Thứ năm, 25/04/2024 | 22:50 GMT+7

Hiệu quả lớn từ một chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện

17/06/2013

Một hình thức tuyên truyền mang lại hiệu quả lớn và thiết thực đã được PC Quảng Trị và các Điện lực trực thuộc thực hiện chính là tuyên truyền về tiết kiệm điện trong trường học.

Có nhiều cách tuyên truyền nhằm giúp người dân tiếp cận để nhận thức tốt hơn vấn đề tiết kiệm điện. Điều quan trọng là biết cách dựa vào hoàn cảnh thực tế, xác định đối tượng tiếp nhận và có phương thức tiếp cận đúng đắn sẽ đem lại hiệu quả cao. Một hình thức tuyên truyền mang lại hiệu quả lớn và thiết thực đã được PC Quảng Trị và các Điện lực trực thuộc thực hiện chính là tuyên truyền về tiết kiệm điện trong trường học.

98166b70e_13_qt_tkd.jpg

PC Quảng Trị đã gặt hái được nhiều thành quả từ chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học tại địa bàn

Chương trình phối hợp tuyên truyền này nhằm nâng cao ý thức tự giác, gương mẫu thực hành tiết kiệm điện trong cán bộ, giáo viên và học sinh bằng cách sử dụng điện hợp lý; tạo phong trào tiết kiệm điện trong toàn ngành giáo dục, góp phần cùng toàn dân thực hành chủ trương sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm. 

Tháng 4/2013, học sinh trường THCS Trần Hưng Đạo (thành phố Đông Hà) có một tiết học ngoại khóa thật sự ý nghĩa và hiệu quả về nâng cao ý thức tiết kiệm điện khi Điện lực Đông Hà phối hợp với nhà trường tổ chức thi tìm hiểu kiến thức tiết kiệm điện. Đối với các em, đây là giờ ngoại khóa sôi nổi, hào hứng và bổ ích; 100 thí sinh xuất sắc đại diện cho các khối lớp đã trả lời khá trôi chảy 25 câu hỏi chính thức và 5 câu hỏi phụ về lợi ích của tiết kiệm điện; các biện pháp tiết kiệm điện thông qua cách sử dụng các thiết bị điện và tìm hiểu thêm về Giờ Trái đất năm 2013. Đó là những kiến thức như: giờ ra chơi, tan học phải tắt các thiết bị điện trong phòng học; khi sử dụng quạt, mở quạt số nhỏ; tivi, bàn là, điều hòa phải tắt nguồn khi không sử dụng; tận dụng triệt để ánh sáng và gió tự nhiên để tắt bớt các thiết bị điện; không lạm dụng điều hòa, chỉ sử dụng nó khi thật cần thiết và đặt chế độ làm mát từ 25oC trở lên; sử dụng hợp lý số lượng đèn chiếu sáng ở các khu vực chung trong trường học; sử dụng phương tiện, thiết bị tiết kiệm năng lượng… 

Những kiến thức trên được các đoàn viên, thanh niên Điện lực Đông Hà hướng dẫn cụ thể nên các em học sinh rất dễ tiếp thu. Em Lan Nhi (học sinh lớp 8) cho biết: “Trước khi đi thi, em đã nghe khá nhiều về những vấn đề xung quanh việc tiết kiệm điện qua người thân và bạn bè, qua ti vi… nhưng em đã thay đổi suy nghĩ rõ rệt nhất hành vi sử dụng điện sau buổi sinh hoạt này. Được nghe các bạn trả lời những câu hỏi mà ban tổ chức đưa ra, nghe các chị, các anh ngành điện giải thích cụ thể về cách sử dụng điện tiết kiệm, an toàn… em thấy mình có thêm nhiều hiểu biết về điện, càng thấy rõ trách nhiệm của người sử dụng điện đối với nguồn năng lượng của đất nước”.

Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Trần Kiểm - Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo cho rằng: “Tuyên truyền tiết kiệm điện trong nhà trường là cách làm hay và hữu ích của ngành điện, bởi những hoạt động trong chương trình ngoài giờ lên lớp này giúp học sinh của trường nâng cao kiến thức và hiểu biết về tiết kiệm điện, góp phần hình thành một ý thức, một thói quen tiết kiệm điện”.

Vấn đề quan trọng của hình thức tuyên truyền này là tạo cách tiếp cận thực tế, tác động đến nhận thức của học sinh, giúp các em hiểu rõ về lợi ích của việc tiết kiệm điện ở nhà, ở trường và những nơi công cộng. Từ đó, các em có cái nhìn tích cực về bài học tiết kiệm điện nói riêng và tiết kiệm năng lượng nói chung. Và mục tiêu mà ngành điện hướng tới chính là mỗi học sinh trở thành một tuyên truyền viên tiết kiệm điện tích cực, để cùng gia đình và cộng đồng nâng cao ý thức, thực hành tiết kiệm điện. Mặt khác, việc tuyên truyền cho các em học sinh còn là sự đầu tư lâu dài cho thế hệ tương lai. 

Tuy nhiên, chương trình này mới chỉ được triển khai trong các giờ học ngoại khóa và chưa được thường xuyên, liên tục. Về lâu dài, cần phải đẩy mạnh công tác này và mở rộng tuyên truyền không chỉ ở các thành phố, thị xã mà còn tổ chức hầu khắp các trường học vùng đồng bằng, vùng sâu, vùng xa… Trong tương lai gần, cần thiết kế nội dung tiết kiệm nói chung và tiết kiệm điện nói riêng trong các chương trình chính khóa để có tác dụng giáo dục lâu dài và hình thành cho các em ý thức biết tiết kiệm trong cuộc sống, bởi tiết kiệm là quốc sách, có ý thức tiết kiệm là biết trân trọng thành quả của lao động và càng yêu lao động hơn.

 Theo CPC