Thứ sáu, 29/03/2024 | 00:05 GMT+7

Công ty Điện lực Sơn La: Đa dạng giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

01/06/2020

Thời tiết nắng nóng cực đoan đã và đang khiến nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Sơn La tăng cao. Nhiều giải pháp đã được Công ty Điện lực Sơn La (PC Sơn La) triển khai nhằm tuyên truyền, thúc đẩy người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Thời tiết nắng nóng cực đoan đã và đang khiến nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Sơn La tăng cao. Nhiều giải pháp đã được Công ty Điện lực Sơn La (PC Sơn La) triển khai nhằm tuyên truyền, thúc đẩy người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. 

Ảnh minh họa.

Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các biện pháp giãn cách xã hội đã được triển khai. Người dân hạn chế ra ngoài, học sinh được nghỉ học dài ngày nên nhu cầu sử dụng điện tăng hơn so với mọi năm. Để đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, PC Sơn La đã chỉ đạo điện lực các huyện, thành phố tăng cường các giải pháp tiết kiệm điện; tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương tuyên truyền nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong nhân dân.

Cụ thể, PC Sơn La đã chỉ đạo điện lực các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức cơ bản, nâng cao ý thức cho người dân thực hiện hiệu quả các biện pháp sử dụng điện an toàn, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản khi có sự cố về điện. Khuyến nghị đến khách hàng sử dụng điện “đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”, “tắt khi không sử dụng”, không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn, như điều hòa, bếp điện; sử dụng quạt thay cho điều hòa khi không quá nóng; tận dụng tối đa ánh sáng trời và thông gió tự nhiên.

Từ đầu năm đến nay, các đơn vị đã tổ chức tuyên truyền tại hơn 30 xã trong tỉnh cho hàng nghìn lượt người, tập trung vào các nội dung: Hướng dẫn nhận thức các biện pháp phòng tránh tai nạn điện; cách thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm; bảo vệ an toàn lưới điện... Đặc biệt, với đặc thù là tỉnh miền núi, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, nội dung tuyên truyền được ngành điện thực hiện đơn giản, dễ hiểu, dễ ghi nhớ. Bởi vậy, trên tờ rơi tuyên truyền in nhiều hình ảnh trực quan sinh động liên quan đến công tác an toàn điện, kèm chú thích ngắn gọn, dễ hiểu để người dân làm theo.

Cùng với đó, các đơn vị còn thường xuyên tổ chức truyên truyền lưu động, tuyên truyền trên loa truyền thanh của các xã, phường, các bản, khu dân cư; phát tờ rơi, đặt banner, pano, áp phích, với các khẩu hiệu tuyên truyền, vận động sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại phòng giao dịch khách hàng các điện lực trực thuộc; tuyên truyền bằng hình ảnh trên các cột, trụ điện ở đường phố. Đồng thời, chủ động cung cấp thông tin cho khách hàng về tình hình sử dụng điện qua Zalo, SMS, gửi thư điện tử, tư vấn trực tiếp thông qua các giao dịch viên, nhân viên thu ngân về các giải pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, các đơn vị đã treo 450 băng rôn; 400 phướn tại trung tâm các huyện, thành phố trong tỉnh; dán 2.000 poster; phát 20.000 tờ rơi tại các địa điểm giao dịch khách hàng, trụ sở các đơn vị trực thuộc và các cơ quan, tổ chức...

Bên cạnh đó, công ty còn khuyến nghị các khách hàng lắp đặt điện mặt trời áp mái, tắt bớt các thiết bị không cần thiết, sử dụng điện hợp lý và áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện triệt để trong sinh hoạt cũng như trong các hoạt động của đời sống kinh tế xã hội.

Đối với khách hàng sử dụng điện trong sản xuất, PC Sơn La khuyến cáo người dân bố trí thời gian sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm; đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời áp mái.

Các giải pháp kể trên đã đóng góp tích cực cho công tác tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh, giúp nâng cao ý thức cho người dân, doanh nghiệp. Nhờ đó, chỉ tính riêng trong 1 giờ tắt điện, Chương trình Giờ trái đất năm 2020 trên địa bàn Sơn La đã giúp tiết kiệm được 8.750 kWh điện. Ý thức người dân được nâng cao, hoạt động tiết kiệm điện tại Sơn La ngày càng hiệu quả.

Theo: Báo Công Thương