Thứ bảy, 20/04/2024 | 00:57 GMT+7

Các giải pháp tiết kiệm điện trong sản xuất nông nghiệp Việt Nam

12/01/2016

Sử dụng và tiết kiệm điện là nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện khi mà nhu cầu dùng điện phục vụ sản xuất ngày một tăng do quá trình công nghiệp hóa nông nghiệp.

Trong hoàn cảnh thiếu điện và ảnh hưởng của El Nino gây nên tình trạng hạn hán như hiện nay thì việc tiết kiệm điện không còn là trách nhiệm của các cấp các ngành trung ương mà là trách nhiệm của từng người, từng cá nhân trong xã hội. Trong sản xuất nông nghiệp, sử dụng và tiết kiệm điện là nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện khi mà nhu cầu dùng điện phục vụ sản xuất ngày một tăng do quá trình công nghiệp hóa nông nghiệp. 

Dưới đây là một số giải pháp nhằm sử dụng hiệu quả và tiết kiệm điện trong sản xuất nông nghiệp:

1. Ứng dụng công nghệ biến tần

Biến tần không những được sử dụng rộng rãi trong sản xuất công nghiệp và còn trong sản xuất nông nghiệp. Những thiết bị điều khiến như biến tần AC, bộ biến đổi tốc độ động cơ điện một chiều và thiết bị khởi động mềm được ứng dụng sẽ giúp giảm tiêu hao điện năng, do đó chi phí điện năng cung sẽ giảm. Không những vậy, các thiết bị này còn giúp giảm chi phí sản xuất cho cơ sở trong khi làm tăng tuổi thọ của động cơ và thiết bị đi kèm.

2. Xây dựng hầm biogas

Mô hình biogas được coi là một giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả trong lĩnh vực chăn nuôi nói riêng. Hầm biogas sử dụng chất thải làm nguyên liệu sẽ giúp giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng. Ngoài ra, việc xây dựng, lắp đặt hầm biogas còn đem lại nguồn khí đốt tiện dụng phục vụ việc đun nấu trong gia đình, tiết kiệm kinh phí mua nhiên liệu và chạy máy phát điện phục vụ nhu cầu tại chỗ, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.

3. Sử dụng năng lượng mặt trời

Trong chế biến nông sản, chúng ta có thể tận dụng năng lượng mặt trời để sấy khô nông sản hoặc đun nước nóng để tiết kiệm năng lượng. Trong chiếu sáng nhà xưởng, có thể bố trí nhưng ô cửa sổ lấy sáng. Bên cạnh đó, có thể bố trí cửa lấy gió và thải gió một cách lý để tận dụng nguồn gió tự nhiên và giúp không khí lưu thông tuần hoàn tốt nhất. 

Hà Nguyễn