Thứ năm, 25/04/2024 | 00:51 GMT+7

Đánh bại mùa đông với pin tự đốt nóng

25/01/2016

Các nhà nghiên cứu tin rằng họ đã tìm ra cách chữa trị căn bệnh buồn chán trong mùa đông nhờ việc phát minh ra công nghệ pin mới cho phương tiện giao thông chạy bằng điện.

Các nhà nghiên cứu tin rằng họ đã tìm ra cách chữa trị căn bệnh buồn chán trong mùa đông nhờ việc phát minh ra công nghệ pin mới cho phương tiện giao thông chạy bằng điện 

Pin ion liti có thể tự đốt nóng khi nhiệt độ dưới 32°F sẽ rất hữu ích. Các nhà khoa học tin rằng loại pin này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho những người sử dụng phương tiện giao thông chạy bằng điện, những người luôn lo lắng rằng xe của họ có thể hết điện trước khi họ kịp đến đích. 

Ông Chao-Yang Wang, một trong những nhà nghiên cứu phát minh ra công nghệ này đã nhận ra một vấn đề muôn thuở là pin không hoạt động tốt ở nhiệt độ dưới 0°. Đối với những thiết bị điện tử nhỏ, vấn đề này đúng là không đáng kể nhưng đối với phương tiện giao thông chạy bằng điện, phương tiện tự động và các ứng dụng công nghệ khác, đây thực sự là một vấn đề lớn. 

Theo báo cáo của Hiệp hội xe hơi Mỹ, quãng đường mà một chiếc xê ô tô điện chạy được trong thời tiết lạnh có thể chỉ bằng 50% so với thông thường. "Chúng tôi không muốn thời tiết lạnh làm cho mọi người phải lo lắng hơn", nhà khoa học Wang nói.

Từ đó, dựa trên mô hình pin hiện nay, các nhà khoa học đã phát minh ra một công nghệ mới giúp pin hoạt động tốt trong mọi thời tiết. Công nghệ này chỉ khiến pin năng thêm 1.5% so với trước đây. Công nghệ này được thiết kế để hoạt động trong 20 giây khi nhiệt độ từ -4 đến 32° hoặc trong 30 giây khi nhiệt độ từ -22 đến 32 ° F và chỉ tiêu thụ 3,5 đến 5,5% công suất của pin. Trong khi đó, pin ion liti thông thường phải mất 40% công suất để hoạt động được trong điều kiện tương tự.

Pin tự đốt nóng 

Loại pin mới này sử dụng lá niken cho một đầu gắn vào cực âm, đầu còn lại được tách hẳn ra khỏi pin, đóng vai trò như một cực thứ ba. Một cái cảm biến được gắn vào thiết bị chuyển mạch cho phép các electron chảy quá lá niken, để tạo ra dòng điện. Quá trình này làm cho lá niken nóng lên và làm tăng nhiệt độ bên trong pin. Khi pin đạt đến đến nhiệt độ 32°F, thiết bị chuyển mạch tự ngắt và pin lại hoạt động theo cơ chế bình thường. 

Nhà khoa học Wang nói, "Chúng tôi rất muốn áp dụng công nghệ này cho một mô hình mới mà chúng tôi đặt tên là Pin thông minh. Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể dùng mô hình hay nguyên tắc tương tự để nâng cao tính an toàn và hiệu suất của pin trong cuộc sống hàng này".

"Công nghệ này hoàn toàn có thể được áp dụng để thiết kế pin dành riêng cho phương tiện giao thông chạy bằng điện trong thời gian tới". 

Ngoc Diep (Theo The Green Optimistics)