Thứ bảy, 20/04/2024 | 06:41 GMT+7

“Lợi ích kép” từ sử dụng năng lượng hiệu quả

04/07/2015

Sử dụng năng lượng hiệu quả không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp mà còn giúp người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm chất lượng với mức giá cạnh tranh hơn.

Sử dụng năng lượng hiệu quả không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp mà còn giúp người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm chất lượng với mức giá cạnh tranh hơn.

Năng lượng chiếm 7- 10% giá thành sản phẩm

Theo ông Đặng Quốc Huy - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Quốc tế Sơn Hà- cho biết: Sơn Hà là doanh nghiệp (DN) chuyên sản xuất các sản phẩm gia dụng như bình nước nóng năng lượng (NL) mặt trời, bồn nước nhựa, bồn nước inox, ống inox trang trí công nghiệp. Hiện tại, Sơn Hà đã và đang áp dụng công nghệ sản xuất tiết kiệm NL hiện đại nhất, tỷ lệ này chiếm từ 7-10% trong giá thành sản phẩm của DN. Tính trung bình mỗi tháng, Tập đoàn Sơn Hà phải bỏ ra khoảng 10 tỷ đồng để chi trả tiền điện, vì thế, vấn đề tiết kiệm luôn được công ty đặt lên hàng đầu. Ngoài sử dụng công nghệ tiên tiến để giảm thiểu điện năng, Sơn Hà còn coi trọng xây dựng ý thức tiết kiệm đến từng người lao động, nhờ đó, tập đoàn đã giảm khoảng 20% NL tiêu thụ so với trước.

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng hợp lý sẽ giúp giảm giá thành sản phẩm
 

Ông Phạm Phú Trường - Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Kangaroo- cũng cho biết: Ở đây, giá NL chiếm tỷ lệ nhất định trong giá thành, nên một động thái tăng, giảm giá NL đều ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và lợi nhuận của DN. Tuy nhiên, không phải lúc nào giá NL tăng là DN cũng có thể điều chỉnh tăng giá bán được. Vì vậy, tiết kiệm NL luôn là giải pháp DN quan tâm và đặt lên hàng đầu. Ngoài việc, sử dụng thiết bị NL tiết kiệm, hiệu quả, Kangaroo còn tạo thói quen cho tất cả cán bộ, công nhân viên toàn tập đoàn nêu cao ý thức tiết kiệm NL. Hàng năm, DN đã tiết kiệm được từ 15-20% NL tiêu thụ.

Tiết kiệm năng lượng, doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng có lợi

Bà Đỗ Thị Tú Anh- Tổng thư ký Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội- cho rằng: NL là một trong những cấu phần quan trọng hình thành nên giá thành sản phẩm. Có phương án sử dụng NL hiệu quả không chỉ giúp DN tiết kiệm được chi phí mà còn hạ được giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa và quan trọng hơn là giúp người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm với mức giá hợp lý hơn. Nhất là, trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, các DN Việt Nam sẽ phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ nhiều DN nước ngoài, họ có công nghệ hiện đại, kỹ thuật tiên tiến. Vì thế tiết kiệm NL là cách để DN tiết kiệm chi phí, gia tăng lợi nhuận, từ đó, có thêm vốn để đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại.

Cũng với quan điểm trên, ông Nguyễn Anh Tú - Phó giám đốc Nhà máy Tập đoàn Kangaroo- kiến nghị: Nhà nước cần có những đề tài nghiên cứu về sử dụng NL tiết kiệm để áp dụng ở các DN. Bên cạnh đó, cần có những chính sách hỗ trợ vốn đầu tư cho DN thay đổi dây chuyền sản xuất.

Ông Đặng Quốc Huy nhấn mạnh: Thay đổi dây chuyền công nghệ cũ bằng những dây chuyền công nghệ hiện đại, tiết kiệm NL luôn là mục tiêu của DN. Nhưng muốn đầu tư được DN phải có tiền, song, đa phần DN Việt Nam tiềm lực tài chính còn yếu, vì vậy, những chính sách hỗ trợ của nhà nước như ưu đãi tín dụng, miễn thuế thu nhập DN, thuế thuê đất là rất cần thiết.

Theo Báo Công Thương