Thứ sáu, 19/04/2024 | 22:57 GMT+7

Khách sạn Nikko tích cực trong hoạt động tiết kiệm năng lượng

26/07/2014

Tiết kiệm năng lượng là tiết kiệm chi phí. Với phương châm đó, khách sạn Nikko đã triển khai nhiều biện pháp sử dụng năng lượng hiệu quả như thay thế thiết bị tiết kiệm điện, tiết kiệm nước, phát động phong trào tiết kiệm năng lượng trong khối văn phòng...

Nikko là một trong những khách sạn 5 sao uy tín ở thủ đô. Mỗi năm, khách sạn này tiếp đón hàng chục ngàn lượt khách lưu trú, tổ chức hàng trăm buổi tiệc, hội nghị. Nikko là một trong những tòa nhà tiêu thụ năng lượng trọng điểm của thành phố. Trung bình, khách sạn tiêu thụ khoảng 5,5 triệu kWh điện, hơn 600 ngàn lít dầu và khoảng 60 tấn gas mỗi năm.  

Xác định rõ chi phí năng lượng luôn chiếm một tỷ lệ không nhỏ trong chi phí vận hành, Ban lãnh đạo khách sạn đã rất chú trọng việc sử dụng năng lượng hiệu quả. Cụ thể, khách sạn Nikko đã đặt ra mục tiêu giảm chỉ số tiêu thụ năng lượng mỗi năm từ 2-5% so với năm trước. 

Để đạt được mục tiêu đề ra, khách sạn Nikko đã lên kế hoạch và triển khai nhiều biện pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả.

Áp dụng nhiều giải pháp công nghệ tiết kiệm điện

Điện là dạng năng lượng tiêu thụ chủ yếu của khách sạn. Sảnh chính của khách sạn được thiết kế bằng kính, nhằm tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên mà không phải bật đèn vào ban ngày. 

aebf11bd7_img_4916.jpg

Sảnh khách sạn tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên

Bên cạnh đó, khách sạn đã đầu tư hàng chục triệu đồng để thay thế bóng đèn sợi đốt, đèn halogen có công suất lớn từ 50-120 W bằng bóng compact, đèn led tiết kiệm điện. 

697f9de90_img_4913.jpg

Một quầy hàng trong khách sạn được thay thế bằng bóng compact và bóng led tiết kiệm điện 

Tại khu vực hầm để xe, hành lang công cộng, khách sạn cho cắt giảm 50% lượng đèn, nhưng vẫn đảm bảo đủ ánh sáng cho người sử dụng. Việc làm này đã giúp khách sạn tiết kiệm được gần 20 triệu đồng tiền điện mỗi năm. 

Với hệ thống điều hòa, khách sạn đã đầu tư thay thế điều hòa cũ bằng loại mới tiết kiệm điện năng. Khách sạn cũng cho lắp đặt hệ thống van điện từ tại các máy điều hòa. Chỉ khi nhiệt độ tại khu vực cần làm mát cao hơn nhiệt độ cài đặt của máy điều hòa, lúc đó van điện từ mới mở để cho nước làm mát đi qua. Khi đạt đến nhiệt độ cần thiết, van sẽ tự động đóng lại.

d95f21d56_img_4924.jpg

Hệ thống điều hòa tiết kiện điện được khách sạn đầu tư thay mới

Cũng để giảm thất thoát nhiệt cho hệ thống điều hòa, khách sạn đã cho lắp đặt hệ thống cửa đóng mở tự động tại khu vực văn phòng, lắp kính 2 lớp cách nhiệt và dán phim cách nhiệt tại các phòng khách. Khách sạn còn cho lắp đặt hệ thống biến tần cho máy bơm nước và hệ thống thang máy, giúp vận hành êm và tiết kiệm điện. 

Nhiều biện pháp tiết kiệm nước độc đáo

Sử dụng nước tại khách sạn được tính toán để tiết kiệm và mang lại hiệu quả tối ưu nhất. Giải pháp mà khách sạn đang sử dụng là thay thế một số toilet cũ bằng loại mới tiết kiệm nước. Đồng thời, kết hợp thả gạch vào trong két nước của toilet, điều chỉnh lại phao để tiết kiệm lượng nước xả. Khách sạn cũng cho lắp đặt các tiết lưu tiết kiệm vào các vòi tắm, chậu rửa để tiết kiệm lượng nước sử dụng.

9e506b5c2_img_4933.jpg

Tranh tuyên truyền tiết tiết kiệm nước do nhân viên khách sạn vẽ

Với những giải pháp trên, mỗi năm khách sạn Nikko tiết kiệm được khoảng 2.324 m3 nước, tương đương với gần 28 triệu đồng.

8d3d2d8a9_img_4921.jpg

Hệ thống bẫy hơi nước (stream traps)

Ngoài ra, khách sạn còn đầu tư bẫy hơi nước (stream traps). Thiết bị này có nhiệm vụ tách hơi nước ngưng tụ, dẫn vào bể chứa để tái sử dụng cho nồi hơi. Nước được ngưng tụ có nhiệt độ từ 50-60oC, nên vừa tiết kiệm được nước, lại giảm lượng dầu đốt cho nồi hơi.

Tăng cường kiểm soát

Bên cạnh việc cải tiến, đầu tư các trang thiết bị mới để sử dụng năng lượng hiệu quả, khách sạn Nikko rất chú trọng đến khâu kiểm soát hoạt động của các thiết bị. Biện pháp này giúp đảm bảo cho thiết bị hoạt động đúng yêu cầu, lại tìm ra những điểm sử dụng năng lượng chưa hợp lý để khắc phục. 

Theo đó, phòng kỹ thuật cho lặp đặt các bộ định giờ, để quản lý, giám sát thời gian hoạt động của hệ thống điều hòa. Đồng thời, tổ chức các buổi đi tuần, nhắc nhở các bộ phận như giặt là, nhà bếp sử dụng năng lượng tiết kiệm. 

6ed31d1d8_img_4925.jpg

Máy giặt chỉ chạy khi đủ số cân, hệ thống ống dẫn hơi được bọc bảo ôn để tránh thất thoát nhiệt

Khách sạn Nikko cũng rất chú trọng đến hoạt động tuyên truyền tiết kiệm năng lượng trong khối văn phòng. Điều hòa ở các khu vực này luôn đặt ở mức lớn hơn 260C. Các khu vực có công tắc điện được dán biển báo nhắc nhở nhân viên tắt thiết bị khi không sử dụng. 

55b894925_img_4920.jpg

Nhắc nhở nhân viên thực hiện giờ Nikko

Trong thang máy, khách sạn đã tổ chức cuộc thi vẽ tranh tuyên truyền về đề tài tiết kiệm năng lượng. Đặc biệt, khách sạn đã xây dựng và tạo thói quen cho nhân viên thực hiện “Giờ Nikko” mỗi ngày. Theo đó, từ 12-13h trưa mỗi ngày là giờ nghỉ ăn trưa, các nhân viên sẽ tắt toàn bộ thiết bị điện tại văn phòng và hành lang tầng 3. 

4dafe8ca4_img_4910.jpg

Tranh tuyên truyền tiết kiệm năng lượng trong thang máy

Tại khu vực căng tin cũng được tắt đèn để tận dụng ánh sáng tự nhiên. Vào thứ ba hàng tuần, khách sạn khuyến khích nhân viên hạn chế sử dụng thang máy và đi bộ trong phạm vi 3 tầng nhà.

7fddc22c7_img_4930.jpg

Căng tin khách sạn cũng hưởng ứng tắt đèn để tiết kiệm điện vào buổi trưa

Chia sẻ về hoạt động tiết kiệm năng lượng tại khách sạn, anh Nguyễn Bá Quảng, Cán bộ phụ trách sử dụng năng lượng và quản lý môi trường cho biết: “Chúng tôi luôn xác định năng lượng tiêu thụ mỗi ngày chiếm một phần lớn trong chi phí hoạt động của khách sạn. Vì vậy, tiết kiệm năng lượng là biện pháp khả thi và hiệu quả nhất giúp giảm thiểu năng lượng và tiết kiệm chi phí”. 

Nhờ áp dụng tốt các biện pháp tiết kiệm năng lượng, chỉ số điện năng tính trên tổng doanh thu của năm sau đều thấp hơn năm trước. Năm vừa qua, khách sạn đã tiết kiệm được hơn 600 ngàn kWh, giảm được hơn 1,2 tỷ đồng tiền điện. 

7214bb89d_img_4932.jpg

Lãng phí năng lượng chính là lãng phí túi tiền

Trong thời gian sắp tới, khách sạn sẽ tiếp tục thay thế các thiết bị đã hết khấu hao như nồi hơi, máy bơm nước…bằng những thiết bị mới tiết kiệm điện. Đồng thời, khách sạn cũng có kế hoạch thay thế nốt những bóng đèn ở các khu vực sử dụng nhiều bằng bóng compact, bóng led tiết kiệm điện. 

Hải Nhy