Thứ bảy, 20/04/2024 | 04:22 GMT+7

Thành phố Fort Worth của Mỹ đi đầu trong nâng cao hiệu quả năng lượng

20/04/2015

Trong nỗ lực tiết kiệm năng lượng, thành phố Fort Worth của Mỹ đã đạt được những bước tiến đáng kể và nhận được chứng nhận về hiệu quả năng lượng từ Bộ Năng lượng Mỹ.

Trong nỗ lực tiết kiệm năng lượng, thành phố Fort Worth của Mỹ đã đạt được những bước tiến đáng kể và nhận được chứng nhận về hiệu quả năng lượng từ Bộ Năng lượng Mỹ.

Thông qua chương trình "Thách thức công trình xây dựng tốt hơn", thành phố này đã giảm được 8% tiêu thụ năng lượng trong các toà nhà công cộng và tư nhân của mình với tổng diện tích lên đến 19 triệu m2kể từ năm 2009. Thành phố Fort Worth sắp tới cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thực hiện mục tiêu giảm 20% tiêu thụ năng lượng vào năm 2020.

Trong chương trình "Thách thức công trình xây dựng tốt hơn" , các đối tác sẽ tăng cường hiệu quả năng lượng trong cộng đồng dân cư của mình bằng cách cắt giảm lãng phí năng lượng và hạn chế phát thải khí nhà kính.

Thông qua những sáng tạo của chính mình, họ đang đưa doanh nghiệp và cộng đồng dân cư của Mỹ ngày càng phát triển, tiết kiệm tiền thông qua tiết kiệm năng lượng trong khi vẫn đảm bảo trách nhiệm với môi trường.

Thành phố Fort Worth triển khai chương trình riêng của mình nhằm khuyến khích các doanh nghiệp và cư dân địa phương tiết kiệm năng lượng trong các công trình xây dựng của mình.

Thành phố đã xây dựng một mạng lưới đối tác và đồng minh bao gồm các nhà cung cấp nước và năng lượng địa phương. Thành phố cũng cung cấp những chương trình giáo dục về hiệu quả năng lượng cùng những chương trình nhằm đẩy mạnh hiệu quả năng lượng, nhằm giảm thiểu tiêu thụ năng lượng. Các cơ sở sản xuất trong thành phố tham gia chương trình này có tiềm năng đạt được khoản tiết kiệm lên đến 65 triệu đô la trong vòng 10 năm tới.

Một trong những cơ sở công nghiệp điển hình trong công tác tiết kiệm năng lượng là Nhà máy xử lý nước thải Village Creek, nơi xử lý nước thải cho 23 cụm dân cư xung quanh. Thành phố đã đầu tư vào đây 35 triệu đô la để nâng cấp tiết kiệm năng lượng, kết quả đã giảm được 39% lượng tiêu thụ năng lượng và 2,5 triệu đô la hoá đơn tiền điện mỗi năm.

Hệ thống khí sinh khối và tái chế khí mê-tan trong nhà máy có thể sản xuất điện năng và đáp ứng đến 75% nhu cầu điện tại chỗ. Bên cạnh đó, việc nâng cấp hệ thống HVAC và chiếu sáng cũng góp phần tiết kiệm tiết năng lượng.

Không dừng lại ở đó, thành phố Fort Worth còn đang có kế hoạch tiến hành cải tạo thêm cho nhà máy, với mục tiêu đưa Nhà máy xử lý nước thải Village Creek trở thành cơ sở công nghiệp không năng lượng.

Là một trong những chương trình cụ thể thuộc Kế hoạch hành động chống biến đổi khí hậu của tổng thống Obama, chương trình "Thách thức công trình xây dựng tốt hơn" có mục tiêu tăng gấp đôi hiệu quả năng lượng của Mỹ vào năm 2030. Đồng thời, thúc đẩy khu vực doanh nghiệp và công cộng trở thành những người đi đầu trong công tác tiết kiệm năng lượng thông qua các cam kết và đầu tư.

Hơn 250 tổ chức đã thiết lập quan hệ đối tác với Bộ Năng lượng Mỹ trong mục tiêu cắt giảm 20% tiêu thụ năng lượng và chia sẻ kinh nghiệp thành công của mình để tối đa hoá hiệu quả năng lượng trong thập niên tới. Trên khắp nước Mỹ, hiện đã có hơn 9 ngàn cơ sở công nghiệp tham gia chương trình, trong đó 2100 cơ sở đạt hiệu quả năng lượng tăng ít nhất 20%, 4500 cơ sở đạt hiệu quả năng lượng tăng ít nhất 10% so với năm tham chiếu.

Anh Tuấn (Theo Breaking Energy)