Thứ sáu, 19/04/2024 | 16:02 GMT+7

Thực hiện đồng bộ các giải pháp tiết kiệm điện

16/10/2011

Tính đến hết tháng 6/2011, lưới điện quốc gia đã phát triển rộng khắp trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Có 9/9 huyện thị, thành phố có lưới điện quốc gia đạt 100%, số xã có điện đạt 96,85% với trên 93% hộ dân được sử dụng điện.

Trong bối cảnh nguồn điện quốc gia thiếu hụt, Chỉ thị 171/TT-TTg ngày 26/01/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện tiết kiệm điện đã có sức lan tỏa và ảnh hưởng sâu rộng đến các tỉnh, thành trong cả nước. Được biết đến là tỉnh miền núi, dân cư phân bố không tập trung, nhưng Yên Bái là một trong những tỉnh phía Bắc đi đầu trong thực hiện tiết kiệm điện mùa khô 2011.

Thực hiện tiết kiệm điện tại từng đơn vị sử dụng

Tính đến hết tháng 6/2011, lưới điện quốc gia đã phát triển rộng khắp trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Có 9/9 huyện thị, thành phố có lưới điện quốc gia đạt 100%, số xã có điện đạt 96,85% với trên 93% hộ dân được sử dụng điện. Trong phương án tiết kiệm điện mùa khô năm 2011, Công ty Điện lực Yên Bái đề ra mục tiêu vừa đảm bảo thực hiện tiết kiệm điện vừa đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và nhu cầu điện sinh hoạt của người dân. Để hạn chế tối đa cắt điện, công ty đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh tiết kiệm điện, lập phương án và giao chỉ tiêu đến từng đơn vị nhằm tiết kiệm ít nhất 15% chi phí điện năng sử dụng hằng năm.

2ff190ddd_dluc_yen_bai_4.jpg

Công ty đã phối hợp với Sở Công Thương tham mưu cho UBND tỉnh ban hành chỉ thị, văn bản chỉ đạo công tác tiết kiệm điện, trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố và từng đơn vị sử dụng điện. Tại các quan công sở, toàn thể cán bộ nhân viên phải thực hiện tiết kiệm điện ở mọi lục mọi nơi; giảm 50% công suất chiếu sáng vào giờ cao điểm tối của hệ thống chiếu sáng ban công, sân vườn tại trụ sở của cơ quan; sử dụng đèn chiếu sáng hành lang, cầu thang, nhà vệ sinh bằng đèn compact; thay thế các thiết bị phương tiện sử dụng năng lượng lớn bằng các thiết bị tiết kiệm điện nhưng vẫn đạt hiệu quả cao.

Đặc biệt, nội dung sử dụng điện tiết kiệm được đưa vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật nội bộ và thi đua khen thưởng hằng năm của mỗi nhân viên. Khuyến khích các hộ gia đình thực hiện hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn (máy điều hòa, bình nước nóng, bàn là điện,...) trong thời gian cao điểm của hệ thống điện từ 17h-21h giờ hàng ngày; sử dụng các loại bóng đèn tiết kiệm điện như bóng compact hoặc bóng đèn huỳnh quang. Vận động các nhà hàng, cơ sở dịch vụ thương mại giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời nên trong tháng 6/2011 đã tiết kiệm được 22.381 kWh.

Riêng với khối khách hàng sản xuất trọng điểm và các khu công nghiệp (công suất sử dụng lớn hơn hoặc bằng 100kW), Công ty vận động khách hàng ký cam kết với ngành điện thực hiện chương trình tiết kiệm điện với mục tiêu là tiết kiệm 10% lượng điện năng tiêu thụ. Đề nghị khách hàng có kế hoạch sản xuất và sử dụng điện hợp lý. Đối với khách hàng sản xuất 1 ca, 2 ca trong ngày đề nghị giãn ca sản xuất, không sản xuất vào giờ cao điểm. Đề nghị khách hàng áp dụng hệ thống điều khiển tự động có chế độ điều chỉnh công suất để giảm công suất chiếu sáng về đêm. Thực hiện đúng biểu đồ phụ tải đã ký kết, sản lượng điện được phân bổ và tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất công nghệ thay thế các phương tiện thiết bị lạc hậu nhằm sử dụng năng lượng điện hiệu quả và tiết kiệm.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện

Xác định tiết kiệm điện không phải là việc của riêng cá nhân, đơn vị nào mà là trách nhiệm của mọi người, nên bên cạnh việc phát động thực hiện tiết kiệm điện tại các cơ quan, Công ty Điện lực Yên Bái đặc biệt chú trọng tới công tác tuyên truyền để mọi người hiểu, nâng cao ý thức cộng đồng về sử dụng năng lượng điện hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả. Công ty đã thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền từ phát tờ rơi, treo băng rôn khẩu hiệu tại trụ sở cơ quan, những nơi tập trung đông người đến tổ chức các buổi tọa đàm trả lời phỏng vấn, tư vấn cho người dân cách sử dụng thiết bị và các biện pháp tiết kiệm điện; Chương trình quảng bá nước nóng năng lượng mặt trời, dùng đèn chiếu sáng compact được triển khai rộng khắp tới các hộ dân. Đồng thời, công ty còn phối hợp với các cơ quan truyền thông (báo, đài PTTH, phòng văn hóa thông tin các huyện) phổ biến các văn bản, chỉ thị của Bộ Công Thương về tiết kiệm điện; phát clip, thực hiện các phóng sự, chuyên mục tiết kiệm điện trên đài PTTH tỉnh; biểu dương, khen thưởng kịp thời những đơn vị cá nhân có thành tích cao trong thực hành tiết kiệm điện.

Bằng việc thực hiện đồng bộ các giải pháp tiết kiệm điện, với sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của UBND tỉnh và sự hưởng ứng tham gia của mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân, Công ty Điện lực Yên Bái đã vừa đảm bảo bình ổn điện trong sản xuất kinh doanh vừa hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao. Trong 6 tháng năm 2011, công ty đã thực hiện tiết kiệm được 2.434.264 kWh vượt 19,04% kế hoạch của Tổng công ty Điện lực miền Bắc - Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao 2.071.000 kWh.

Những thành quả này của Công ty Điện lực Yên Bái đã góp phần không nhỏ vào công cuộc tiết kiệm nguồn điện lưới quốc gia, ổn định phát triển kinh tế xã hội. Tại Hội nghị tổng kết hoạt động tiết điện mùa khô năm 2011 vừa qua, công ty đã vinh dự được nhận bằng khen của Bộ Công Thương vì những thành tích xuất sắc trong công tác thực hiện tiết kiệm điện mùa khô.

Theo Diễn đàn Kinh tế