuy nhiên, ông Brake cũng chỉ rõ rằng Quốc hội không gửi đồ ăn dư thừa đến hội phát thức ăn từ thiện. Ông Brake nói thêm: "Chúng tôi đang tiếp tục tìm các biện pháp để giảm lượng rác thải thực phẩm và tái chế càng nhiều rác thải thực phẩm càng tốt. Cuối tháng này, Ha viện sẽ tiến hành kiểm toán về rác thải thực phẩm".

Hạ nghị viện của Vương quốc Anh 

Năng lượng từ rác thải

Giám đốc điều hành của Hiệp hội Các nguồn tài nguyên sinh học và Tiêu hóa kỵ khí, ông Charlotte Morton nói rằng các chính trị gia cần thực hiện kế hoạch phân loại rác thải thực phẩm tương tự trên toàn quốc.

"Nếu chiến lược về rác thải của Vương quốc anh noi gương Quốc hội và tất cả các rác thải thực phẩm được chuyển đến ngành tiêu hóa kỵ khí thay vì bị vứt bỏ một cách lãng phí ở bãi rác, ngành công nghiệp tiêu hóa kỵ khí có thể sản xuất ra thêm lượng khí gas đủ để cung cấp năng lượng cho 750.000 hộ gia đình".

"Không chỉ có vậy, phân bón sinh học giàu dinh dưỡng được sản xuất ra trong quá trình tiêu hóa kỵ khí có thể nâng cao chất lượng thực phẩm và chất lượng đất, làm đảo ngược quá trình suy thoái đất mà Vương quốc Anh phải bỏ ra 1.4 tỷ bảng Anh mỗi năm để xử lý. Tiêu hóa kỵ khí cũng có vai trò quan trọng trong việc sản xuất ra điện và nhiệt cacbon thấp, cắt giảm 4% lượng khí nhà kính của Vương quốc Anh.

"Nếu hành động phân loại rác thải thực phẩm của Quốc hội mang lại lợi ích như vậy, toàn bộ đất nước nên học tập theo".

Theo Tổ chức công nhận trách nhiệm sản xuất toàn cầu WRAP, chi phí dành cho thức ăn lãng phí trong lĩnh vực khách sạn và dịch vụ ăn uống của Vương quốc Anh đươc dự đoán lên tới 3 tỷ bảng Anh vào năm 2016. Ngành du lịch của Vương quốc Anh tạo ra khoảng 600.000 tấn rác thải thực phẩm mỗi năm và chưa đến 1/2 lượng rác thải này được tái chế bằng cách tiêu hóa kỵ khí hoặc ủ phân.  

Ngọc Diệp (Theo Edie.net)