Thứ bảy, 20/04/2024 | 23:33 GMT+7

Thừa Thiên- Huế: Hiệu quả tiết kiệm điện

09/10/2012

Thực hiện kế hoạch số 32 của UBND tỉnh, mới đây, Thừa Thiên- Huế đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về việc kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý những hành vi vi phạm pháp luật trong cung ứng điện, giá bán điện và việc thực hiện tiết kiệm điện (TKĐ).

Thực hiện kế hoạch số 32 của UBND tỉnh, mới đây, Thừa Thiên- Huế đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về việc kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý những hành vi vi phạm pháp luật trong cung ứng điện, giá bán điện và việc thực hiện tiết kiệm điện (TKĐ).

e8d7ac123_hieu_qua_tiet_kiem_dien1349670806_340x250.jpg
Giới thiệu các loại bóng đèn tiết kiệm điện với người tiêu dùng.

Qua kiểm tra về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (SDNLTK & HQ) đối với 13 cơquan, đơn vị như: Liên đoàn Lao động tỉnh, Văn phòng UBND huyện A Lưới, Công ty cổ phần Sợi Phú Bài, Bệnh viện Trung ương Huế…, ông Nguyễn Duy Thành- Phó Giám đốc Sở Công Thương, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành - cho biết, các cơ quan công sở sử dụng nguồn vốn ngân sách đã ý thức được công tác sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả có mục tiêu, chống lãng phí; đồng thời từng bước xây dựng ý thức tự giác của cán bộ, công nhân viên trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hợp lý… Đối với các doanh nghiệp (DN), công tác kiểm tra giúp DN nắm bắt các văn bản quy phạm pháp luật và thực hiện đúng quy định về SDNLTK & HQ; xây dựng hệ thống quản lý năng lượng tại đơn vị, thực hiện kiểm toán năng lượng định kỳ để có giải pháp đầu tư công nghệ tiết kiệm điện. Một số cơ quan, đơn vị đã đầu tư máy móc, thiết bị và các giải pháp cải tiến công nghệ nhằm giảm tổn thất điện năng như lắp biến tần, lắp đặt bộ lọc sóng hài bậc cao, thay thế thiết bị tiêu thụ điện năng thấp và thường xuyên duy tu bảo dưỡng thiết bị.

Đối với những đơn vị bán điện và cung ứng điện nhưCông ty CP Điện Phú Lộc và A Lưới, Trung tâm phục vụ sinh viên- Đại học Huế và các hộ kinh doanh nhà trọ trên địa bàn TP. Huế, đa số đều thực hiện nghiêm các quy định của nhà nước, niêm yết công khai và áp giá cho các đối tượng, các mục đích sử dụng điện đúng với quy định của Bộ Công Thương.

  Một số cơ quan, đơn vị đã đầu tư máy móc, thiết bị và các giải pháp cải tiến công nghệ nhằm giảm tổn thất điện năng như lắp biến tần, lắp đặt bộ lọc sóng hài bậc cao, thay thế thiết bị tiêu thụ điện năng thấp và thường xuyên duy tu bảo dưỡng thiết bị. 

Tồn tại lớn nhất của các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm là chưa tiến hành kiểm toán năng lượng theo quy định tại Điều 35- Luật SDNLTK & HQ, chưa xây dựng kếhoạch sử dụng năng lượng hàng năm và 5 năm gắn với kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị; chưa thành lập bộ phận giúp việc hoặc chỉ định người quản lý năng lượng và báo cáo định kỳ theo quy định. Theo đó, Đoàn kiểm tra liên ngành kiến nghị đến các cơquan, DN cần xác định mục tiêu, biện pháp, định mức; phổ biến các quy chế sử dụng năng lượng, sử dụng các thiết bị điện; có kế hoạch kiểm tra, đánh giá và áp dụng hình thức khen thưởng, kỷluật trong việc SDNLTK & HQ.

 

Theo: baocongthuong