Thứ sáu, 29/03/2024 | 17:39 GMT+7

DN Lạng Sơn chhủ động tiết kiệm điện

26/11/2013

Những năm gần đây, thiếu hụt năng lượng, nhất là điện năng được nhiều doanh nghiệp quan tâm.

Những năm gần đây, thiếu hụt năng lượng, nhất là điện năng được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất có mức tiêu thụ điện năng lớn.

56fd12d4b_4.jpg


Đưa thiết bị tiết kiệm điện vào vận hành tại Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lạng Sơn 

Ông Nguyễn Hữu Chung, Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lạng Sơn cho biết: Sau khi cổ phần hóa, công ty ngày càng mở rộng sản xuất kinh doanh, hiện mạng lưới cấp nước của công ty không chỉ gói gọn ở khu vực thành phố mà còn mở rộng ra hầu hết các huyện, các khu kinh tế cửa khẩu trong toàn tỉnh. Hiện công ty có trên 20 máy bơm công suất lớn tại khu vực thành phố và 7/10 huyện. Do đặc thù công việc, hầu như phải vận hành máy bơm 24/24 để đáp ứng các nhu cầu về nước sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh nên mức tiêu thụ điện năng của công ty lên đến hàng trăm triệu đồng/tháng. Để tiết kiệm điện (TKĐ), nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, công ty đã tìm hiểu, thuê tư vấn từ các đơn vị có kinh nghiệm trong vấn đề tiết kiệm năng lượng. Qua đó, công ty đã tiến hành thay thế, lắp đặt máy biến tần tại 100% trạm bơm, vì vậy, hiện nay, trung bình mỗi tháng công ty đã tiết kiệm được từ 15- 20% chi phí về điện.

Ông Hoàng Văn Huy, Phó Giám đốc Ngân hàng Cổ phần thương mại Đầu tư và Phát triển (BIDV), Chi nhánh Lạng Sơn trao đổi với chúng tôi: Xác định việc TKĐ có liên quan mật thiết với quá trình kinh doanh, hàng năm BIDV Lạng Sơn đều tiến hành xây dựng các chỉ tiêu, kế hoạch cùng các biện pháp TKĐ để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ kinh doanh, dịch vụ đã được giao. Song song với đó, đơn vị cũng thực hiện chặt chẽ công tác kiểm kê, đánh giá chất lượng, hiệu quả của các thiết bị sử dụng điện. Đối với những tài sản, công cụ, thiết bị đã cũ, lạc hậu, tiêu hao điện năng lớn sẽ được tiến hành thanh lý để thay thế bằng thiết bị mới tiết kiệm điện năng. Đối với những tài sản, thiết bị còn sử dụng được, chi nhánh sẽ thực hiện bảo dưỡng, bảo trì theo định kỳ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng. Đơn vị cũng đã xây dựng các nội quy, quy chế và thường xuyên thực hiện tuyên truyền, nâng cao ý thức của các cán bộ, công nhân viên chức trong đơn vị về sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả. Thực hiện treo dán các khẩu hiệu, pa nô, áp phích tuyên truyền về công tác tiết kiệm điện tại các địa điểm công cộng, thường xuyên tập trung đông người. Với những biện pháp thiết thực như vậy, từ đầu năm đến nay, trung bình mỗi tháng chi nhánh đều tiết kiệm được từ 12- 15% lượng điện năng sử dụng, tương đương với 6- 7 triệu đồng.

Còn tại Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng và kinh doanh tổng hợp VVMI thì vấn đề tiết kiệm điện cũng được coi như chỉ tiêu pháp lệnh và được đưa vào đánh giá trong công tác thi đua khen thưởng. “Cơ bản các thiết bị điện trong công ty hiện nay đều thuộc hàng tối tân, tiết kiệm điện năng nhất; 50% các bóng điện thắp sáng hành lang, sân bãi được cắt giảm, cán bộ công nhân viên trong cơ quan đều có ý thức tiết kiệm điện nên hàng tháng công ty đều tiết kiệm được khoảng 14% lượng điện tiêu thụ, tương đương với 15 triệu đồng, ông Nguyễn Mạnh Danh, giám đốc công ty khẳng định. Ông Vũ Khánh Toàn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Mặc dù là đơn vị kinh doanh sản phẩm điện năng nhưng Công ty Điện lực Lạng Sơn vẫn là đơn vị đi đầu trong việc thực hiện tuyên truyền, tiết kiệm điện. Từ đầu năm 2013 đến tháng 11/2013, công ty đã phát động rất nhiều phong trào TKĐ có ý nghĩa và sức lan tỏa lớn như: phong trào “gia đình TKĐ điện”, “trường tiểu học chung tay TKĐ”, giờ trái đất… Ngoài ra, công ty còn thực hiện rất nhiều các biện pháp thiết thực khác như: treo băng rôn khẩu hiệu, pa nô áp phích, sử dụng công tơ điện tử, bán các thiết bị TKĐ có hỗ trợ giá…

0898f82b5_5.jpg

Đặc biệt, công ty đã thành lập được tổ tư vấn, thường xuyên đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có mức tiêu thụ điện năng lớn để thực hiện tư vấn TKĐ và ký cam kết sử dụng điện tiết kiệm. Từ đầu năm đến tháng 11/2013, công ty đã thực hiện treo, phát được trên 80 nghìn sản phẩm tuyên truyền về TKĐ; tư vấn được cho trên 1200 lượt khách hàng và ký cam kết sử dụng điện tiết kiệm với trên 80 khách hàng có mức sử dụng điện năng lớn. Vì vậy, trong 10 tháng đầu năm 2013, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 4,3 triệu kWh điện, tương đương với 5,5 tỉ đồng, đạt 90% kế hoạch.

Minh Anh