Thứ năm, 28/03/2024 | 23:07 GMT+7

Hải quân Mỹ ra mắt tàu thủy chạy bằng nhiên liệu sinh học đầu tiên

28/01/2016

Tàu thủy chạy bằng hỗn hợp nhiên liệu thay thế đầu tiên của hải quân Mỹ sẽ khởi hành từ thành phố California.

Tàu thủy chạy bằng hỗn hợp nhiên liệu thay thế đầu tiên của hải quân Mỹ sẽ khởi hành từ thành phố California. 

Tàu thủy USS Stockdale chạy bằng hỗn hợp nhiên liệu thay thế được sản xuất từ mỡ bò thừa do những người nông dân ở vùng Trung Tây cung cấp. 

Hỗn hợp nhiên liệu của tàu thủy USS Stockdale là kết quả của sự hợp tác giữa Bộ Hải quân và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ nhằm sản xuất ra các hỗn hợp nhiên liệu một cách thường xuyên để cung cấp năng lượng cho các hoạt động trong lĩnh vực quân sự. 

Sự hợp tác này giữa Bộ Hải quân và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ là một phần của sáng kiến được Bộ Hải quân Mỹ đặt tên là "Hạm đội xanh", với mục đích nhấn mạnh rằng Hải quân và Hàng hải đang sử dụng năng lượng và năng lượng thay thế rất hiệu quả để tăng khả năng chiến đấu và hiệu quả hoạt động. 

Bộ trưởng Hải quân, ông Ray Mabus cho biết "Khi nói đến sức mạnh, tôi chỉ quan tâm đến một vấn đề duy nhất, đó là khả năng tham chiến tốt hơn".

"Sáng kiến Hạm đội xanh cho thấy chúng tôi đang chuyển đổi cách sử dụng năng lượng của mình để tăng khả năng tham chiến". 

Tàu thủy chạy bằng hỗn hợp nhiêu liệu sinh học đầu tiên của Hải quân Mỹ 

Mở rộng chiến dịch 

Tàu thủy USS Stockdale chỉ là một kế hoạch nhỏ của The Strike Group, một đơn vị của Bộ Hải quân Hoa Kỳ, khởi xướng ra sáng kiến "Hạm đội xanh". 

Đơn vị The Strike Group sử dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng cho tàu thủy USS Stockdale như nắp gập ở đuôi tàu, đèn LED và nhiên liệu thay thế. Hải quân Mỹ tàu thủy USS Stcokdale sẽ được dùng làm nguyên mẫu để lắp đặt nhiều tàu và máy bay khác trong năm 2016. 

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ, ông Tom Vilsack nhận xét: "Việc Hải quân Mỹ sử dụng năng lượng tái tạo cho thấy rằng họ toàn toàn có khả năng đa dạng hóa nguồn nguyên liệu mà họ sẽ tiêu thụ, đồng thời khẳng định khả năng của Mỹ trong việc sử dụng rác thải để tự sản xuất ra nhiên liệu sinh học sạch, đáp ứng nhu cầu nhiêu liệu của ngành giao thông vận tải".

"Việc triển khai sáng kiến Hạm đội xanh chứng minh rằng nước Mỹ đang hướng đến nguồn năng lượng sạch và an toàn trong tương lai, khi đó các phương tiên giao thông vận tải trong lĩnh vực quốc phòng và thương mại đều có thể chạy bằng nguyên liệu sinh học được sản xuất từ rác thải do người nông dân và chủ trang trại cung cấp, góp phần cắt giảm lượng rác thải ở bãi rác và tạo ra nhiều công ăn việc làm cho vùng nông thôn Mỹ."

Năm ngoái, Hải quân Mỹ đã công bố một hợp đồng kéo dài 20 năm để mua năng lượng mặt trời từ một nhà máy điện có công suất 210 triệu watt ở sa mạc Arizona, đáp ứng một phần ba nhu cầu năng lượng cho 14 căn cứ hải quân ở thành phố California.

Ngọc Diệp