Thứ sáu, 29/03/2024 | 18:44 GMT+7

Đồng Tháp đẩy mạnh lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà

20/05/2020

Thực hiện chủ trương tiết kiệm điện trong giai đoạn 2020-2025, Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng đặt ra mục tiêu cụ thể hằng năm tiết kiệm tối thiểu 2% tổng điện năng tiêu thụ, Đồng Tháp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích doanh nghiệp, người dân lắp đặt và sử dụng năng lượng mặt trời.

Tính đến hết quý I/2020, toàn tỉnh Đồng Tháp có 666 công trình điện mặt trời áp mái được hòa lưới, với tổng công suất lắp đặt 8.152,77 kWp. Ảnh minh họa.

Chỉ thị đã đề ra các giải pháp cụ thể về việc tiết kiệm điện, trong đó ngoài giải pháp tiết kiệm điện tại cơ quan, công sở; chiếu sáng công cộng; hộ gia đình; cơ sở kinh doanh thương mại và dịch vụ... thì điểm mới được đề cập đến là khuyến khích doanh nghiệp lắp đặt, tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, năng lượng gió và hệ thống năng lượng nội bộ; ưu tiên sử dụng các thiết bị được dán nhãn năng lượng hiệu suất cao.  

Tại Đồng Tháp, theo báo cáo của Sở Công Thương, tổng sản lượng điện thương phẩm trên địa bàn tỉnh trong năm 2019 đạt 2.479 triệu kWh, trong đó điện cung cấp cho sản xuất công nghiệp đạt 1.202 triệu kWh (chiếm 48,49% tổng sản lượng điện thương phẩm). Hoạt động cung cấp điện cho sản xuất và sinh hoạt trên địa bàn tỉnh được bảo đảm ổn định và liên tục.  

Đặc biệt, về phát triển điện mặt trời áp mái, công tác tuyên truyền và thúc đẩy phát triển điện mặt trời trên địa bàn tỉnh được thực hiện đồng bộ bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, hội thảo chia sẻ kỹ thuật và hiệu quả của điện mặt trời, hỗ trợ kinh phí xây dựng mô hình điểm. Qua đó, giúp người dân, doanh nghiệp thấy được hiệu quả và lợi ích của việc sử dụng điện mặt trời.  

Tính đến hết quý I/2020, trên địa bàn tỉnh có 666 công trình điện mặt trời áp mái được hòa lưới, với tổng công suất lắp đặt 8.152,77 kWp (sản lượng điện tháng 2 và tháng 3/2020 khoảng 473.000 kWh/tháng).  

Lắp đặt điện mặt trời áp mái sẽ góp phần bảo đảm an ninh năng lượng và tiết kiệm tiền điện cho gia đình. Tuy nhiên, không phải mọi hệ thống điện mặt trời đều cho kết quả như mong đợi, nếu việc chọn thiết bị như tấm pin năng lượng mặt trời, bộ chuyển đổi DC/AC và thi công lắp đặt không đúng sản phẩm, không đúng kỹ thuật thì việc đầu tư có thể không hiệu quả, gây nguy cơ cháy nổ trong quá trình vận hành. Vì vậy khi đầu tư điện mặt trời áp mái, chủ đầu tư nên lựa chọn đơn vị tư vấn, lắp đặt có uy tín, trách nhiệm, cam kết bảo hành công trình để sản lượng điện phát ra đạt hiệu quả cao, đáp ứng một phần nhu cầu sử dụng điện trong sản xuất, sinh hoạt và bán sản lượng điện còn lại cho ngành điện.  

Về giá bán điện mặt trời áp mái, theo Quyết định 13/2020/QĐ-TTg ngày 6/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 22/5/2020 thì giá điện mặt trời mái nhà là 8,38 UScent/kWh, tương đương 1.943 đồng/kWh. Với tính toán sơ bộ, 1 hộ gia đình sử dụng 500 kWh với chi phí khoảng 1,2 triệu đồng, khi đầu tư 1 hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái công suất 5 kWp (chi phí từ 75-100 triệu đồng) thì hằng tháng sẽ tiết kiệm được chi phí tiền điện sinh hoạt cho gia đình.

Theo baochinhphu.vn