Thứ bảy, 20/04/2024 | 10:33 GMT+7

Từ trường hứa hẹn là nguồn năng lượng mới

05/10/2010

Được thiết kế tại Viện Công nghệ Tokyo và điều chỉnh bởi các nhà nghiên cứu thuộc MERSTech hợp tác với văn phòng nghiên cứu hải quân ở Tokyo, Hệ thống phục hồi năng lượng từ trường Switch (MERS) khai thác và tái chế năng lượng còn sót lại từ tính được tạo nên từ các thiết bị hiện hành. Bằng cách có thêm thiết bị có khả năng kiểm soát dòng điện, các bóng đèn điện giờ đây có thể phát huy hết hiệu quả chiếu sáng. Việc thực hiện những thử nghiệm mới sẽ hoàn thành vào tháng 10.

Phòng nghiên cu hi quân (ORN) đã thiết kế nên h thng có th kim soát dòng đin để chiếu sáng. Đây là mt bước đi mi có th đem đến k nguyên mi cho nhng nghiên cu v tiết kim năng lượng.

 

Được thiết kế ti Vin Công ngh Tokyo và điu chnh bi các nhà nghiên cu thuc MERSTech hp tác vi văn phòng nghiên cu hi quân Tokyo, H thng phc hi năng lượng t trường Switch (MERS) khai thác và tái chế năng lượng còn sót li t tính được to nên t các thiết b hin hành. Bng cách có thêm thiết b có kh năng kim soát dòng đin, các bóng đèn đin gi đây có th phát huy hết hiu qu chiếu sáng. Vic thc hin nhng th nghim mi s hoàn thành vào tháng 10.

 

Magnetic power offers energy-saving alternative.jpg


Tiến sĩ Chandra Curtis – 1 thành viên ca d án cho biết bà rt hào hng vi d án mi này, đồng thi cho biết thêm: “ Phòng nghiên cu hi quân cùng MERSTech và Vin Công ngh Tokyo rt mong ch vào nghiên cu mi này. Đồng thi chúng tôi cũng đang tìm cách để chng t công ngh mi đầy hu dng này vi Chính ph Nht Bn.”

 

Công ngh mi này là mc tiêu mà Din đàn Hi quân đưa ra năm 2009: Ti đa hóa vic s dng các ngun năng lượng tái to và đảm bo ti năm 2020 thì 40% tng tiêu th năng lượng ca hi quân là t năng lượng tái to.

 

T tháng 4 đến tháng 10 năm 2010, ORN đã tài tr mt lot thí nghim để phân tích và đánh giá kh năng tiết kim năng lượng ca  b điu khin ánh sáng MERS. Sau khi th nghim cùng mt s đèn hunh quang đin trong  24 gi, các nhà khoa hc đã tin rng công ngh MERS gim đáng k mc năng lượng chiếu sáng.

 

Tiến sĩ Curtis cho biết thêm: “Sau khi cuc th nghim kết thúc, chúng tôi đã phát hin ra công ngh này có th tiết kim được ti 39% mc năng lượng vào gi cao đim. Thiết b mi này không ch bo tn ngun đin, to ra ít nhit năng hao phí hơn so vi công ngh truyn thng.”

 

Theo B năng lượng M, ch trong năm 2008 đã có 517 t kWh đin dùng vào vic chiếu sáng cho các khu dân cư và phc v các hot động thương mi. Đin chiếu sáng chiếm 20% tng năng lượng đin s dng trong mi gia đình. Do đó, h thng mi được đưa ra thc s là mt hướng gii quyết hu hiu nhm tiết kim năng lượng.

 

 Hương Phm (theo physorg.com)