Thứ ba, 23/04/2024 | 16:43 GMT+7

Giải pháp tiết kiệm năng lượng từ Furama Resort Đà Nẵng

07/10/2014

Furama Resort Đà Nẵng là doanh nghiệp đứng đầu so với các doanh nghiệp trên địa bàn quận Sơn Trà đang thực hiện có hiệu quả việc tiết kiệm năng lượng.

Không chỉ liên tục được bình chọn là khu nghỉ số 1 tại Việt Nam và nằm trong danh sách đề cử cho khu nghỉ tốt nhất Châu Á, Furama Resort Đà Nẵng còn là doanh nghiệp đứng đầu so với các doanh nghiệp trên địa bàn quận Sơn Trà đang thực hiện có hiệu quả việc tiết kiệm năng lượng.

Đó là nhận định của ông Lê Hồng Cương, giám đốc Điện lực Sơn Trà (thuộc PC Đà Nẵng). Cũng theo ông Cương, trong qúa trình hoạt động, Furama Resort Đà Nẵng luôn quan tâm đến công tác tiết kiệm điện. Doanh nghiệp này đã tiến hành thực hiện kiểm toán năng lượng, trở thành một trong những resort đầu tiên của Đà Nẵng thực hiện kiểm toán năng lượng, giúp doanh nghiệp kiểm toán dòng chảy năng lượng, hao tổn khu vực nào lớn nhất để có kế hoạch và giải pháp đầu tư đúng đắn và phù hợp nhất.

Kết quả kiểm toán cho thấy: Doanh nghiệp có hai lĩnh vực tiêu tốn điện nhiều nhất là hệ thống làm lạnh trong các phòng nghỉ, kho đông lạnh bảo quản thực phẩm và hệ thống nước nóng. Sau khi tiến hành đo đạc, đánh giá, ghi chép thông số tiêu thụ điện của các thiết bị trong một thời gian dài và liên tục. Hàng loạt thiết các giải pháp tiết kiệm năng lượng đã được doanh nghiệp này triển khai và đầu tư.

Không ngần ngại với các khoản tiền lớn!

Đầu tiên, Furama Resort Đà Nẵng đã đầu tư hệ thống làm lạnh trung tâm Chiller với mức giá gần 100.000USD (tương đương 2,1 tỉ đồng). Thời gian dự kiến sẽ thu hồi vốn là 2,5 năm. Tuy nhiên, ngay sau khi lắp đặt, thực tế mỗi tháng hệ thống này đã giúp resort tiết kiệm khoảng 45.000 kWh (tương đương với 95,6 triệu đồng). Nhờ vậy, thời gian hoàn vốn cho việc đầu tư hệ thống này đã được rút ngắn chỉ còn dưới 2 năm.

Tiếp đó, doanh nghiệp đầu tư dự án lắp đặt hệ thống đun nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời SOLAR-BK với công suất giai đoạn một là 2.000 lít/ngày. Theo ông Bùi Văn Hạ, Kỹ sư trưởng, Trưởng phòng Kỹ thuật, Cán bộ quản lý năng lượng của Furama Resort Đà Nẵng: Việc đầu tư hệ thống làm lạnh trung tâm Chiller và lắp đặt hệ thống đun nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời bước đầu đã đem lại hiệu quả thiết thực, làm cơ sở để doanh nghiệp tiếp tục xem xét đầu tư các giải pháp tiết kiệm điện khả thi hơn.

6f4531d84_furama_nc_nong.jpg

Hệ thống đun nước nóng năng lượng mặt trời đã cho hiệu quả kinh tế lớn tại Furama Resort.

Triển khai đồng loạt các giải pháp tiết kiệm năng lượng

Để triển khai thành công tiết kiệm năng lượng, Furama Resort Đà Nẵng luôn đề cao việc giáo dục cán bộ công nhân viên thực hiện tốt công tác tiết kiệm điện, đưa ra chế độ thưởng phạt nghiêm minh để giúp cán bộ công nhân viên nâng cao ý thức tiết kiệm. Với mỗi cán bộ công nhân viên chức tại Furama Resort Đà Nẵng, kiệm điện vừa bắt buộc, vừa là yêu cầu sống còn, giúp doanh nghiệp giảm tối đa chi phí, tăng doanh thu và lợi nhuận đồng thời góp phần tiết kiệm hiệu quả năng lượng quốc gia.

Ngoài ra, một loạt các giải pháp khác giúp tiết kiệm năng lượng cũng được áp dụng như:
  • Đầu tư thiết bị thông minh, cửa thông minh (đèn tự động tắt khi không có người), lắp đặt hệ thống biến tần mới thay thế hệ thống cũ trong bơm nước.
  • Nguồn nước nóng các phòng được thiết lập nhiệt độ vừa phải, giúptiết kiệm năng lượng, giảm bức xạ nhiệt và thân thiện với môi trường.
  • Thay thế hệ thống đèn chiếu sáng bằng đèn tiết kiệm năng lượng.
  • Sử dụng ánh sáng tự nhiên có thể để góp phần tiết kiệm điện.
1dc6f07d8_furama_phong_ngu.jpg

Sử dụng ánh sáng tư nhiên là một trong các giải pháp khác giúp tiết kiệm năng lượng đang được Furama Resort áp dụng.

Và một kết quả đáng mơ ước

Việc ứng dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả, năm 2013, doanh nghiệp tiết kiệm lượng điện năng 9,95% so với năm 2012 trong khi doanh số phòng tăng 28,13 %, đạt doanh thu cao nhất qua 17 năm hoạt động kinh doanh.

8 tháng đầu năm 2014 lượng điện tiêu thụ của doanh nghiệp là 3.039.608 kWh giảm 18,61 % so với cùng kỳ năm 2013, tiết kiệm số tiền tương đương 1,8 tỉ đồng trong khi doanh số phòng tăng 3,47 %; dự kiến cả năm 2014 doanh nghiệp tiết kiệm tiền điện xấp xỉ 3 tỉ đồng.

Tháng 12/2000, Furama Resort Đà Nẵng đã được Vương quốc Hà Lan tài trợ và cấp giấy chứng nhận về sử dụng năng lượng hiệu quả.

Năm 2012, doanh nghiệp được Trung tâm năng lượng ASEAN cấp Giấy chứng nhận Nhà quản lý Năng lượng. 

Theo Cand.com.vn