Thứ năm, 28/03/2024 | 22:53 GMT+7

Công ty Đại La: Tiết kiệm năng lượng giảm phát thải 197 tấn CO2 mỗi năm

23/03/2020

Năm 2018, Công ty Cổ phần Đại La chuyên sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng đã đạt danh hiệu cơ sở sản xuất công nghiệp Năng lượng Xanh 4 sao.

Năm 2018, Công ty Cổ phần Đại La chuyên sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng đã đạt danh hiệu cơ sở sản xuất công nghiệp Năng lượng Xanh 4 sao. Đây là cả quá trình cố gắng của công ty nhằm giảm mức tiêu hao năng lượng góp phần giảm phát thải khí nhà kính trong công cuộc ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) của thủ đô Hà Nội.

Năm 2018, thông qua kiểm toán năng lượng, các chuyên gia kiểm toán đã đánh giá cao những giải pháp mà Công ty Cổ phần Đại La mang lại nhằm giảm phát thải khí nhà kính thông qua tiết kiệm điện.

Theo đó, từ năm 2016-2018, công ty đã áp dụng các giải pháp xây dựng chiến lược tiêu thụ năng lượng, tăng cường quản lý giảm tiêu thụ năng lượng. Cụ thể, công ty xây dựng chính sách năng lượng, xây dựng kế hoạch thực hiện tiết kiệm năng lượng cho từng năm và cho từng giai đoạn, tính toán và xây dựng mức tiêu hao năng lượng cho mỗi đơn vị sản phẩm, mỗi tổ làm việc, mỗi công đoạn sản xuất, xây dựng phương án để giảm mức tiêu hao năng lượng cho những năm tiếp theo.

Tận dụng chiếu sáng tự nhiên tại phân xưởng của Công ty Cổ phần Đại La

Đồng thời, công ty đã nâng cấp, cải tiến thiết bị cũ công nghệ lạc hậu, điều khiển bằng điện từ thành điều khiển bằng biến tần, lắp đặt các thiết bị tiết kiệm năng lượng cho động cơ…; thực hiện quán triệt tới toàn thể cán bộ, công nhân viên trong công ty bằng các văn bản, chế tài cụ thể; tổ chức đào tạo, nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho cán bộ nhân viên; ban hành quy định sử dụng năng lượng tiết kiệm. Phổ biến cho toàn thể cán bộ công nhân viên của công ty triệt để tiết kiệm điện và các năng lượng khác đến mức tối đa; nghiêm cấm việc sử dụng năng lượng sai mục đích, các phụ tải không cần thiết phải được cắt giảm.

Bên cạnh đó, công ty cũng áp dụng giải pháp hạ độ cao đèn chiếu sáng nhằm tăng khả năng chiếu sáng cho từng khu vực được lắp đèn; lắp biến tần cho động cơ quạt hút khí nóng từ lò nung sang lò sấy; sử dụng hệ thống biến tần để điều chỉnh lượng không khí và thay đổi áp suất có thể tiết kiệm năng lượng và nâng cao độ tin cậy của hệ thống. Hệ thống được tích hợp công nghệ tiên tiến, tự động hóa cao.

Công ty đã tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, mỗi xưởng đều có rất nhiều cửa sổ nhằm mục đích thông thoáng nhà xưởng cũng như để tận dụng ánh sáng mặt trời. Các tấm lấy sáng cũng được lắp đặt xung quanh và phía trên xưởng để tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên.

Các giải pháp giúp công ty mỗi năm tiết kiệm năng lượng từ các giải pháp đạt 437.931 kWh/năm, tương đương 3.622 tấn TOE quy đổi, góp phần tiết giảm 197 tấn CO2 (tương đương với lượng tiền tiết kiệm: 614,4 triệu đồng/năm).

Đồng thời, công ty đã thành lập Ban quản lý năng lượng gồm 4 thành viên, có 01 cán bộ quản lý năng lượng được cấp chứng chỉ của Bộ Công Thương, có sơ đồ tổ chức Ban quản lý năng lượng, quy định chức năng nhiệm vụ của các thành viên trong ban. Ban hành chính sách năng lượng với mục tiêu giảm 2% suất tiêu hao năng lượng hàng năm.

Như vậy với các giải pháp từ năm 2016-2018, tổng mức năng lượng đã tiết kiệm đạt 1.373.793 kWh tương đương 618 tấn CO2 giảm phát thải (lượng tiền tiết kiệm 1,8 tỷ đồng). Kế hoạch tiết kiệm năng lượng trong vòng 5 năm tiếp theo là 2.289.655 kWh (tương đương lượng tiền tiết kiệm 3,1 tỷ đồng).

Minh Lâm