Thứ sáu, 19/04/2024 | 13:09 GMT+7

Khuyến khích từng gia đình tiết kiệm điện

14/06/2012

Bảo đảm cung ứng điện đầy đủ, ổn định ở TP Hồ Chí Minh, nơi có mật độ dân cư tập trung đông và là "đầu tàu" kinh tế của đất nước, luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của không riêng ngành điện.

Bảo đảm cung ứng điện đầy đủ, ổn định ở TP Hồ Chí Minh, nơi có mật độ dân cư tập trung đông và là "đầu tàu" kinh tế của đất nước, luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của không riêng ngành điện.

00ea591cf_led.jpg
Người dân mua bóng đèn LED để tiết kiệm điện.  
 
Trong hệ thống các phương án, giải pháp đã được xây dựng, vận hành, việc thực hành tiết kiệm điện được xem là giải pháp trọng tâm, mang lại hiệu quả cao nhằm khắc phục tình trạng thiếu hụt từ phía nguồn cung, bảo đảm cân bằng cung-cầu trong toàn hệ thống.

Theo Tổng Công ty Ðiện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC), trong năm 2011, toàn thành phố đã tiết kiệm được 391,31 triệu kW giờ điện, chiếm 2,56% sản lượng điện năng tiêu thụ và vượt gần 2,5 lần so với kế hoạch của Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN) giao. Nhờ đó, đã góp phần cân đối cung-cầu điện năng trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng cắt, tiết giảm điện trong các giai đoạn thiếu nguồn. Sản lượng điện tiết kiệm nêu trên tương ứng với số tiền 553,57 tỷ đồng và giảm được hơn 168 nghìn tấn khí CO2 phát thải ra môi trường. Ðây là kết quả chung từ sự tham gia đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự nhiệt tình hưởng ứng của người dân thành phố. Ở đây, cũng cần phải khẳng định những biện pháp mang tính đột phá, các chương trình trọng điểm mà TP Hồ Chí Minh đã triển khai thực hiện. Hiệu quả hơn cả là Chương trình thi đua "Gia đình tiết kiệm điện".

EVNHCMC cho rằng, trong cơ cấu phụ tải sử dụng điện trên địa bàn thành phố, điện năng tiêu dùng trong dân cư chiếm 40% sản lượng điện tiêu thụ, tương đương khoảng gần 20 triệu kWgiờ điện/ngày. Nếu tiết kiệm được 10%, tương đương hai triệu kWgiờ điện/ngày, TP Hồ Chí Minh sẽ không thiếu điện. Từ phân tích nêu trên, EVNHCMC đã trình và được Thường trực Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ và Trung tâm tiết kiệm năng lượng thành phố tổ chức Chương trình thi đua "Gia đình tiết kiệm điện năm 2011". Sau ba tháng triển khai (từ tháng 4 đến tháng 6-2011), đã có 811.306 hộ gia đình có lượng điện năng tiêu thụ giảm so với cùng kỳ với sản lượng điện tiết giảm là 227,3 triệu kWgiờ điện. Trong đó, có 547.371 hộ tiết kiệm hơn 10% so với cùng kỳ với điện năng tiết kiệm là 213,6 triệu kW giờ điện. Qua thực tế, Chương trình đã chọn 10 nghìn hộ gia đình được công nhận "Gia đình tiết kiệm điện" tiêu biểu cấp quận, huyện và 240 hộ gia đình được nhận danh hiệu nêu trên, tiêu biểu cấp thành phố. Ðáng chú ý, Chương trình thi đua này được triển khai vào thời điểm mùa khô, cho nên có ý nghĩa rất lớn trong công tác điều hành sản lượng, không phải cắt điện do thiếu nguồn.

Trong tháng 5 và tháng 6 năm nay, thời tiết nắng nóng kéo dài, cho nên nhu cầu phụ tải điện tăng đột biến, do đó phải truyền tải nguồn cung điện từ miền bắc và miền trung vào miền nam với tổng sản lượng ước tính 500 triệu kW giờ điện, chiếm 9,5% sản lượng điện toàn khu vực phía nam. Với tình hình trên càng thấy ý nghĩa to lớn của các biện pháp thực hành tiết kiệm điện. Trong các giải pháp mà TP Hồ Chí Minh đã và đang triển khai thực hiện, Chương trình thi đua "Gia đình tiết kiệm điện" đã thật sự đi vào đời sống người dân, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, rất cần được khuyến khích phát triển rộng hơn.

Hiện nay, TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục triển khai Chương trình thi đua "Gia đình tiết kiệm điện" cho tất cả các hộ gia đình trên địa bàn. Toàn thành phố hiện có khoảng hai triệu hộ gia đình, nếu tất cả cùng hưởng ứng thì sản lượng điện tiết giảm được cực kỳ có ý nghĩa. Trong lúc tình hình kinh tế đang khó khăn hiện nay, đây là việc làm vừa "lợi nhà", vừa "ích nước". Tuy vậy, cũng cần có thêm nhiều hình thức động viên, khuyến khích những hộ gia đình thực hành tiết kiệm điện hiệu quả. Ngoài phần thưởng cho các hộ đạt danh hiệu "Gia đình tiết kiệm điện" tiêu biểu các cấp, các ngành chức năng cần sớm điều chỉnh chính sách giá điện phù hợp để khuyến khích khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Về lâu dài, để việc thực hành tiết kiệm năng lượng nói chung, tiết kiệm điện nói riêng trở thành ý thức tự giác của mọi người dân, thiết nghĩ nên đưa nội dung này vào chương trình giáo dục ở các cấp học, tốt nhất là từ bậc tiểu học.

Theo Nhân Dân online