Thứ sáu, 29/03/2024 | 16:15 GMT+7

Hà Tĩnh tích cực triển khai các chương trình tiết kiệm năng lượng

03/01/2016

Thời gian qua, ngành Công thương Hà Tĩnh đã phối hợp với các cấp, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điện mang lại hiệu quả cao.

Quán triệt chủ trương của Chính phủ và kế hoạch tiết kiệm năng lượng của Bộ Công thương, thời gian qua, ngành Công thương Hà Tĩnh đã phối hợp với các cấp, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điện mang lại hiệu quả cao.

Năm 2015, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Tĩnh phối hợp với các huyện Đức Thọ, TX Hồng Lĩnh tổ chức cho hàng trăm doanh nghiệp và gia đình tham gia tập huấn phổ biến nội dung Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hướng dẫn một cách cụ thể các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong sinh hoạt, sản xuất công nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Long - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thái Yên (Đức Thọ) cho biết: “Lâu nay, nói đến tiết kiệm điện, người dân cũng chỉ biết chọn sản phẩm nào có điện áp thấp thay thế cho các sản phẩm có công suất tiêu thụ điện cao, nay qua tập huấn, chúng tôi mới thấy hết mục đích, ý nghĩa của việc tiết kiệm năng lượng, nhất là sử dụng các sản phẩm tiêu thụ điện như thế nào cho hợp lý. Từ những kinh nghiệm tiếp thu tại lớp tập huấn, chúng tôi sẽ phổ biến rộng rãi cho chị em”.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, Chương trình Giờ trái đất đạt nhiều kết quả tích cực

“Cùng với việc tổ chức thành công các lớp tập huấn về sử dụng tiết kiệm điện có hiệu quả, thời gian qua, ngành Công thương đã phối hợp với ngành điện và cấp ủy, chính quyền các địa phương tổ chức nhiều đợt tuyên truyền về Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát hàng ngàn tài liệu, tờ rơi đến các cơ quan, đơn vị, cụm sản xuất công nghiệp và địa bàn khu dân cư. Theo đó, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã cấp gần 2.000 bóng đèn tiết kiệm điện cho hộ nghèo; tổ chức 12 đợt tuyên truyền tiết kiệm điện trong các trường học bằng hình thức sân khấu hóa; tổ chức tuyên truyền hưởng ứng giờ trái đất đạt gần 20.000 kWh”, ông Phan Văn Tứ - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Tĩnh cho biết.

Tại TX Hồng Lĩnh, cùng với việc đầu tư nâng cấp hệ thống lưới điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt, địa phương đặc biệt quan tâm công tác cải tạo lưới điện sau hạ áp, tổ chức nhiều đợt ra quân phát quang hành lang đảm bảo an toàn lưới điện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức sinh động. Nhờ vậy, hàng năm, TX Hồng Lĩnh đã tiết kiệm được gần 1 triệu kWh.

Ông Lê Văn Bình - Phó Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh khẳng định: TX Hồng Lĩnh là đơn vị đi đầu trong việc bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn cho ngành điện quản lý. Hiện nay, hệ thống cột điện, đường dây đã được chuẩn hóa. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên các cơ quan, doanh nghiệp và người dân ý thức rất cao về chương trình tiết kiệm năng lượng của Chính phủ.

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh cũng đã tiến hành nhiều đợt phát quang hành lang lưới điện, vận động các đơn vị và từng hộ dân thay thế đường dây trần, cột mục bằng các loại dây dẫn đảm bảo quy chuẩn, sử dụng các thiết bị chiếu sáng có nguồn tiêu thụ điện năng thấp, đẩy mạnh việc sử dụng nguồn điện tái tạo bằng khí biogas nên đã tiết kiệm được hàng triệu kWh...

Năm 2015, huyện Thạch Hà có 18/33 xã, thị trấn hoàn thành bền vững tiêu chí điện trong lộ trình xây dựng nông thôn mới. Ông Nguyễn Quốc Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà cho rằng: “Thạch Hà là địa bàn rộng, địa hình phức tạp nên trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, chúng tôi hết sức coi trọng tiêu chí về điện. Ngoài việc củng cố nâng cao chất lượng lưới điện nông thôn, việc đảm bảo an ninh năng lượng luôn được chú trọng”.

Nhận rõ, thực hiện tiết kiệm điện không chỉ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường mà còn giảm chi phí rất lớn trong tiêu thụ điện, năm 2015, các đơn vị SXKD cũng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như đầu tư hệ thống máy móc thiết bị có tính tự động hóa, tốc độ cao, có tính năng tiết kiệm điện. Tại các cơ quan hành chính, sự nghiệp, việc thực hiện quy định sử dụng các thiết bị điện cũng đã đi vào nền nếp.

Có thể nói, việc thực hiện chủ trương của Chính phủ về tiết kiệm năng lượng thời gian qua trên địa bàn Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Ngoài việc tiết kiệm hàng triệu kWh điện, nhận thức và ý thức của người sử dụng điện không ngừng được nâng cao, môi trường được đảm bảo. Tuy vậy, đây chỉ mới là những kết quả khả quan bước đầu. An ninh năng lượng và việc thực hiện tiết kiệm điện có hiệu quả hay không ngoài giải pháp kỹ thuật vẫn còn phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của từng cá nhân, đơn vị.

Theo Báo Hà Tĩnh