Thứ ba, 16/04/2024 | 20:26 GMT+7

Công nghệ mới xác định điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện gia dụng

09/08/2016

Đến nay, công nghệ theo dõi tiêu thụ điện năng chỉ được áp dụng hoặc trên nền tảng của thiết bị hoặc liên quan đến hệ thống dây dẫn rất loằng ngoằng với chi phí lắp đặt tốn kém.

Một trong những vấn đề thường được đề cập đến khi nói về những ngôi nhà thông minh, là khả năng theo dõi điện năng tiêu thụ của các thiết bị gia dụng. Như vậy, mọi người có thể nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và dẫn đến những thay đổi hành vi tiết kiệm năng lượng và tiền bạc.

Đến nay, công nghệ theo dõi tiêu thụ điện năng chỉ được áp dụng hoặc trên nền tảng của thiết bị hoặc liên quan đến hệ thống dây dẫn rất loằng ngoằng với chi phí lắp đặt tốn kém. Bạn thường phải mua tủ lạnh thông minh hoặc sử dụng ổ cắm thông minh để theo dõi mức năng lượng mà một thiết bị tiêu thụ, nhưng hệ thống mới của Viện công nghệ Masachusetts (MIT) có thể cho bạn biết chính xác mức tiêu thụ điện năng của mỗi thiết bị gia dụng. Hệ thống có giá thành rẻ và dễ lắp đặt.

Hệ thống này bao gồm một cảm biến có kích thước bằng con tem, được lắp đặt trên đường dây điện dẫn vào nhà và phần mềm phân tích các hiện tượng tăng vọt điện áp và mô hình điện áp để xác định và theo dõi mức tiêu thụ điện năng của mỗi thiết bị. Nhóm nghiên cứu cho rằng phần mềm có thể “báo hiệu sự chênh lệch điện áp giữa các loại đèn, động cơ và thiết bị gia dụng khác và xác định chính xác thời điểm bật và tắt các thiết bị gia dụng”. Một trong những ưu điểm nổi bật của hệ thống này là khả năng bảo mật thông tin về điện năng tiêu thụ cho người sử dụng.

Hệ thống đã được chứng minh có khả năng tiết kiệm năng lượng và tiền bạc, thậm chí còn bảo vệ an toàn cho ngôi nhà. Trong thử nghiệm tại khu dân cư, hệ thống đã phát hiện ra sự bất thường về điện áp giúp xác định nguyên nhân mạng lưới điện bị hỏng là do một số hệ thống ống đồng tải điện áp.

Các nhà khoa học đã dành 10 năm để nghiên cứu và phát triển hệ thống theo dõi điện năng tiêu thụ của thiết bị gia dụng. Hệ thống có ưu điểm dễ lắp đặt và dễ phân tích dữ liệu từ các cảm biến để xác định tín hiệu của mỗi thiết bị phục vụ mục đích theo dõi. Theo nhóm nghiên cứu, hệ thống khi được thương mại hóa, sẽ có giá khoảng chỉ 25-30 USD.

Theo dantri.com.vn