Thứ năm, 25/04/2024 | 12:49 GMT+7

Tập đoàn Phenikaa: Giảm phát thải gần 200 tấn CO2 nhờ năng lượng tái tạo

15/04/2020

Với 3 giải pháp tiết kiệm năng lượng cùng với hệ thống năng lượng mặt trời, mỗi năm Tập đoàn Phenikaa (Hà Nội) tiết kiệm được trên 500.000 kWh điện, tương đương giảm phát thải hơn 200 tấn CO2 mỗi năm.

Với 3 giải pháp tiết kiệm năng lượng cùng với hệ thống năng lượng mặt trời, mỗi năm Tập đoàn Phenikaa (Hà Nội) tiết kiệm được trên 500.000 kWh điện, tương đương giảm phát thải hơn 200 tấn CO2 mỗi năm.

Phát triển bền vững từ lâu đã được Phenikaa coi là hướng đi tất yếu của doanh nghiệp. Trong đó, công tác bảo vệ môi trường với cam kết: Không thải chất gây ô nhiễm, độc hại ra môi trường, xây dựng môi trường làm việc xanh, sạch và tiết kiệm tài nguyên - được tập đoàn đặc biệt tuân thủ.

Các tấm pin quang điện được lắp trên mái tòa nhà trụ sở làm việc của Tập đoàn Phenikaa tại Láng - Hòa Lạc

Ở mảng tiết kiệm tài nguyên, từ cuối năm 2017, ban lãnh đạo tập đoàn đã yêu cầu ban kỹ thuật trung tâm kết hợp với phòng kỹ thuật Công ty Vicostone nghiên cứu lắp đặt hệ thống lưới điện năng lượng mặt trời trên hai mái tòa nhà điều hành, chạy thử nghiệm trong một năm, sau đó tiếp tục mở rộng việc lắp đặt trên toàn bộ hệ thống nhà kho, nhà xưởng của Vicostone - công ty con trực thuộc Tập đoàn Phenikaa.

Ông Cao Hoàng Long - Giám đốc nhà máy của Phenikaa - cho biết, trong vòng 3 năm qua, chúng tôi đã thực hiện rất nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng với mức tiết kiệm khoảng 453.516 kWh/năm. Cụ thể như: giải pháp cho hệ thống chiếu sáng, hệ thống máy nén khí; cải tạo hệ thống sấy khuôn, hầm làm mát có lắp biến tần điều khiển động cơ; lắp biến tần cho hệ thống bơm nước thải, bơm cấp nước công nghệ,…

Bên cạnh đó, Tập đoàn Phenikaa đã triển khai hệ thống điện năng lượng mặt trời công suất 1,6MW với mức đầu tư khoảng 35 tỷ đồng tại 2 tòa nhà điều hành A1 và A2 của tập đoàn với diện tích rộng 400m2 với 400 tấm pin quang điện được lắp đặt, có thể cung cấp tới 90% điện năng cho hoạt động của hơn 100 cán bộ, công nhân viên đang làm việc tại 2 tòa nhà. Với tuổi thọ trung bình của các tấm pin là 25 năm, như vậy sau 15 năm công ty đã có thể thu hồi được vốn đầu tư ban đầu.

Việc đưa tấm pin năng lượng mặt trời vào hoạt động đã giúp sản lượng điện mỗi năm của tập đoàn tiết kiệm lên đến trên 500.000 kWh, tương đương với giảm phát thải trên 200 tấn CO2 mỗi năm.

Ngoài ra, đơn vị này cũng đã triển khai hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001. Toàn bộ các công đoạn sử dụng năng lượng điện, gas, dầu diesel, nước sạch đều có định mức sử dụng rõ ràng trong quy định, quy trình ban hành; có bộ phận chuyên môn theo dõi, giám sát, phân tích dữ liệu năng lượng để cảnh báo và đưa ra các giải pháp kịp thời về việc sử dụng năng lượng, tránh lãng phí mà vẫn đảm bảo sản xuất.

Theo ông Hoàng Quân - Trưởng phòng Quản lý năng lượng - Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp, Sở Công Thương Hà Nội cho biết: “Theo báo cáo quốc gia tự quyết định của Việt Nam cam kết với quốc tế nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu thì trong lĩnh vực năng lượng, Việt Nam sẽ thực hiện 11 giải pháp chi phí thấp trong đó có 8 giải pháp về sử dụng năng lượng hiệu quả và 3 giải pháp sử dụng năng lượng tái tạo. Hà Nội không phải là địa phương có lợi thế về phát triển các dự án năng lượng mặt trời so với khu vực miền Trung và miền Nam, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp của Hà Nội đã và đang từng bước chuyển từ nhận thức sang hành động, nhằm chung tay với Hà Nội và ngành công thương trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, phát triển các nguồn năng lượng xanh”.

“Với những đóng góp của Tập đoàn Phenikaa trong việc áp dụng các giải pháp nhằm tiết kiệm năng lượng, phát triển xanh, năm 2018 Sở Công Thương Hà Nội đã trao chứng nhận cơ sở sản xuất công nghiệp sử dụng năng lượng xanh 4 sao cho nhà máy Vicostone của Phenikaa và bằng khen cho tập đoàn về “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2018”, ông Hoàng Quân cho biết thêm.

Theo: Kinh tế Việt Nam