Thứ tư, 24/04/2024 | 10:46 GMT+7

Công nghệ tiết kiệm năng lượng mới dành cho tủ lạnh siêu thị

04/01/2016

Một công ty của Anh đã nghiên cứu và chế tạo thành công một loại công nghệ mới, cho phép giảm thiểu đáng kể mức tiêu thụ điện năng của các tủ lạnh dạng mở thường thấy trong siêu thị.

Khác với tủ lạnh gia đình thường được đóng lại cẩn thận sau khi lấy thực phẩm, tủ lạnh trong các siêu thị chủ yếu là loại mở không cánh để khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn và lấy được mặt hàng mong muốn. Tuy nhiên, điều này đã dẫn đến tình trạng lãng phí một khối lượng lớn điện năng, gây ảnh hưởng xấu tới lợi nhuận của doanh nghiệp, cũng như tạo áp lực lên nguồn điện quý giá để phát triển kinh tế và phục vụ đời sống.

Để giải quyết vấn đề này, một công ty của Anh đã nghiên cứu và chế tạo nên một loại công nghệ mới, cho phép giảm thiểu đáng kể mức tiêu thụ điện năng của các tủ lạnh dạng mở nêu trên.

Cụ thể, công ty đã ứng dụng phương thức chế tạo cánh máy bay mà nhân loại đã biết đến từ lâu để sản xuất ra những dải nhựa dạng cánh máy bay lắp vào viền của ngăn tủ lạnh.

Khi hơi lạnh bắt đầu lan toả và có xu hướng tràn ra ngoài, những dải nhựa này, theo nguyên lý thuỷ động lực học, sẽ đẩy khí lạnh quay trở lại về trong, ngăn cản sự tiếp xúc giữa không khí lạnh trong tủ và không khí nóng bên ngoài, từ đó tiết kiệm được lượng điện năng tiêu hao do phải tái sinh khí lạnh của tủ.

Thử nghiệm thực tế cho thấy, công nghệ mới với những dải nhựa dạng cánh máy bay này có thể đem lại mức tiết kiệm 10-32% năng lượng, tuỳ vào kích thước và công suất của từng dòng tủ lạnh. Do tủ lạnh là khu vực tiêu tốn trung bình 60-70% lượng điện năng của một siêu thị, con số tiết kiệm trong hoá đơn tiền điện của các doanh nghiệp này có thể lên tới hàng chục ngàn đô la.

Ngay sau khi ra đời, công nghệ này nhanh chóng nhận được sự chú ý của các tập đoàn bán lẻ ở Anh. Tesco và the Co-op Group đã bắt đầu ứng dụng thử nghiệm những dải nhựa dạng cánh máy bay.

Lý giải về điều này, ông Paul McMathew, tổng giám đốc của công ty, cho biết: "Sản phẩm không tạo ra sự ngăn cách giữa hàng hoá và người tiêu dùng như những kiểu tủ lạnh dạng đóng, đồng thời còn có thể tháo lắp dễ dàng, nhiều kích thước, chi phí rất rẻ so với những công nghệ khác  như thay tủ lạnh đời mới hay lắp đặt những bộ điều nhiệt, công-tơ phức tạp".

Anh Tuấn