Thứ năm, 28/03/2024 | 21:22 GMT+7

Bồn tiểu "sản xuất" điện năng

14/07/2016

Một loại bồn tiểu mới có khả năng biến nước tiểu thành điện năng vừa được các nhà khoa học tạo ra.

Một loại bồn tiểu mới có khả năng biến nước tiểu thành điện năng vừa được các nhà khoa học tạo ra. 

Các nhà khoa học tại trường Đại học West of England vừa tạo ra một loại bồn tiểu mới giúp cải thiện hệ thống nhà vệ sinh công cộng, đồng thời sản xuất ra được điện năng. 

Công nghệ này được phát triển dựa trên các tế bào nhiên liệu vi khuẩn có khả năng phân hủy nước tiểu, sản xuất ra đủ điện năng để chiếu sáng các căn phòng nhỏ. Công nghệ này đã được thử nghiệm thành công tại lễ hội Glastonbury - lễ hội âm nhạc lớn nhất thế giới vừa được tổ chức tại Anh vào mùa hè năm nay. 

Nhà khoa học Irene Merino đến từ trường Đại học West of England cho biết: "Dự án của chúng tôi hướng đến các nước đang phát triển, với mục đích cải thiện hệ thống nhà vệ sinh công cộng tại các quốc gia này. Bên cạnh việc sản xuất ra điện năng, loại bồn tiểu này còn xử lý được nước tiểu". 

Hiện nay, các nhà nghiên cứu đang hợp tác với nhiều tổ chức từ thiện để thử nghiệm loại bồn tiểu mới này tại các trại tị nạn, trường học, nhà vệ sinh công cộng ở Ấn Độ và châu Phi. 

Ông Ioannis Ieropoulos, giám đốc Trung tâm năng lượng sinh học Bristol cho biết: "Mục đích chính của dự án này là cung cấp điện năng để chiếu sáng nhà vệ sinh công cộng ở những khu vực khó khăn tại các nước đang phát triển, bảo đảm an toàn cho phụ nữ và trẻ em khi họ phải sử dụng nhà vệ sinh công cộng thay vì nhà vệ sinh riêng biệt trong nhà". 

Ngọc Diệp (Theo Energy Live News)