Thứ năm, 25/04/2024 | 08:31 GMT+7

Ấn Độ: Chương trình sử dụng điện mặt trời đạt hiệu quả

12/03/2016

Hành động vì môi trường và năng lượng tái tạo của Ấn Độ đã mang lại hiệu quả sớm hơn so với dự kiến.

Giá điện mặt trời tại Ấn Độ hiện giờ đã giảm mạnh và đạt mức có thể cạnh tranh với giá than, điều này góp phần củng cố vị thế của nguồn năng lượng xanh tại quốc gia Nam Á với 300 triệu người dân hiện tại vẫn đang phải sống trong hoàn cảnh không có điện.

Theo báo cáo của KPMG thì hiện giá điện mặt trời chiếm khoảng 15% giá than. Nếu như duy trì tình trạng như vậy, các nhà tư vấn dự đoán rằng điện sản xuất từ năng lượng mặt trời sẽ rẻ hơn ít nhất là 10% so với than nội địa vào năm 2020.

Một phụ nữ bật đèn quang điện tại Mumbai, Ấn Độ

Trong một buổi đấu giá gần đây, người thắng cuộc đã đưa ra mức giá bán điện từ một dự án pin quang điện tại Rajasthan là 4.34 rupee, khoảng 6 cent cho mỗi kWh và mức giá này đã rẻ ngang bằng giá bán điện từ một số dự án chạy than ở Ấn Độ.

“Điện mặt trời đang có tính cạnh tranh cao trên thị trường. Đây quả là một tín hiệu đáng mừng đối với những nước muốn tiếp tục khai thác và phát triển tiềm năng điện mặt trời như Ấn Độ.”

Thủ tướng Ấn Độ, ông Narendra Modi đã chính thức đặt vấn đề tiếp cận năng lượng thành ưu tiên số 1 với mục tiêu chính là giúp 1.3 tỉ dân Ấn Độ đều có điện để dùng.

Trước nhu cầu sử dụng điện quá tải như hiện giờ, nhiều thành phố lớn ở Ấn Độ vẫn phải chịu cảnh mất điện. Để nâng cao dịch vụ cung cấp điện, ông Modi đã thông qua kế hoạch cho tới năm 2022 sẽ sản xuất được 100 GW điện từ năng lượng mặt trời để phục vụ đời sống người dân, tương đương với tăng 20 lần so với mức hiện tại. Cơ sở hạ tầng cũng cần được nâng cấp, đặc biệt là lưới điện 280 GW cần được mở rộng và hiện đại hóa.

Có rất nhiều lý do khác thúc đẩy sự phát triển của năng lượng sạch tại Ấn Độ. Ngoài giá cả thì vấn đề sức khỏe cũng được nhiều người quan tâm khi mà Ấn Độ xếp thứ 13 trong số 20 nước bị ô nhiễm nhất thế giới. Giá trị về môi trường của năng lượng mặt trời là không thể bàn cãi, thậm chí lợi ích mà nó mang lại với sức khỏe người dân còn vượt qua khỏi những lăn tăn về giá cả trong trường hợp giá điện mặt trời cao hơn giá than. Than ở Ấn Độ khi đốt có nhiều tro, thải nhiều khí độc ra môi trường, là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh về hô hấp, phổi và tim mạch.

Aruna Kumarankandath, đại diện Trung Tâm Khoa Học và Môi Trường cho biết: “Trong tương lai, những khoản đầu tư vào năng lượng mặt trời sẽ dần thu được nhiều kết quả tốt, giúp chúng ta cải thiện môi trường, giảm ô nhiễm không khí.”

Thanh Thảo (Theo money.cnn.com)