Thứ tư, 24/04/2024 | 06:39 GMT+7

Ứng dụng công nghệ Smart Phone xây dựng chiến lược TKNL

24/06/2015

Smart phone có thể giúp chúng ta làm việc và kết nối cộng đồng, nhưng liệu công nghệ này có thể giúp bảo vệ trái đất? Một nghiên cứu gần đây đăng tên tờ Tạp chí quốc tế về Năng lượng bền vững cho rằng điều này là hoàn toàn có thể

Smart phone (điện thoại thông minh) có thể giúp chúng ta làm việc và kết nối cộng đồng, nhưng liệu công nghệ này có thể giúp bảo vệ trái đất? Một nghiên cứu gần đây đăng tên tờ Tạp chí quốc tế về Năng lượng bền vững cho rằng điều này là hoàn toàn có thể.

Bốn nhà khoa học tới từ Canada gồm Patrick Leslie, Joshua M. Pearce, Rob Harrap và Sylvie Daniel đã nghiên cứu cách sử dụng công nghệ smart phone trong lĩnh vực “kiểm toán năng lượng”, giúp các hộ gia đình áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng để giảm khí thải, bảo vệ nguồn tài nguyên và giảm chi phí hoạt động.

Công việc kiểm toán năng lượng thông thường được thực hiện bởi các nhân viên di chuyển từ nhà này sang nhà khác, và tiêu tốn nhiều nhiên liệu. Công việc của họ chủ yếu tập trung vào hệ thống làm lạnh và sưởi ấm, mà bỏ qua các thiết bị tiêu tốn năng lượng khác như các thiết bị gia đình. Vì thế, các người chủ gia đình đường không thể thực hiện theo những phương án thay đổi tiêu dùng để tiết kiệm năng lượng mà kiểm toán viên đưa ra.

Với công nghệ smart phone, thay vì đợi kiểm toán viên, các nhà nghiên cứu cho rằng nếu tạo ra một phần mềm thích hợp, các chủ hộ gia đình có thể tự kiểm toán việc sử dụng năng lượng với chiếc điện thoại của mình. Hầu hết các công nghệ cần thiết đã sẵn sàng bao gồm thiết bị cảm biến của điện thoại có thể chụp ảnh báo cáo, dữ liệu GPS cho nhiều ứng dụng. Các thiết bị này thậm chí có thể phân tích các dụng cụ gia đình từ đó đưa ra xếp hạng hiệu suất năng lượng và dữ liệu về tình hình sử dụng năng lượng của gia đình.

Công nghệ này có thể thúc đẩy người sử dụng thay đổi thói quen tiêu dùng. Không giống như sử dụng các nhân viên kiểm toán, hệ thống này có tiềm năng trong việc giúp người sử dụng tham gia một cách chủ động và liên tục vào quá trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại chính ngôi nhà của họ.

Một lợi ích lớn của công nghệ này là tiết kiệm năng lượng và hạn chế khí thải. Một nghiên cứu ở khu vực Southern Ontario cho thấy các kiểm toán viên phải mất tới 55 năm để kiểm toán năng lượng cho hơn 157000 ngôi nhà. Với công nghệ smart phone, tất cả các gia đình có thể được kiểm toán cùng lúc.

Minh Trang