Thứ sáu, 19/04/2024 | 10:59 GMT+7

Tòa nhà Deaha Business Center Hà Nội: Nỗ lực cho mục tiêu công trình xanh

23/07/2013

Năng lượng tiết kiệm 51,49 TOE/năm, tương đương chi phí tiết kiệm 781 triệu đồng/năm, giảm phát thải 185,2 tấn CO2/năm… là những hiệu quả tiết kiệm năng lượng (TKNL) đáng ghi nhận trên con đường phát triển công trình xanh của tòa nhà Deaha Business Center Hà Nội.

Năng lượng tiết kiệm 51,49 TOE/năm, tương đương chi phí tiết kiệm 781 triệu đồng/năm, giảm phát thải 185,2 tấn CO2/năm… là những hiệu quả tiết kiệm năng lượng (TKNL) đáng ghi nhận trên con đường phát triển công trình xanh của tòa nhà Deaha Business Center Hà Nội.

Đó cũng là yếu tố giúp tòa nhà Deaha Business Center Hà Nội được vinh danh đứng đầu trong hạng mục Quản lý năng lượng hiệu quả loại hình tòa nhà tại “Cuộc thi Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà” năm 2012 do Bộ Công Thương tổ chức.

Trong một tòa nhà, hệ thống điều hòa không khí, hệ thống chiếu sáng, hệ thống thiết bị văn phòng, hệ thống thang máy và các thiết bị phụ trợ khác như bơm nước, thông gió… tiêu tốn năng lượng khá lớn. Để nâng cao hiệu quả hoạt động của các tòa nhà cao tầng, vấn đề sử dụng năng lượng hiệu quả đang được đặt ra cấp thiết. Nhận thức được điều này, Deaha Business Center Hà Nội đã áp dụng hàng loạt các giải pháp quản lý năng lượng hiệu quả.

817d3655c_ebe31edbcf2a4199b83414b109644563.jpg
 
Tòa nhà Deaha Business Center Hà Nội tích cực hướng tới mục tiêu xây dựng tòa nhà xanh.

Cụ thể, Deaha Business Center Hà Nội đã lắp đặt kính cách nhiệt 3 lớp cho toàn bộ tòa nhà và lắp đặt biến tần cho động cơ như bơm nước lạnh, thang máy… Để TKNL cho hệ thống chiếu sáng, Deaha Business Center Hà Nội cũng sử dụng một hệ thống chiếu sáng mới thay thế với các bóng đèn tiết kiệm điện như T5-28W, compact 13W, đèn Led… Bên cạnh đó, tòa nhà cũng được lắp đặt hệ thống dimmer điều chỉnh cường độ sáng; hệ thống timer cài đặt thời gian hoạt động của hệ thống bóng đèn các khu vực của tòa nhà. Ngoài ra, tòa nhà cũng có một đội ngũ nhân viên chuyên thực hiện các hoạt động bảo trì, bảo dưỡng thiết bị và lắp đặt bảo ôn toàn bộ đường ống cho hệ thống điều hòa không khí.

Một trong những giải pháp vượt trội, mang lại thành công cao trong quá trình thực hiện TKNL cho Deaha Business Center Hà Nội chính là việc sử dụng hệ thống quản lý giám sát hệ thống điều hòa không khí BMS. Đây được đánh giá là một giải pháp mới đáp ứng được các nhu cầu quản lý các hệ thống cơ điện phức tạp trong tòa nhà, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng cũng như giảm thiểu chi phí vận hành, quản lý toà nhà. Giải pháp này giúp hệ thống điều hòa không khí hoạt động và tiêu thụ điện tối ưu theo nhu cầu thực tế mà vẫn đảm bảo tiện nghi điều hòa không khí cho mọi khu vực trong tòa nhà. 

Đại diện của Deaha Business Center Hà Nội cho biết, với việc sử dụng hệ thống điều hòa không khí BMS đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp tòa nhà có thể tiết kiệm được 125.687 kWh/năm.

Xây dựng những tòa nhà xanh, TKNL đang là xu hướng của xây dựng hiện đại. Ông Đào Hồng Thái – Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội chia sẻ: TKNL và sử dụng nguồn năng lượng hiệu quả trong các tòa nhà không chỉ góp phần làm giảm chi phí cho DN mà còn phù hợp với mục tiêu chung của đất nước là phát triển ổn định, bền vững, đảm bảo nguồn cung năng lượng và bảo vệ môi trường. Do vậy, hiện nay, các DN đang ngày càng tích cực ứng dụng các công nghệ TKNL cho công trình xây dựng. Đây cũng sẽ là một xu hướng tất yếu giúp hoàn thiện và tạo nên một thế hệ các công trình kiến trúc xanh và bền vững với môi trường.

Theo Báo Kinh tế Việt Nam