Thứ sáu, 29/03/2024 | 22:54 GMT+7

Máu chảy có thể sinh ra điện năng!

24/04/2009

Viện Công nghệ Georgia (Mỹ) cho biết các chuyên gia của họ có thể khai thác năng lượng từ những rung động tần số thấp, như nhịp đập của tim hay chuyển động của gió, để sạc điện cho các thiết bị điện tử nhỏ gọn.

Nói cách khác, năng lượng được tạo ra từ dòng máu tuần hoàn (trong cơ thể), những cử động đơn giản của cơ thể, hay một cơn gió thoảng nhẹ một ngày không xa sẽ được chuyển đổi thành điện năng để sạc máy nghe nhạc iPod, điện thoại di động và các thiết bị kỹ thuật số cá nhân.

Sở dĩ các nhà khoa học có thể chuyển đổi những rung động tần số thấp thành điện năng là nhờ họ sử dụng dây nano kẽm ôxít có khả năng dẫn điện. Dây nano vốn có đặc tính điện áp - nó tạo ra dòng điện khi bị nén ép. Khai thác đặc tính này của dây nano, gần đây, giới nghiên cứu đã tìm ra cách tạo năng lượng trong ba-lô đeo trên lưng khi bạn cuốc bộ đường dài hoặc từ thiết bị gắn ở đầu gối. Tuy nhiên, những thiết bị dạng này tương đối cồng kềnh.

Trong khi đó, các thiết bị nano cực kỳ bé xíu. Đường kính và chiều dài của dây nano sử dụng trong công nghệ mới ở trên chỉ khoảng 1 phần 5.000 và 1 phần 25 đường kính sợi tóc con người. Trưởng nhóm Zhong Lin Wang thuộc Khoa Công nghệ và Khoa học vật chất của Viện Công nghệ Georgia, cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi sẽ tác động rất lớn đến công nghệ quốc phòng, công nghệ giám sát môi trường, công nghệ y sinh học và thậm chí công nghệ điện tử cá nhân. Nói một cách đơn giản, công nghệ này có thể được dùng để tạo ra năng lượng trong bất kỳ hoàn cảnh nào miễn là có sự chuyển động”.

Wang không cho biết khi nào công nghệ của nhóm ông sẽ được đưa vào phát triển thương mại.

(Nguồn: Báo Cần Thơ)