Thứ năm, 25/04/2024 | 23:01 GMT+7

Nỗ lực tiết kiệm điện

03/07/2012

Xác định tiết kiệm điện không phải là việc của riêng cá nhân, đơn vị nào mà là trách nhiệm của mọi người, nên bên cạnh việc phát động thực hiện tiết kiệm điện tại các cơ quan, Công ty Điện lực Bắc Giang đặc biệt chú trọng tới công tác tuyên truyền

 Mùa hè thiếu điện đã trở thành điệp khúc quen thuộc với khách hàng sử dụng điện. Làm thế nào để vừa tiết kiệm điện mà vẫn bảo đảm sinh hoạt và sản xuất kinh doanh của khách hàng đang là vấn đề được đặt ra.

ffc40bca8_clip_tiet_kiem_dien.jpgCông ty cổ phần May xuất khẩu Hà Bắc là một trong các doanh nghiệp sử dụng lượng điện không nhỏ. Với các dây truyền may, cắt, là, sấy và hệ thống ánh sáng, làm mát, trước đây mỗi tháng doanh nghiệp sử dụng hết khoảng 135-140 nghìn KWh. Vì vậy, tiết kiệm điện luôn là vấn đề quan trọng được doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. Biện pháp đầu tiên được đơn vị áp dụng đó là lắp đặt hệ thống tiết kiệm Sewsaver trên thiết bị máy may. Ưu điểm của cách làm này đó là thiết bị vừa tiết kiệm điện khi có tải, đồng thời tự động ngắt điện khi không tải.

Biện pháp tiết kiệm thứ 2 là thay thế toàn bộ đèn chiếu sáng trước đó bằng bóng và chấn lưu tiết kiệm điện Osram. Theo quan sát của chúng tôi thì tại 3 xưởng may và hoàn thiện sản phẩm có tới hàng nghìn bóng đèn và lượng điện tiêu thụ từ các thiết bị này của Công ty là rất lớn. Mặc dù đầu tư ban đầu cao hơn gấp 5-6 lần so với sử dụng bóng đèn tuýp trước đó nhưng loại bóng này có độ bền cao và tiết kiệm hàng nghìn KWh mỗi tháng. Tính ra khoảng hơn 1 năm là có thể bù lại vốn đầu tư ban đầu. Và giải pháp sử dụng giàn mát, phun hơi thay thế hệ thống quạt điện, điều hoà là giải pháp cuối cùng của Công ty nhằm tiết kiệm điện mà vẫn bảo đảm môi trường làm việc thoáng mát cho cán bộ, công nhân đơn vị. Vì vậy không khí làm việc trong các xưởng cảm giác như đang dùng điều hoà nhiệt độ. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên hiện nay, mỗi tháng đơn vị đã giảm được bình quân 20 nghìn KWh điện tương đương khoảng 35 triệu đồng mà vẫn bảo đảm hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Được biết để thực hiện có hiệu quả việc tiết kiệm điện đồng thời bảo đảm cung cấp điện cho khách hàng, Điện lực Việt Yên đã có nhiều giải pháp cụ thể. Ví như việc ký cam kết tiết kiệm điện theo định mức với từng doanh nghiệp, đồng thời lập cam kết tiết giảm phụ tải.
 
Tìm hiểu tại Công ty Điện lực Bắc Giang được biết, thực hiện việc tiết kiệm điện trong mùa khô, trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của cấp ngành chức năng, Điện lực Bắc Giang đã đề ra mục tiêu vừa đảm bảo thực hiện tiết kiệm điện vừa đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và nhu cầu điện sinh hoạt của người dân. Để hạn chế tối đa cắt điện, công ty đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh tiết kiệm điện, lập phương án và giao chỉ tiêu đến từng đơn vị nhằm tiết kiệm ít nhất 15% chi phí điện năng sử dụng hằng năm. Công ty đã phối hợp với Sở Công Thương tham mưu cho UBND tỉnh ban hành chỉ thị, văn bản chỉ đạo công tác tiết kiệm điện, trên địa bàn các huyện, thành phố và từng đơn vị sử dụng điện. Tại các quan công sở, toàn thể cán bộ nhân viên phải thực hiện tiết kiệm điện ở mọi lục mọi nơi; giảm 50% công suất chiếu sáng vào giờ cao điểm tối của hệ thống chiếu sáng ban công, sân vườn tại trụ sở của cơ quan; sử dụng đèn chiếu sáng hành lang, cầu thang, nhà vệ sinh bằng đèn compact; thay thế các thiết bị phương tiện sử dụng năng lượng lớn bằng các thiết bị tiết kiệm điện nhưng vẫn đạt hiệu quả cao.

Xác định tiết kiệm điện không phải là việc của riêng cá nhân, đơn vị nào mà là trách nhiệm của mọi người, nên bên cạnh việc phát động thực hiện tiết kiệm điện tại các cơ quan, Công ty Điện lực Bắc Giang đặc biệt chú trọng tới công tác tuyên truyền để mọi người hiểu, nâng cao ý thức cộng đồng về sử dụng năng lượng điện hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả. Công ty đã thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền từ phát tờ rơi, treo băng rôn khẩu hiệu tại trụ sở cơ quan, những nơi tập trung đông người đến tổ chức các buổi tọa đàm trả lời phỏng vấn, tư vấn cho người dân cách sử dụng thiết bị và các biện pháp tiết kiệm điện; Chương trình quảng bá nước nóng năng lượng mặt trời, dùng đèn chiếu sáng compact được triển khai rộng khắp tới các hộ dân.

Bằng việc thực hiện đồng bộ các giải pháp tiết kiệm điện, với sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của UBND tỉnh và sự hưởng ứng tham gia của mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân, Công ty Điện lực Bắc Giang đã vừa đảm bảo bình ổn điện trong sản xuất kinh doanh vừa hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Báo Bắc Giang